“Trường tư sẵn sàng nhận kỷ luật để tuyển sinh trước thời hạn 2 tháng"

Đó là phát biểu của thầy Nguyễn Xuân Khang – Hiệu trưởng trường Marie Curie tại Hội thảo: Tuyển sinh trường tư thục: Thực trạng và giải pháp.

Sáng nay (26/4/2018) tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội, báo Giáo dục Việt Nam đã tổ chức Hội thảo: Tuyển sinh trường tư thục: Thực trạng và giải pháp.

Hội thảo nhằm mục đích góp phần tháo gỡ những khó khăn trong công tác tuyển sinh cho của các trường tư thục cũng như thấy được vai trò nhất định trong hệ thống giáo dục.

Năm 2018  tại Hà Nội có 4 vạn học trò tốt nghiệp trung học phổ thông nhưng không được vào công lập vì bị bó hẹp trong chỉ tiêu tuyển sinh, tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng 2 vạn học sinh không có cửa vào công lập.

Hiến pháp, Luật Giáo dục đã quy định quyền học tập của nhân dân, vậy không lẽ số lượng các em trên không được học nữa khi công lập không đáp ứng được?

Bởi thế, chúng ta không thể phủ nhận vai trò của các trường tư thục đối với giáo dục nước nhà. Vậy nhưng, việc hình thành, phát triển của các trường tư thục đang gặp vô vàn khó khăn. 

Thầy Nguyễn Xuân Khang – Hiệu trưởng trường Marie Curie

Phát biểu tại hội thảo, thầy Nguyễn Xuân Khang – Hiệu trưởng trường Marie Curie chia sẻ: “Vì sao chúng ta cần khuyến khích sự phát triển của hệ thống trường tư: Trường tư thực góp phần không nhỏ vào việc tăng nguồn lực cho giáo dục, bớt gánh nặng ngân sách, tăng thêm việc làm cho người lao động, học sinh có nhiều lựa chọn phong phú, có nhiều cơ hội học tập chất lượng cao.

Hiện nay, hầu hết các tỉnh, TP đều dành quyền tự chủ tuyển sinh cho trường tư như TP. Hà Nội về phương thức tuyển sinh cơ bản theo Bộ GD&ĐT (năm 2018 xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực).

Các trường tư của Hà Nội phải theo ngày giờ cụ thể (diễn ra 30/6/2018), nhiều trường đề nghị cho thời gian để trường tự quyết thời gian tuyển sinh  nhằm mục đích tạo điều kiện cho học sinh có nhiều cơ hội cho sự lựa chọn nhất là các trường tư (phụ huynh bỏ tiền túi ra lựa chon trường tư), chả có lý gì Sở GD&ĐT lại chốt ngày tuyển sinh vào 30.6.2018. 

Điều mà mỗi chúng ta ai cũng thấy đó là trường tư phải tự chủ, để tồn tại và phát triển phải đáp ứng điều kiện cơ sở vật chất và tuyển được học sinh.

Tuyển sinh là điều kiện quan trọng để trường tư tồn tại và phát triển. Tuyển sinh của trường tư cần được tự chủ về phương thức và thời gian.

Trường tôi sẵn sàng nhận kỷ luật của Sở GD&ĐT Hà Nội vì trường tôi tuyển sinh trước thời hạn cho phép 2 tháng”.

Cô Nguyễn Thị Hiền – Người sáng lập hệ thống giáo dục Đoàn Thị Điểm

Cũng tại hội thảo, cô Nguyễn Thị Hiền – Người sáng lập hệ thống giáo dục Đoàn Thị Điểm cho hay: “Ở Hà Nội, trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm ra đời cách đây 21 năm và trở thành hệ thống giáo dục đầu tiên ở Hà Nội.

Với trường tiểu học và THCS, theo công văn của Sở GD&ĐT Hà Nội thì ngày 1-3/7 trường tư mới được tuyển sinh lớp 1. Nếu cứ quy định một cách cứng nhắc thì sẽ gây khó khăn cho cả phụ huynh và cả các trường tư.

Bởi lẽ, phụ huynh muốn tìm nơi học cho con chắc chắn trước đó sẽ rất đắn đo, cân nhắc và tìm hiểu nhiều trường. Nếu quy định tất cả các trường chỉ tuyển sinh trong 3 ngày: 1-3/7 thì phụ huynh sẽ không có nhiều sự lựa chọn cho con. Cách áp đặt thời gian trong tuyển sinh thế này là cách làm ko hợp lý.

Đồng thời, sự áp đặt này buộc các trường phải lách luận để tạo thuận lợi cho phụ huynh, chúng tôi sẵn sàng chịu kỷ luật của Sở GD&ĐT để tuyển sinh trước nếu điều đó mang lại niềm vui và sự an tâm cho phụ huynh.

Trường tư chúng tôi đã tự chủ về tài chính và nhân sự hãy cho chúng tôi tự chủ tuyển sinh để phát triển”.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !