Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng nói gì khi bị 2 Sở phản ứng báo cáo thẩm tra?
Sáng nay (8/7), Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng Phan Thanh Long đã có những giải trình sau khi báo cáo thẩm tra của Ban này tại kỳ họp HĐND TP đang diễn ra bị lãnh đạo hai Sở Công thương và KH-ĐT phản ứng.
Như tin đã đưa, ngày 7/7, Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng Nguyễn Hà Bắc và Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Đà Nẵng Nguyễn Đình Tuấn đã có các văn bản đề nghị Ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng điều chỉnh thông tin tại báo cáo thẩm tra số 629/BC-HĐND .
Ông Phan Thanh Long, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng. (Ảnh: HC) |
Được biết, tại báo cáo thẩm tra số 629/BC-HĐND ngày 02/7/2020, đối với Sở KH-ĐT, Ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng nêu tỉ lệ tổ chức, công dân không hài lòng do “thái độ phục vụ, hướng dẫn của công chức tại Bộ phận Tiếp nhận” là 33,33%; do “phải đi lại nhiều lần” cũng 33,33%.
Đối với Sở Công thương, báo cáo này nêu tỉ lệ tổ chức, công dân không hài lòng do “thái độ phục vụ, hướng dẫn của công chức tại Bộ phận tiếp nhận” lên tới 100%.
Báo cáo là ý kiến tập thể, không phải cá nhân nào
Đầu phiên họp HĐND Đà Nẵng sáng nay, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng Phan Thanh Long đã lên tiếng giải trình. Ông cho rằng về quy trình và trình tự, thủ tục thẩm tra, theo quy chế làm việc, Ban Pháp chế HĐND TP đã họp, thảo luận, xây dựng dự thảo và gửi lấy ý kiến các thành viên của Ban. Trên cơ sở đa số thành viên của Ban thống nhất về nhận định, đánh giá các nội dung liên quan, Báo cáo thẩm tra được đưa ra trình kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng lần này.
“Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế là ý kiến của tập thể Ban chứ không phải là ý kiến của một cá nhân nào”, ông Phan Thanh Long, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng nói.
Liên quan đến số liệu (ghi chú) trong báo cáo thẩm tra, ông Long cho rằng báo cáo chỉ nêu tỷ lệ không hài lòng, diễn đạt theo tỷ lệ phần trăm, chứ không nêu con số cụ thể. Thứ hai là trong bảng biểu đánh giá có nhiều nội dung đánh giá nhưng báo cáo thẩm tra chỉ nêu về mức độ không hài lòng đối với nội dung “thái độ phục vụ, hướng dẫn của công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả”.
Ông Phan Thanh Long cũng cho biết, số liệu nêu trong báo cáo thẩm tra được dẫn theo 3 nguồn. Nguồn thứ nhất là báo cáo chính thức của UBND TP và các sở, ngành, thường là báo cáo sơ kết 6 tháng. Nguồn thứ hai là qua hoạt động giám sát. Nguồn thứ ba là tham chiếu từ các nguồn tham khảo.
"Chúng tôi đã tham khảo trang Đánh giá chất lượng dịch vụ công TP Đà Nẵng từ ngày 1/1/2020 đến 25/6/2020 về mức độ hài lòng của tổ chức và công dân liên quan đến việc thực hiện dịch vụ hành chính công của các Sở, ngành. Mục đích để các ngành có được thông tin chính thức về mức độ hài lòng của các tổ chức, công dân và nêu ra được những hạn chế, bất cập, từ đó đề ra giải pháp cụ thể nhất nhằm phục vụ tổ chức và công dân được tốt hơn”, ông Long nói.
Nên trao đổi để có đánh giá khách quan
Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng nêu quan điểm: Theo các quy định đã được ban hành của TP Đà Nẵng, kết quả khảo sát phải được tổng hợp từ 3 phương pháp khảo sát: Phương pháp 1 là khảo sát bằng phiếu điều tra, hiện nay giao cho Viện Nghiên cứu phát triển KT-XH Đà Nẵng tiến hành. Phương pháp 2 là khảo sát, phỏng vấn sâu thông qua điện thoại ghi âm thì giao cho Tổng đài dịch vụ công 1022 thực hiện. Phương pháp 3 là khảo sát trực tuyến qua Cổng TTĐT “Một cửa”, nơi Ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng lấy các số liệu nêu trên.
"Để xác định được mức độ hài lòng của người dân thì phải tổng hợp kết quả khảo sát của 3 phương pháp nêu trên, chứ nếu chỉ lấy mỗi kết quả của phương pháp thứ 3 là khảo sát trực tuyến tại “Tổ “Một cửa” thì không thể đánh giá một cách khách quan về mức độ hài lòng của người dân được.
Bởi vì ngay tại Tổ “Một cửa” thì người dân đến giao dịch có khi cho ý kiến đánh giá, nhưng cũng có nhiều người không cho ý kiến. Như Sở Công thương cho biết, 6 tháng đầu năm nay họ tiếp nhận, xử lý hơn 8.000 hồ sơ nhưng chỉ có lấy đánh giá “không hài lòng” của một người để cho rằng 100% không hài lòng thì không thể chính xác, khách quan được.
Kể cả đối với Sở KH-ĐT và một số Sở, ngành khác cũng vậy. Tôi nghĩ rằng để xác định việc này, sau này Ban Pháp chế HĐND TP nên có trao đổi về nghiệp vụ chuyên môn để chúng ta có sự nhìn nhận, đánh giá khách quan hơn, chứ chỉ căn cứ theo mỗi phương pháp thứ 3 là chưa khách quan”, ông Võ Ngọc Đồng nói.
Hải Châu