Trúng mùa cá khoai, ngư dân xứ Quảng thu nhập tiền triệu mỗi ngày

Gần một tháng nay, ngư dân xã Bình Minh (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) trúng đậm mùa cá khoai. Sau vài giờ ra khơi, với 1-2 yến cá tươi, ngư dân có thể thu được tiền triệu bởi các chợ, nhà hàng thu mua cá khoai với giá khá cao.

{keywords}
Ông Phạm Minh Thiện (xã Bình Minh) cho biết, cá khoai được bán cho các chợ, nhà hàng hải sản với giá 80.000 – 100.000 đồng/kg. Mỗi chuyến đi biển, ông thu được từ 500.000 đến 1.000.000 đồng.
{keywords}
“Cá khoai có thân mềm, nấu được nhiều món ăn ngon nhưng khó bảo quản. Chính vì thế, ngay sau khi lên bờ, ngư dân luôn khẩn trương gỡ cá để kịp bán cho thương lái”, ông Thiện chia sẻ.
{keywords}
Cũng theo ông Thiện, từ tháng 12 đến tháng 1 năm sau, khi biển động, cá khoai vào gần bờ sinh trưởng. Các mùa còn lại, biển êm, chúng ra ngoài khơi ở.
{keywords}
Từ 4h sáng, ông Bùi Văn Thành (xã Bình Minh) đã chèo thuyền thúng ra cách bờ gần 2km để bắt cá khoai. Với kinh nghiệm hơn 30 năm đánh bắt hải sản, ông chọn vùng biển nước sâu 3m rồi tiến hành thả lưới thành hàng dài.
{keywords}
Sau 30 phút, ông Thành bắt đầu kiểm tra, nơi nào có cá mắc thì phao chìm. "Cá khoai đi ăn theo đàn, khi phát hiện chúng mắc nhiều thì thả vòng ngoài để bắt được nhiều hơn", lão ngư 50 tuổi chia sẻ kinh nghiệm.
{keywords}
 
{keywords}
Sau một giờ, ông Thành gom lưới, gỡ cá để lên thuyền. Tiếp tục thả lưới đến cho đến 9h sáng thì cập bờ.
{keywords}
''Tổng số cá khoai bắt được gần 20kg, thu về khoảng 2 triệu đồng. Ngoài cá khoai, tôi còn bắt được cá trích, cá mòi, tôm, ghẹ...", ông Thành vui vẻ nói. Tuy nhiên, ''nghề này vô chừng, có hôm trúng luồng cá đánh bắt được nhiều, có hôm chỉ đủ ăn cho gia đình'', ông Thành bộc bạch.
{keywords}
Để đánh bắt cá khoai, ngư dân phải đầu tư tấm lưới hơn 6 triệu đồng, thuyền thúng 10 triệu và nếu gắn máy thì thêm 10 triệu nữa.
{keywords}
Cũng theo chia sẻ của một số ngư dân, làm nghề này vất vả, sáng sớm trời sương lạnh đã phải ra biển, đôi tay tiếp xúc nước thường xuyên nên trắng bệch.
{keywords}
“Có khi còn bị cua ghẹ cắn chảy máu. Nhiều lúc gặp gió lớn, sóng mạnh đánh lật thuyền, có người đã tử nạn…”, ông Thiện nhớ lại.

Hồ Ca

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !