Trung Quốc nhăm nhe mở thêm “Vùng phòng không” ở Biển Đông

Tần Cương – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, nước này đã có kế hoạch mở thêm một “vùng nhận diện phòng không” ở Biển Đông giống như những gì họ đã làm ở biển Hoa Đông.
Trung Quốc nhăm nhe mở thêm “Vùng phòng không” ở Biển Đông - ảnh 1
Tàu sân bay Liêu Ninh đang trên đường tiến vào vùng Biển Đông.

Tờ “Tiếng nói nước Nga” cho biết, trong cuộc họp báo hôm 25/11 vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cho biết, “vùng nhận diện phòng không” ở biển Hoa Đông được coi là một vùng đệm để nước này “bảo vệ những vùng lãnh thổ không thể tách rời” của Trung Quốc đồng thời tiết lộ rằng nước này đã có kế hoạch lập thêm một “vùng nhận diện phòng không” thứ 2 ở khu vực Biển Đông.

Zheng Zeguang, trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc đã mời cả đại sứ Mỹ Gary Locke và đại sứ Nhật Bản Masato Kitera đến để “phản đối những sự phản đối” của 2 nước này đối với “vùng phòng không” mà Trung Quốc vừa lập ở Hoa Đông.

Trong cuộc gặp với đại sứ Mỹ Gary Locke, hôm 24/11, Zheng đã đề nghị “Mỹ nên dừng ngay những lời bình luận về hành động của Trung Quốc”. Zheng thậm chí còn nhấn mạnh rằng Washington cần thiết phải “sửa chữa những sai lầm” của mình khi đã bày tỏ thái độ ủng hộ đối với Tokyo.

Trong cuộc gặp với đại sứ Nhật Bản hôm 25/11, Zheng tuyên bố các chính trị gia Nhật nên dừng ngay việc khiêu khích Bắc Kinh vì điều đó chỉ khiến cho tình hình khu vực trở nên bất ổn.

Cũng trong ngày 25/11, Akitaka Saiki – Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản đã triệu tập đại sứ Trung Quốc Cheng Yonghua để bày tỏ sự phản đối đối với “vùng nhận diện phòng không” sai trái này.

Trung Quốc nhăm nhe mở thêm “Vùng phòng không” ở Biển Đông - ảnh 2
Hình ảnh đồ họa trên website Bộ Quốc phòng Trung Quốc miêu tả lại 2 chuyến bay bằng B-52 của Mỹ đi qua "vùng nhận diện phòng không" mà Trung Quốc tự lập ra ở biển Hoa Đông

Yang Yujun, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố, chính Nhật Bản là bên đã chủ động trong việc cử máy bay chiến đấu đến theo dõi những máy bay của Trung Quốc đang hoạt động trên biển Hoa Đông trước. Yang cũng kêu gọi Mỹ tiếp tục giữ thái độ trung lập trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật và Trung Quốc.

Dùng Hoa Đông để thử Biển Đông?

Trong khi Hoa Đông vẫn nóng lên từng ngày thì một số học giả lại cho rằng thực ra “vùng nhận diện phòng không” của Trung Quốc ở Hoa Đông chỉ là “phép thử” của Bắc Kinh trước khi tiến hành thiết lập một khu vực tương tự ở Biển Đông. Phán đoán này càng có nhiều người tán đồng khi hôm 23/11, Trung Quốc đã đưa tàu sân bay Liêu Ninh đi qua eo biển Đài Loan để tiến vào Biển Đông.

Bước đi của Trung Quốc là nhằm phô trương ảnh hưởng của họ trên trường quốc tế, Wong Ming-hsien, Giám đốc Viện nghiên cứu Ngoại giao và Chiến lược quốc tế Đài Loan nhận xét. “Vùng nhận diện phòng không ở Hoa Đông chỉ là phép thử, Biển Đông mới là mục tiêu thực sự của Bắc Kinh”, ông Wong nói với hãng tin CNA.

Song Yann-huei, một nhà nghiên cứu của Viện Sinica lại cho rằng hành động kéo Liêu Ninh vào Biển Đông của Trung Quốc là nhằm nhắn nhủ với Mỹ rằng, nếu các vị cho mình quyền bay qua "vùng nhận diện phòng không" ở Hoa Đông thì chúng tôi cũng có quyền đưa tàu chiến vào Biển Đông.

"Trung Quốc đang sử dụng chiến thuật ngoại giao “nhái” lại chiến lược ‘tái cân bằng’ của Mỹ ở châu Á”, ông Song nói.

Lương Minh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !