Nam sinh 13 tuổi bị bắt vì tham gia đường dây lừa đảo qua điện thoại

Trong số hơn 170 nghi phạm bị cảnh sát Hong Kong bắt giữ vì hành vi lừa đảo qua điện thoại có cả một nam sinh mới 13 tuổi.

Trong chiến dịch trấn áp hành vi lừa đảo qua điện thoại, cảnh sát đặc khu hành chính Hong Kong, Trung Quốc đã bắt giữ hơn 170 nghi phạm bao gồm một nam sinh mới 13 tuổi. Theo cảnh sát Hong Kong, kể từ tháng Một năm nay, số vụ lừa đảo qua điện thoại đã tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Những đối tượng bị bắt giữ trong quá trình cảnh sát Hong Kong thực hiện chiến dịch mang tên “Upshore”. Mục tiêu của chiến dịch là các đối tượng sở hữu tài khoản ngân hàng bị nghi ngờ tham gia hoạt động rửa tiền từ hành vi lừa đảo, và những kẻ lừa đảo lừa nạn nhân giao tiền, theo bà Eileen Chung Lai-yee, giám đốc cấp cao Cơ quan Phòng chống tội phạm phía Đông Kowloon chia sẻ hôm 20/9.  

Số vụ lừa đảo qua điện thoại gia tăng nhanh ở Hong Kong. (Ảnh: SCMP)

Trong số nghi phạm bị bắt giữ có 127 nam giới và 46 nữ giới. Họ bị bắt vì liên quan tới 386 vụ án lừa đảo qua điện thoại và chiếm đoạt số tiền 750 triệu đô la Hong Kong (95,5 triệu USD). 

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời bà Chung cho hay trong số hơn 170 nghi phạm có một thiếu niên mới 13 tuổi bị bắt giam trước cáo buộc lừa đảo, kiếm lời bất chính và rửa tiền. 

Theo đó, nam thiếu niên bị tình nghi đã nhận 1.500 đô la Hong Kong từ một số kẻ lừa đảo để giả danh làm người cao tuổi. Trong vai người cao tuổi và giả vờ làm người giao hộ hàng hoặc bạn bè, đối tượng đã gọi điện thoại để lừa nạn nhân chuyển tiền. 

Điều đáng nói, thiếu niên 13 tuổi vẫn còn đi học. Mọi chuyện chỉ bị phanh phui khi một nạn nhân lớn tuổi báo cảnh sát chuyện bản thân bị lừa đảo qua điện thoại. Cảnh sát sau đó đã bắt được đối tượng phạm tội nhí khi hắn tới lấy tiền. 

Trong chiến dịch trấn áp tội phạm kéo dài từ ngày 21/8 – 18/9, cảnh sát Hong Kong đã tịch thu được số tài sản trị giá 23 triệu đô la Hong Kong mà các đối tượng phạm pháp đã chiếm đoạt cùng nhiều thẻ ngân hàng, tài liệu, điện thoại di động và máy tính. 

Ngoài ra, một vài đối tượng bị bắt giữ còn được cho liên quan tới vụ lừa đảo qua điện thoại có quy mô lớn nhất được báo cáo trong năm nay tại Hong Kong. Cụ thể, một người phụ nữ (40 tuổi) đã bị lừa mất số tiền 65 triệu đô la Hong Kong trong khoảng thời gian từ tháng 6/2021 – 3/2020. 

Theo cảnh sát Hong Kong, số vụ lừa đảo qua điện thoại đã tăng mạnh trong 7 tháng đầu năm nay với con số 956 vụ, tăng 62,6% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Gần 570 vụ các đối tượng lừa đảo giả danh cán bộ và chiếm đoạt khoảng 450 triệu đô la Hong Kong. Khoảng 190 nạn nhân bị lừa là sinh viên. 

Cũng theo bà Chung, số vụ lừa đảo liên quan tới dịch bệnh Covid-19 cũng đã tăng kể từ tháng Hai với hơn 220 vụ đối tượng lừa đảo giả danh cán bộ y tế và lừa mất số tiền 230 triệu đô la Hong Kong. 

“Những kẻ lừa đảo nói dối là nhân viên của Cơ quan Y tế hoặc Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe để gọi điện cho nạn nhân. Chúng nói rằng nạn nhân đã vi phạm các quy định phòng dịch, và từ đó yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân như chi tiết tài khoản ngân hàng và mật khẩu”, bà Chung cho hay. 

Bác sĩ Albert Au Ka-wing tại Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe cho biết một số người dân đã nhận được các cuộc điện thoại từ bọn lừa đảo có số điện thoại gần giống với đường dây nóng của cơ quan này. 

"Không có chuyện chúng tôi dùng số điện thoại đường dây nóng để gọi điện cho người dân, và yêu cầu họ cung cấp thông tin cá nhân. Chúng tôi sẽ sử dụng những số điện thoại khác để liên lạc và nhân viên liên lạc sẽ cung cấp danh tính, cũng như chức vụ cụ thể”, ông Au nói. 

“Chúng tôi sẽ không bao giờ yêu cầu người dân cung cấp thông tin nhạy cảm, hoặc thông tin liên quan tới tài chính như số tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng và mật khẩu”, ông Au nhấn mạnh. 

Vị quan chức này khẳng định thêm các nhân viên chính phủ sẽ không bao giờ yêu cầu người dân tiết lộ chi tiết về tài khoản ngân hàng qua điện thoại, cũng như không yêu cầu chuyển tiền trong quá trình điều tra thông tin. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !