Trường học bị 'ném đá' vì thông báo học quân sự online

Kế hoạch tổ chức khóa học quân sự online cho sinh viên thay vì huấn luyện trực tiếp khiến một trường học ở Trung Quốc bị dư luận "ném đá".

Một trường dạy nghề ở Trung Quốc định tổ chức lớp học quân sự thường niên theo hình thức trực tuyến đã buộc phải hủy bỏ kế hoạch do vấp phải sự chỉ trích từ phía dư luận. 

Theo tạp chí China Newsweek, Trường Y Lang Phường thuộc tỉnh Hà Bắc lên kế hoạch mở lớp học online thay vì để học sinh tham gia trực tiếp khóa huấn luyện quân sự như mọi năm. Nguyên nhân là do khu vực này vẫn đang phải thi hành các chính sách phòng dịch Covid-19 khắt khe. 

Ngôi trường ở Trung Quốc bị chỉ trích vì kế hoạch tổ chức học quân sự online cho sinh viên. (Ảnh: SCMP)

Dù thành phố Lang Phường báo cáo không có ca mắc Covid-19, nhưng Trường Y Lang Phường vẫn lên kế hoạch để 5.000 sinh viên tự báo cáo “cuộc sống trong quân ngũ” tại nhà. 

Theo kế hoạch ban đầu, các sinh viên sẽ điểm danh trực tuyến vào 6h sáng, quay video sắp xếp gọn gàng đồ đặc trong phòng, thực hành đi đội hình, duyệt binh và chiến đấu. 

Sau khi kế hoạch trên bị dư luận chế giễu, một nhân viên nhà trường cho biết cơ sở giáo dục đã hủy bỏ kế hoạch huấn luyện quân sự hàng năm. 

“Nhiều người phàn nàn rằng các sinh viên sẽ không đạt được kết quả như kỳ vọng khi học quân sự online, do đó chúng tôi quyết định hủy bỏ chương trình cho tới khi sinh viên được phép trở lại trường học”, người này cho hay. 

Song người này nhấn mạnh, “Ý tưởng học quân sự online là theo chỉ đạo của phòng giáo dục tỉnh. Điều này có nghĩa không phải chúng tôi tùy hứng đưa ra kế hoạch”. 

Một sinh viên giấu tên cho biết, “Thông thường khóa học quân sự là nhằm tăng cường sức bền và cải thiện sức khỏe, cũng như thể chất cho sinh viên. Sinh viên sẽ không thể đạt được những mục tiêu này khi huấn luyện online. Việc thực thi kỷ luật khi nhìn qua màn hình cũng không thể thực hiện được”. 

Theo quy định, hàng năm các trường cấp 2, cấp 3 cho tới Cao đẳng và Đại học tại Trung Quốc sẽ tổ chức 2 tuần huấn luyện quân sự cho học sinh trước khi bước vào năm học mới. Mục tiêu của chương trình là không chỉ rèn luyện những kỹ năng quân sự, mà còn dạy cho học sinh tính kỷ luật, cải thiện sức khỏe và tăng cường tình đoàn kết với các bạn đồng lứa. 

Thông tin Trường Y Lang Phường có kế hoạch cho học sinh học quân sự online sau khi được tiết lộ đã nhanh chóng gây bão mạng xã hội Trung Quốc. 

“Chuyện này có khác gì là đánh nhau trên giấy?, hay “Đây đúng là trò đùa”, là 2 trong số nhiều lời bình luận chỉ trích nhà trường. 

Ngôi trường ở tỉnh Hà Bắc không phải là cơ sở giáo dục đầu tiên ở Trung Quốc chuyển từ học quân sự trực tiếp sang học trực tuyến, giữa lúc các biện pháp phòng dịch Covid-19 vẫn đang được thi hành nghiêm ngặt.

Hồi tháng Bảy, một ngôi trường Đại học ít danh tiếng ở khu tự trị Nội Mông bỗng “nổi như cồn” sau tuyên bố khóa học năm ngoái đã hoàn thành chương trình học quân sự online đảm bảo “cả chất lượng và số lượng”.  

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !