Ngắm các nữ trọng tài lần đầu tiên 'cầm còi' tại kỳ World Cup bóng đá nam

World Cup 2022 tại Qatar đánh dấu thời khắc lịch sử khi lần đầu tiên các trọng tài nữ tham gia làm nhiệm vụ cùng những đồng nghiệp nam giới.

Theo công bố từ FIFA, 36 trọng tài, 69 trợ lý trọng tài và 24 trọng tài video giám sát hệ thống VAR sẽ làm việc tại giải đấu năm nay. Trong đó, Liên đoàn Bóng đá (LĐBĐ) châu Âu (UEFA) là đơn vị đóng góp số lượng nhiều nhất với 11 trọng tài, 20 trợ lý trọng tài cùng 11 trọng tài VAR. LĐBĐ châu Đại Dương (OFC) đóng góp số lượng ít nhất với chỉ 1 trọng tài và 2 trợ lý trọng tài.

Điều đáng thú vị là có 3 nữ trọng tài Stephanie Frappart (Pháp) 38 tuổi, Salima Mukansanga (Rwanda) 34 tuổi và Yoshimi Yamashita (Nhật Bản) 36 tuổi, 3 nữ trợ lý trọng tài  Neuza Back (Brazil), Karen Diaz Medina (Mexico) và Kathryn Nesbitt (Mỹ) sẽ có mặt tại Qatar 2022.

Được biết, 3 nữ trọng tài này đã từng cầm còi tại Siêu cúp UEFA và Cúp bóng đá châu Phi nhưng đây là lần đầu tiên trong lịch sử 92 năm của giải đấu bóng đá danh giá nhất hành tinh được điều hành bởi phụ nữ.

Từ trái qua: Salima Mukansanga, Stephanie Frappart, Yoshimi Yamashita là 3 trọng tài nữ chính tại World Cup 2022. (Ảnh: FIFA)

Nữ trọng tài Frappart, 38 tuổi, là người có thành tích nổi bật nhất trong số 3 người. Không chỉ là trọng tài uy tín chuyên bắt các trận bóng đá nữ, cô còn từng tham gia những trận đấu của nam giới. Đặc biệt nhất là bà từng cầm còi trận tranh Siêu cúp châu Âu năm 2019 giữa Liverpool và Chelsea.

Tại Euro 2020 (diễn ra năm 2021), bà cũng được Liên đoàn Bóng đá châu Âu mời làm nhiệm vụ. Dù chỉ có vai trò là trợ lý, nhưng cô cũng trở thành nữ trọng tài đầu tiên làm nhiệm vụ ở giải đấu này.

Trong khi đó, trọng tài Salim Mukansanga cũng dần gây được tiếng vang khi cầm còi tại Cúp các quốc gia châu Phi (CAN Cup) vào đầu năm nay. Còn trọng tài người Nhật Yoshimi Yamashita cũng đã thử sức với các trận đấu tại Giải vô địch Nhật Bản (J-League) và cả AFC Champions League.

Ông Collina trao giải Trọng tài hay nhất năm 2019 cho nữ trọng tài Frappart trong Gala trao giải Global Soccer Award tại Dubai ngày 29/12/2019. (Ảnh: FIFA)

Salima Mukansanga, trước khi trở thành nữ trọng tài thì cô từng là một nữ hộ sinh ở một bệnh viện của Rwandan. Còn Yamashita, hiện đang là một HLV thể hình nổi tiếng của Nhật Bản. Cả hai cùng với bà Frappart được tín nhiệm trở thành trọng tài chính ở World Cup 2022.

Chủ tịch Hội đồng trọng tài của FIFA, cựu trọng tài lừng danh Pierluigi Collina, nói rằng: "Như mọi lần, chúng tôi luôn đề cao tiêu chí chất lượng là trên hết. Những trọng tài được lựa chọn đều là những người tốt nhất trên thế giới. Chúng tôi đã ưu tiên yếu tố chất lượng, chứ không phải giới tính. Tôi hy vọng trong tương lai, việc phụ nữ cầm còi trong các trận đấu của nam giới sẽ trở thành điều bình thường".

Ông Collina cho biết: “Sự hiện diện của các nữ trọng tài là điều vô cùng mới mẻ và thú vị. Đây sẽ là điểm sáng tại World Cup năm nay”.

Cựu trọng tài lừng danh nhắn nhủ: "Tôi tin các nữ trọng tài góp mặt ở giải đấu tới sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các bạn phải biết rằng mình đến Qatar với tư cách là 1 trong những người điều khiển các trận đấu World Cup chứ không phải vì các bạn là nữ".

Stephanie Frappart

Trọng tài Stephanie Frappart, đến từ Pháp, cho hay: "Tôi hiểu được tính chất quan trọng trong mỗi trận đấu sắp tới. Tuy nhiên, với kinh nghiệm đã tích lũy, tôi nghĩ mình sẽ làm tốt. Lúc này, tôi đã hoàn toàn sẵn sàng cho World Cup 2022".

Salima Mukansanga

Trọng tài Salima Mukansanga, đến từ Rwanda, cho biết: "Chúng tôi đến đây vì chúng tôi xứng đáng. World Cup là sự kiện mà bất cứ trọng tài nào cũng mong muốn được một lần góp mặt. Vì thế, tôi tự hào khi được FIFA giao nhiệm vụ tại giải đấu tới".

“Tôi là trọng tài đến từ Rwanda. Tôi tự hào và hạnh phúc khi được ở đây. Việc là phụ nữ khiến chúng tôi cảm thấy tốt hơn. Đây là cơ hội để tất cả chúng tôi làm việc cùng nhau và tiếp tục cải thiện trình độ. Nếu đàn ông làm được thì phụ nữ cũng vậy, họ xứng đáng được công nhận và đó là điều mọi người phải hiểu. Chúng tôi được chọn không phải nhờ giới tính”, Mukansanga chia sẻ với phóng viên tại Qatar.

“Tất nhiên, tôi cảm thấy vinh dự khi được cầm còi tại World Cup. Đó là một đặc ân, bởi lẽ chuyện này chưa từng xảy ra. Khi trở thành người đầu tiên, bạn sẽ mở ra cánh cửa cho các phụ nữ khác, đặc biệt là ở châu Phi”, Mukansanga nói thêm.

Trước khi đến World Cup, Mukansanga đã làm nhiệm vụ ở Giải vô địch bóng đá nữ thế giới, Giải vô địch bóng đá nữ châu Phi và Giải vô địch bóng đá nữ CAF. Ít ai ngờ cô bắt đầu sự nghiệp từ… giải bóng đá thiếu niên của trường trung học St Vincent ở Paul Musanze.

Yoshimi Yamashita

Nữ trọng tài Nhật Bản sinh năm 1986 ở Tokyo. Yoshimi Yamashita từng điều hành các trận đấu ở World Cup nữ 2019 và Olympic 2020 ở quê nhà Nhật Bản năm ngoái. Cô cũng là nữ trọng tài đầu tiên cầm còi các trận đấu của cầu thủ nam tại giải vô địch quốc gia Nhật J-League và AFC Champions League.

Chia sẻ với truyền thông quê nhà, Yoshimi Yamashita nói cảm thấy "rất tự hào và trách nhiệm" sau khi được hỏi về việc làm nhiệm vụ tại giải đấu lớn sắp tới. "Tôi từng nghĩ không thể nào có chuyện điều hành các trận đấu của nam nên World Cup không tồn tại trong tâm trí tôi", Yamashita nói.

Nữ trọng tài người Nhật Bản hy vọng với việc góp mặt của các cô lần này sẽ đánh dấu một sự thay đổi lớn ở tầm rộng hơn.

"Tôi không thấy bất kỳ sự khác biệt nào giữa bóng đá nam và bóng nữ nên những gì xảy ra ở Qatar cần được tiếp tục, cần phải bình thường hóa việc nữ trọng tài cầm còi các trận bóng đá nam", Yamashita cho biết thêm.

Hòa Bình (lược dịch)

World Cup 2022: Qatar trước giờ bóng lăn

World Cup 2022: Qatar trước giờ bóng lăn

Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đang đến rất gần. Hãy dạo một vòng xung quanh kỳ World Cup lần đầu tiên tổ chức ở một quốc gia thuộc thế giới Arab.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !