"Tự chủ đại học không phải làm vo, thủng đâu vá đấy"

Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị công tác tuyển sinh 2019 và thực hiện Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học.

Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho hay: “Trên cơ sở kết quả phân tích kỹ phổ điểm của từng môn, từng tỉnh, cuối tuần này, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức hội nghị giám đốc sở GD&ĐT để bàn kỹ về phổ điểm này, lí giải nguyên nhân vì sao môn này, môn kia thấp, mổ xẻ, rút kinh nghiệm.

Như vậy, kỳ thi THPT quốc gia không chỉ để xét tốt nghiệp, làm cơ sở tuyển sinh mà quan trọng hơn là giúp ngành Giáo dục phân tích, điều chỉnh chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học, có giải pháp nâng cao chất lượng ở bậc phổ thông, nhất là những môn học có kết quả thấp trong kỳ thi THPT quốc gia như Lịch sử, tiếng Anh.

Như chúng ta đã biết, không phải năm nay 2 môn này mới có kết quả thấp, những năm trước cũng vậy, năm nay khi phân tích phổ điểm nhìn chung Lịch sử và Tiếng Anh đã có sự tiến bộ nhưng kết quả như vậy vẫn chưa chấp nhận được nên cần phải phân tích kỹ, rút kinh nghiệm cho kỳ thi sang năm. 

Kế hoạch tuyển sinh đã có hướng dẫn đầy đủ, các trường cũng đã xây dựng đề án tuyển sinh, phương thích xét tuyển, điều kiện kèm  theo. Tôi đề nghị, qua hội nghị này rà soát lại, thực hiện nghiêm túc cam kết trong đề án. 

Năm nay chúng ta cải thiện chất lượng ngay từ khâu đầu là xét tuyển. Mặc dù chất lượng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó chủ yếu là quá trình đào tạo. Bây giờ chúng ta tiếp cận đảm bảo chất lượng từ chuẩn đầu ra.

Đánh giá theo khung trình độ quốc gia, học sinh học nhiều hình thức khác nhau thậm chí tích lũy nhiều tín chỉ nhưng đáp ứng chuẩn đầu ra theo khung trình độ quốc gia. Phương thức đào tạo cần linh hoạt hơn, chuẩn chất lượng không phải chủ trọng đầu vào, nhiều trường hiện nay vẫn mất nhiều tâm sức cho xét tuyển, trong khi quá trình đào tạo và đầu ra rất quan trọng.

Vấn đề không chỉ chọn được những học sinh tốt để đủ đầu vào mà trường đại học còn phải trách nhiệm với người học, cam kết với họ để khi ra trường có kết quả tốt. Trong quá trình học tạo điều kiện cho họ đánh giá đầu ra.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết thêm, về công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng,  tôi thấy một số trường ĐH gọi tất cả thí sinh nhập học dẫn đến tình trạng thí sinh ảo là không nên.

Không có lý do gì mà học sinh của chúng ta thông minh, thầy cô tốt, nền kinh tế ngày càng phát triển lại trong môi trường nhiều điều kiện như vậy mà giáo dục ĐH của chúng ta không phát triển.

Vấn đề tự chủ đại học thì chúng ta phải xác định tự chủ đại học là trục xuyên suốt, tuyển sinh chỉ là 1 khâu, 1 đại học phát triển triển bền vững là phải nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, gắn kết với người sử dụng lao động, cộng đồng. Nhưng hiện nay các trường mới tập trung vào đào tạo, đào tạo, đào tạo, thời lượng bàn với nhau về nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, khời nghiệp, gắp kết đào tạo với sử dụng còn ít. 

Chúng ta phải quan niệm lấy người sử dụng lao động làm trung tâm để tạo ra sản phẩm, đưa ra sản phẩm người sử dụng không ưng, người ta phải bỏ tiền thêm ra đào tạo lại là không thành công. Sản phẩm đào tạo dù điểm giỏi, dù thủ khoa mà xã hội không dùng chính người học cũng sẽ chán nản. Đã đến lúc các trường cần thể hiện trách nhiệm xã hội, chứ không thuần túy đào tạo được bao nhiều cử nhân, thạc sĩ. Phải lấy sự phát triển bền vững, trách nhiệm cộng đồng xã hội làm mục tiêu phát triển.

Tư duy quản trị đại học là quán trị theo mục tiêu, lấy khách hàng làm mục tiêu hướng tới. Mỗi trường đại học phải trở thành trung tâm động lực phát triển cho địa phương, cho vùng. 

Từ quản lí sang quản trị, Hội đồng trường ở các trường tự chủ phải hoạt động thiết thực, thực quyền. 23 trường thí điểm tự chủ trong thời gian qua bước đầu làm tốt, các trường tới đây cần có tính toán bước đi, lộ trình, từng bước một, tránh làm vo, thủng đâu vá đấy, thuận đâu khai thác đấy. 

Vai trò của ban giám hiệu rất lớn, trách nhiệm cao, nhu cầu và trách nhiệm tự thân của các trường.

Tới đây Bộ sẽ tăng cường kiểm tra giám sát, bảo vệ những trường làm tốt về tự chủ ĐH, các trường phải công khai, minh bạch, có trách nhiệm giải trình với xã hội. Sắp tới, mọi thông tin phải công khai ở các trường tự chủ ĐH, chúng ta có quyền tự chủ và tự chủ tốt nhưng phải có trách nhiệm giải trình chứ không phải bao biện, hổng đâu vá đấy.

Thành lập và kiện toàn hội đồng trường là việc phải làm trong con đường tự chủ, các cơ quan chủ quản cũng sẽ tham gia. Bộ GD&ĐT là cơ quan tham gia quản lý nhà nước, hỗ trợ các trường.

2-3 năm qua là thời gian quá độ để các trường tiến đến tự chủ tuyển sinh chứ không dựa hoàn toàn vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia, tới đây các trường phải làm mạnh hơn, thành lập các trung tâm khảo thí độc lập để tổng hợp, tích hợp thông tin và tuyển sinh, chất lượng nâng lên , tính khoa học, minh bạch cao hơn nhằm tăng cường tính tự chủ trong tuyển sinh.

Hoàng Thanh - Trần Huệ
Từ khóa: tự chủ đại học tuyển sinh 2019 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ sửa đổi luật giáo dục đại học

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Đang cập nhật dữ liệu !