Hơn 500ha đất rừng bị xâm chiếm, công ty lâm nghiệp đổ lỗi do Covid-19

Trả lời PV Infonet, lãnh đạo một công ty lâm nghiệp quản lý gần 1.000ha rừng tại huyện Ea Súp (Đắk Lắk) cho rằng, do dịch Covid-19, công ty thiếu bảo vệ nên người dân lợi dụng xâm chiếm, san ủi đất rừng thành từng khoảnh.

{keywords}
Một vạt rừng bị chặt hạ, cây khô nằm ngổn ngang.

Thuê bảo vệ không trả tiền, cho trồng rau trên hơn 30ha đất rừng

Theo phản ánh của người dân địa phương, thời gian gần đây, trên lâm phần của Công ty TNHH Minh Hằng (thuộc địa bàn xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) liên tục xảy ra tình trạng chặt phá cây rừng, san ủi, xâm chiếm đất rừng trái phép để trồng cây ngắn ngày (chủ yếu là trồng mía và sắn).

Lần theo chỉ dẫn của người dân, PV Infonet ghi nhận, nhiều diện tích rừng trên lâm phần của Công ty Minh Hằng quản lý đã bị chặt phá, san ủi, dấu xích của xe cơ giới hằn lên khắp nơi.

{keywords}
Dấu vết xe cơ giới san ủi đất rừng hằn lên khắp nơi tại lâm phần Công ty Minh Hằng.

Theo thống kê của Hạt kiểm lâm huyện Ea Súp, năm 2010, Công ty TNHH Minh Hằng (Công ty Minh Hằn) được UBND tỉnh Đắk Lắk giao quản lý 983ha đất rừng, trong đó có 100ha để thực hiện dự án trồng cao su, diện tích còn lại là rừng tự nhiên. Đến nay, diện tích rừng tự nhiên của Công ty Minh Hằng chỉ còn lại khoảng 360ha (đã mất khoảng hơn 500ha).

Cũng theo Hạt kiểm lâm huyện Ea Súp, thời gian qua, đơn vị đã tiếp nhận, xử lý 4 vụ phá rừng trái pháp luật xảy ra tại lâm phần do Công ty Minh Hằng quản lý, với diện tích thiệt hại gần 60ha rừng nhưng chưa xác định được đối tượng vi phạm. Trong số đó, Hạt đã chuyển hồ sơ 1 vụ phá rừng với diện tích gần 11ha, tang vật là 720 lóng gỗ các loại với gần 30m3 gỗ, để Công an huyện Ea Súp xử lý.

{keywords}
Cây bị cưa hạ, vứt chỏng chơ giữa rừng trong khu vực lâm phần Công ty Minh Hằng.

Ông Nguyễn Văn Nhiệm, Chủ tịch UBND huyện Ea Súp (Đắk Lắk) cho hay, huyện đã có kiến nghị cấp tỉnh về việc thu hồi dự án lâm nghiệp của Công ty Minh Hằng vì công ty này thiếu nhân lực, quản lý rừng lỏng lẻo.

Liên quan đến tình trạng để mất đất rừng tại lâm phần của Công ty Minh Hằng, ông Đặng Công Tạo, Chủ tịch UBND xã Ya Tờ Mốt thông tin, từ tháng 6 đến tháng 8/2021, địa phương đã phát hiện tổng cộng gần 32ha đất lâm nghiệp tại lâm phần của Công ty Minh Hằng bị san ủi thành từng lô, thửa để sản xuất nông nghiệp. Trong đó, có 30ha đất (thuộc đất dự án trồng cao su) do 2 bảo vệ của Công ty Minh Hằng san ủi để canh tác và 1,7ha đất rừng tự nhiên chưa rõ đối tượng san ủi.

Theo ông Tạo, qua kiểm tra, UBND xã Ya Tờ Mốt phát hiện Công ty Minh Hằng thuê bảo vệ nhưng không trả phí dịch vụ bằng tiền mặt mà cho bảo vệ canh tác hoa màu trên đất của công ty.

Cụ thể, Công ty Minh Hằng có ký hợp đồng với ông T.V.T, thuê người này thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng. Trong hợp đồng thể hiện, ông T. không được thanh toán chi phí dịch vụ bảo vệ bằng tiền mặt mà được trả công bằng hình thức canh tác, trồng trọt hoa màu trên diện tích khoảng 30-35ha tại tiểu khu 213, thuộc lâm phần của Công ty Minh Hằng quản lý.

{keywords}
Một khoảnh rừng tự nhiên bị san ủi tại lâm phần Công ty Minh Hằng.

Đổ lỗi do... Covid-19

Trao đổi qua điện thoại với PV Infonet, bà Trịnh Thị Phương Thùy, Phó giám đốc Công ty Minh Hằng thừa nhận, trên lâm phần của công ty xảy ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng. Tuy nhiên, rừng bị phá, xâm chiếm từng khoảnh nên công ty chưa thống kê được diện tích.

Theo lý giải của bà Thùy, do tình hình dịch bệnh Covid-19 từ đầu năm 2021 phức tạp nên nhiều bảo vệ của công ty nghỉ việc, dẫn đến tình trạng thiếu lực lượng trông coi, bảo vệ rừng. Lợi dụng tình hình đó, nhiều đối tượng tự ý vào cày xới để trồng trọt.

“Do dịch bệnh, công ty thiếu bảo vệ nên người ta vào cày xới chứ không ai cho. Hiện chúng tôi đang tuyển thêm bảo vệ và báo cáo các vụ việc xâm chiếm đất rừng đến chính quyền địa phương để nhờ phối hợp xử lý”, bà Thùy phân trần.

{keywords}
Đất dự án trồng cao su của Công ty Minh Hằng cũng bị cày xới để trồng sắn (mì).

Trong các văn bản liên quan đến tình hình xâm chiếm đất rừng tại lâm phần đang quản lý, Công ty Minh Hằng giải thích rằng, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên khâu điều động nhân sự bảo vệ rừng chưa được tốt. Ngoài ra, nhân viên bảo vệ không làm tròn trách nhiệm. Vì vậy, một số đối tượng đã tự ý cày ủi, trồng trọt trái phép trong vùng dự án, dẫn đến tình trạng lấn chiếm đất dự án, đất rừng, chặt phá cây rừng.

Riêng trường hợp ông T.V.T, Công ty Minh Hằng cho biết, trước đây ông T. là bảo vệ của công ty nhưng không thực hiện nhiệm vụ được giao, tự ý cày ủi vùng đất không cho phép xen canh, có dấu hiệu cho thuê, cho sang nhượng đất của dự án bất hợp pháp nên công ty đã chấm dứt hợp đồng với ông T.

Cũng theo Công ty Minh Hằng, do diện tích 100ha cao su của công ty trồng đã chết nên công ty đang tìm cây giống phù hợp để xin trồng trọt lại. Hiện công ty không cho ai cày xới trên đất của dự án trồng cao su nên mọi hoạt động đang diễn ra là bất hợp pháp.

{keywords}
Máy móc tập kết ngay trên đất dự án của Công ty Minh Hằng.

Theo đánh giá của Hạt kiểm lâm huyện Ea Súp, việc 100ha cây cao su trong dự án bị chết đã ảnh hưởng tới khả năng đầu tư của Công ty Minh Hằng. Ngoài ra, công ty này không thể thuê nhiều lao động do chi phí hằng năm trả cho lực lượng bảo vệ rừng lớn. Trong các đợt kiểm tra, Hạt kiểm lâm huyện Ea Súp ghi nhận, chỉ có 1-2 người làm nhiệm vụ bảo vệ rừng tại lâm phần của Công ty Minh Hằng, dẫn đến diện tích rừng bị phá trái pháp luật rất lớn.

Trần Nhân

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !