Từ trận Argentina - Saudi Arabia đến những cú sốc lớn nhất tại World Cup

Không có gì làm bùng cảm xúc bằng một đội hạng thấp hoặc không nổi tiếng đang thể hiện phong độ tốt nhất của mình để đánh bại một tên tuổi lớn.
Các cầu thủ Brazil sau trận thua 1-7 trước Đức 

Giải bóng đá thế giới 2022 là sự kiện thể thao được chờ đợi nhất trong năm. Người hâm mộ đang chuẩn bị để xem đội nào giành được chiếc cúp đáng thèm muốn, đội nào ghi nhiều bàn thắng nhất và ai là nghệ sĩ biểu diễn xuất sắc nhất trên sân khấu hoành tráng.

Tuy nhiên, có những kết quả trận đấu có thể làm cho khán giả kinh ngạc. Trong một số kết quả gây sốc tại các kỳ World Cup thế giới, các nhà đương kim vô địch đã bị loại ở vòng bảng, những đội yếu đã đánh bại những gã khổng lồ trong lịch sử. Ngoài bất ngờ của trận Argentina - Saudi Arabia, dưới đây là một số thất bại lớn khác trong lịch sử World Cup:

Mỹ 1-0 Anh (1950)

Đội tuyển Anh thời hậu chiến, bao gồm những cầu thủ như Alf Ramsey, Tom Finney và Billy Wright, là một trong những ứng cử viên được yêu thích nâng cao chiếc cúp khi ra mắt tại World Cup. Trong khi đó, người Mỹ tập hợp một nhóm những người làm việc bán thời gian, bao gồm một người rửa bát đĩa, một người đưa thư và một giáo viên. Nhóm hỗn hợp đã cùng nhau luyện tập trong một ngày và lên thuyền đến Brazil.

Joe Gaetjens đánh đầu ghi bàn ở phút thứ 38 để đưa Mỹ vượt lên dẫn trước. Trong hiệp hai, đội tuyển Anh tấn công không ngừng nhưng thủ môn Frank Borghi của Mỹ đã ngăn cản họ ghi bàn gỡ hòa và ghi tên đội tuyển của mình vào sử sách.

 Trung vệ Joe Gaetjens của Mỹ được các cổ động viên cổ vũ khiêng ra ngoài sau khi đội của anh đánh bại Anh 1-0 ở World Cup

Đức 3-2 Hungary (1954)

Ngày nay, đội tuyển Đức giành chiến thắng trong một trận đấu tại World Cup sẽ không có gì là bất thường. Tuy nhiên, đội tuyển Đức lại ít được biết đến trong những năm 1950 khi đối mặt với Mighty Magyars của Hungary, với siêu sao bóng đá Ferenc Puskas.

Hungary bước vào World Cup ở Thụy Sĩ với tư cách là ứng cử viên được yêu thích và đã thể hiện được thành tích của họ bằng cách vùi dập Hàn Quốc với tỷ số 9-0 và đánh bại Đức với tỷ số 8-3 trong các trận đấu trước đó. Hai bên lại gặp nhau trong trận chung kết.

Hungary đã ghi hai bàn trong hiệp một và dường như đang diễn ra theo kịch bản cho đến khi đối thủ ghi hai bàn. Đến phút 84 của trận đấu, trái tim người hâm mộ Hungary như tan nát khi Đức ghi bàn thắng thứ ba. Cuộc lội ngược dòng của Đức trước một trong những đội hay nhất trong lịch sử bóng đá được gọi là “Phép màu của Bern”.

 Hai đội trưởng, Ferenc Puskas của Hungary, phải, và Fritz Walter của Đức bắt tay trước khi trận chung kết bắt đầu 

Triều Tiên 1-0 Italy (1966)

Việc Triều Tiên có thể đưa đội tuyển của mình đến Anh dự World Cup đã đủ gây ngạc nhiên. Liên đoàn bóng đá Anh đã cân nhắc việc từ chối cấp thị thực của đội tuyển Triều Tiên trong bối cảnh họ đang có chiến tranh lạnh chống lại Hàn Quốc được đồng minh phương Tây ủng hộ.

Italy đã bị Giacomo Bulgarelli cầm hòa ngay trên sân. Tiền vệ này đã bị chấn thương trong trận đấu khiến đội bóng của Italia chỉ còn 10 người do không được phép thay người vào thời điểm đó.

Bảy phút sau, Pak Doo Ik ghi một bàn thắng không chỉ giúp đội giành chiến thắng trong trận đấu mà còn hạ gục đội từng hai lần vô địch thế giới.

Trận đấu được coi là một trong những cuộc đảo lộn lớn nhất trong lịch sử World Cup và vé xem trận đấu ban đầu của nó được đặt trong bảo tàng bóng đá của FIFA.

Vị trí nơi bàn thắng được ghi đã được đánh dấu bằng đinh sắt sau đó được phá bỏ để làm khu nhà ở.

 Tiền vệ Pak Doo Ik của Bắc Triều Tiên, thứ hai bên phải, sút tung lưới thủ môn Enrico Albertosi của Italy

Algérie 2-1 Đức (1982)

Đức bước vào World Cup 1982 với tư cách là nhà đương kim vô địch châu Âu, từng 2 lần vô địch và là một trong những ứng cử viên được yêu thích.

Đội hình toàn sao của Đức bao gồm Hansi Mueller, Wolfgang Dremmler, Karl-Heinz Rummenigge và Lothar Matthäus.

Mặt khác, Algeria là một đội gồm những cái tên vô danh ở bóng đá phương Tây nhưng đã có thành tích tốt trước World Cup.

Sự thờ ơ của người Đức đã biến thành sự tự mãn. Rabah Madjer ghi bàn ở phút 54 để mang lại cú sốc đầu tiên cho người Đức.

Cũng giống như bàn thắng của Rummenigge giúp Đức san bằng tỷ số, một bàn thắng gây sốc cho Đức và cả thế giới đến từ tiền đạo huyền thoại người Algeria, Lakhdar Belloumi.

Ngày 16/6/1982, Lakhdar Belloumi của Algeria, bên trái, ăn mừng sau khi ghi bàn thắng thứ hai và mang về chiến thắng cho đội trong trận đấu World Cup giữa Algeria và Đức ở Gijon, Tây Ban Nha 

 Cameroon 1-0 Argentina (1990)

Là đội được yêu thích và được dẫn dắt bởi cầu thủ vĩ đại nhất thế giới lúc bấy giờ, Diego Maradona, Argentina đã có một trận mở màn tại World Cup 1982 có vẻ dễ dàng.

Cameroon đã ra mắt World Cup và là quốc gia châu Phi cận Sahara duy nhất tham gia giải đấu. Họ bao gồm những cầu thủ mà không ai biết nhiều vì hầu hết đều chơi bóng cho câu lạc bộ của họ trên sân nhà.

Trận khai mạc World Cup được diễn ra tại sân vận động San Siro hùng vĩ. Mặc dù Argentina đã khởi đầu tốt, nhưng những người Cameroon đã tự tin hơn khi trận đấu diễn ra mà không có thiệt hại nào về phía họ.

Ở giữa hiệp hai, Francois Omam-Biyik thực hiện thành công quả đá phạt trực tiếp và đánh đầu dẫn trước cho đến khi tiếng còi mãn cuộc vang lên.

Các thành viên của đội tuyển quốc gia Cameroon giơ tay hân hoan sau khi đồng đội, Francois Omam-Biyik ghi bàn vào lưới Argentina ở World Cup 

Pháp 0-1 Sénégal (2002)

Trận khai mạc World Cup 2002 có tất cả các tình tiết phụ có thể tạo nên một trận đấu thú vị. Nhưng điều mà các chuyên gia và đội tuyển Pháp không lường trước được là việc Senegal đã lên kế hoạch tỉ mỉ để ngăn chặn cuộc tấn công của Pháp.

Thêm vào đó là tốc độ của El Hadji Diouf và bàn thắng ở phút thứ 30 của Papa Bouba Diop, Senegal vươn lên dẫn đầu bảng sau 90 phút thi đấu.

Hành trình của Pháp kết thúc sau một trận thua và một trận hòa. Senegal tiếp tục trở thành quốc gia châu Phi thứ hai giành quyền vào tứ kết.

David Trezeguet của Pháp đi bóng với Tony Sylva của Senegal ở Seoul, Hàn Quốc

Đức 7-1 Brazil (2014)

World Cup 2014 dường như là cơ hội hoàn hảo để Brazil sửa chữa những sai lầm của năm 1950 khi họ thua trận chung kết trước Uruguay trên sân nhà khi là ứng cử viên nặng ký.

Sân khấu đã sẵn sàng cho bữa tiệc lớn nhất của bóng đá thắp sáng xứ sở samba với việc Brazil lên ngôi vô địch lần thứ sáu. Đó chỉ là vấn đề của hai trận đấu nữa. Hoặc người Brazil nghĩ vậy.

Đối đầu với họ là Đức, đội chưa bao giờ bị đánh giá thấp trong một trận đấu loại trực tiếp tại World Cup. Cả hai đội đều có con đường vào bán kết giống nhau: Đứng đầu bảng và chạm trán nhau ở vòng loại trực tiếp.

Tuy nhiên, Brazil đã mất ngôi sao tiền đạo Neymar Jr vì chấn thương trong trận tứ kết và đội trưởng Thiago Silva vì thẻ vàng tích lũy.

Ở trận bán kết, Đức đã mở tỉ số ngay phút thứ 11. Từ phút 23 đến 29, đội tuyển Đức ghi thêm 4 bàn nữa làm choáng váng người Brazil trên sân, trên khán đài và trong nước.

Mọi chuyện không khá hơn sau hiệp một khi hàng phòng ngự của Brazil đã hai lần bị chọc thủng lưới, trước khi đội chủ nhà ghi được bàn thắng an ủi ở phút cuối cùng.

Tỷ số chung cuộc 7-1 là trận thua đậm nhất của Brazil kể từ năm 1920, và mang về những danh hiệu như “Nỗi thống khổ của Mineirao” và được coi là nỗi nhục quốc thể đối với đất nước cuồng bóng đá.

Đức tiếp tục giành chiến thắng trong trận chung kết trước Argentina để giành chức vô địch lần thứ tư.

 Các cầu thủ Brazil rời sân sau trận bán kết World Cup bại trận trước đội tuyển Đức

Hà Lan 5-1 Tây Ban Nha (2014)

Trận mở màn của bảng B tại World Cup 2014 đọ sức với hai đội vào chung kết của kỳ World Cup trước.

Tây Ban Nha tham gia giải đấu với tư cách là nhà đương kim vô địch châu Âu và thế giới và là một trong những ứng cử viên được yêu thích.

Khi Xabi Alonso mở tỷ số ở phút 27, mọi thứ dường như đang diễn ra thuận lợi cho đội bóng toàn sao Tây Ban Nha. Nhưng một phút trước khi hiệp một kết thúc, một bàn thắng đã trở thành hình ảnh mang tính biểu tượng nhất của giải đấu.

Robin van Persie ở cách khung thành 15 mét khi anh bắt được một đường chuyền và ghi một cú đánh đầu tuyệt đẹp vào lưới Iker Casillas và phần còn lại của đội bóng Tây Ban Nha.

Đội tuyển Hà Lan tiếp tục ghi thêm 4 bàn nữa để khiến Tây Ban Nha thua đậm lần thứ hai tại một kỳ World Cup. Đó cũng là tỷ số thua đậm nhất đối với các nhà đương kim vô địch tại một kỳ FIFA World Cup.

Tây Ban Nha bị loại khỏi bảng sau một trận thua khác trong khi Hà Lan kết thúc giải đấu ở vị trí thứ ba.

Robin van Persie của Hà Lan được theo kèm bởi Gerard Pique của Tây Ban 

Hàn Quốc 2-0 Đức (2018)

Một số sự xáo trộn lớn nhất tại World Cup liên quan đến việc các nhà đương kim vô địch nhận thất bại ở vòng đầu tiên và giải đấu 2018 cũng không khác.

Đây là kỳ World Cup thứ 3 liên tiếp mà những người nắm giữ bị loại ở rào cản đầu tiên.

Đức bước vào trận đấu cuối cùng của vòng bảng cần một chiến thắng để đi tiếp. Hàn Quốc đã chơi vì niềm tự hào khi họ gần như bị loại khỏi giải đấu.

Đức trong lịch sử là một trong những đội không bao giờ bị loại trong một trận đấu World Cup. Trận đấu tưởng chừng như sẽ hòa không bàn thắng nên người Đức đã dốc toàn lực để ghi một bàn thắng quyết định giúp họ vượt qua vòng bảng.

Tuy nhiên, ở phút bù giờ thứ hai, Kim Young-gwon của Hàn Quốc đã ghi bàn từ quả phạt góc. Manuel Neuer, đội trưởng kiêm thủ môn của Đức, đã tràn ra hết phần sân của Hàn Quốc để triển khai đợt tấn công.

Hàn Quốc tận dụng lợi thế bằng cách thu bóng từ đường chuyền hỏng của Neuer và dứt điểm vào lưới trống ấn định số phận cho Đức.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1938, Đức không thể vượt qua giai đoạn đầu tiên và là thất bại đầu tiên của họ trước một quốc gia châu Á trong một trận đấu tại World Cup.

Các cầu thủ Hàn Quốc ăn mừng sau khi đánh bại Đức 

 Hạ Thảo (lược dịch)

Toàn cảnh lễ khai mạc World Cup 2022

Toàn cảnh lễ khai mạc World Cup 2022

Lễ khai mạc vòng chung kết World Cup 2022 đã diễn ra vào ngày 20/11 lúc 21 giờ (giờ Việt Nam), trên sân Al Bayt với sức chứa 60.000 chỗ ngồi. Đây là lần đầu tiên World Cup được tổ chức tại một quốc gia Trung Đông.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !