Trợ lý ảo giúp giải quyết các vụ án kinh tế - xã hội chính xác hơn

Tòa án điện tử nói chung hay trợ lý ảo nói riêng sẽ hỗ trợ thẩm phán giải quyết chính xác hơn các vụ án kinh tế, xã hội.

10 năm qua, quy mô dân số và quy mô nền kinh tế Việt Nam tăng nhanh (tăng thêm gần 11 triệu người và GDP tăng gấp 2,4 lần). Trong khi đó, nhiều vấn đề xung đột xã hội chưa được quan tâm giải quyết đồng bộ đã kéo theo sự gia tăng mạnh các loại tội phạm, tranh chấp và khiếu kiện, nhất là các tội phạm phi truyền thống, tội phạm xuyên quốc gia và các loại tranh chấp mới. 

Sự ra đời và phát triển nhanh chóng của kinh tế số, kinh tế chia sẻ đã làm phát sinh nhiều loại tranh chấp chưa từng xảy ra trước đây, đặt ra nhiệm vụ cho Tòa án phải theo kịp xu thế và giải quyết kịp thời.

Cùng với đó, xu thế mở rộng thẩm quyền, tăng thêm nhiệm vụ cho Tòa án cũng góp phần dẫn tới thực trạng số lượng vụ việc Tòa án phải giải quyết hàng năm tăng trung bình 8%. 

“Số lượng vụ việc Tòa án giải quyết năm 2020 gấp hơn 3 lần so với năm 2005 và gần gấp 2 lần so với năm 2012. Yêu cầu, đòi hỏi của nhân dân đối với hoạt động của Tòa án ngày càng cao. Nhiệm vụ bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp đặt ra cho hệ thống Tòa án nhân dân trọng trách lớn, phải không ngừng nỗ lực để nâng cao uy tín trước nhân dân, thực sự là chỗ dựa của người dân trong bảo vệ công lý”, đại diện Tòa án nhân dân Tối cao cho biết.

Với số lượng vụ việc cần giải quyết hàng năm lớn và tăng nhanh, trong khi biên chế nhân sự của thẩm phán các cấp chưa được mở rộng, hệ thống tòa án nói chung và các thẩm phán nói riêng ngày càng chịu các áp lực công việc và trách nhiệm nặng nề. 

Thẩm phán các cấp với tuổi đời, tuổi nghề khác nhau cũng có kinh nghiệm, tri thức tích lũy khác nhau. Việc chia sẻ hay chuẩn hóa tri thức còn rất hạn chế, mang tính chất cục bộ trong hệ thống. Vì vậy, nhiều nơi vẫn xuất hiện tình trạng các vụ án có cùng tình huống pháp lý giống nhau nhưng việc áp dụng luật và ra quyết định, bản án chưa đồng nhất trong toàn hệ thống.

Trợ lý ảo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng của Tòa án. Ảnh: Xuân Bách

Để nâng cao hiệu quả và chất lượng của Tòa án, tòa án điện tử nói chung hay trợ lý ảo nói riêng ứng dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo tiên tiến cần được ứng dụng mạnh mẽ để hỗ trợ thẩm phán giải quyết các vụ án chính xác hơn.

Cũng theo đại diện Tòa án nhân dân tối cao, hiện nay, Tòa án nhân dân tối cao đã đưa vào sử dụng trợ lý ảo cung cấp các dịch vụ thông minh hỗ trợ thẩm phán. Trợ lý ảo đóng vai trò như một thư ký riêng, được lập trình am hiểu pháp luật và chuyên môn nghiệp vụ của Tòa án, làm việc 24/7, luôn bên cạnh thẩm phán, giao tiếp với thẩm phán bằng ngôn ngữ nói hoặc chữ viết thông qua điện thoại di động, máy tính cá nhân, đảm bảo tính nhanh chóng, tiện ích. Trợ lý ảo được kỳ vọng là điểm sáng của nền tư pháp trong thời đại 4.0.

Nhờ việc đồng bộ giữa tri thức áp dụng pháp luật, tri thức tố tụng và quy trình xử lý án, hiện nay, trợ lý ảo không chỉ hỗ trợ thẩm phán lập các kế hoạch xử lý vụ việc mà trong từng vụ việc, vụ án cụ thể cần giải quyết, thẩm phán có thể nắm bắt nhanh về tình trạng bước xử lý hiện tại cũng như chỉ dẫn thực hiện theo quy trình tố tụng.

“Trợ lý ảo có thể chỉ dẫn cụ thể cho thẩm phán danh sách các công việc cần phải thực hiện và các văn bản liên quan, biểu mẫu liên quan để hoàn thành công việc đó. Việc chỉ dẫn chi tiết cùng khả năng trợ giúp tự động điền biểu mẫu tố tụng, tự động mã hóa và công bố bản án giúp cho thẩm phán hạn chế tối đa được các sai sót về mặt tố tụng, nâng cao hiệu quả và chất lượng công việc. Ngay trong phiên xét xử vụ án, thẩm phán và hội đồng xét xử có thể điều hành phiên tòa theo các bước mà trợ lý ảo đưa ra, có thể trích dẫn chính xác các văn bản, điều luật trong toàn bộ quá trình xét xử”, đại diện Tòa án nhân dân tối cao cho biết thêm

Xuân Bách

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 về thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Ngày 30/12, lãnh đạo Tổng cục Thuế đã ban hành Công điện số 15 về hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn.

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng

Tỉnh Ninh Thuận đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng; là một trong những trung tâm của cả nước về phát triển năng lượng, năng lượng tái tạo; tỉnh có thu nhập trung bình cao của vùng và cả nước.

Tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%

Theo  Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2022 tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%, tiến trình thanh toán không dùng tiền mặt đang đi đúng hướng.

Gỡ vướng về vốn vay nước ngoài cho Đồng bằng sông Cửu Long

Trung ương đã ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhưng hiện nay đầu tư cho khu vực này chưa thỏa đáng.

Bát nháo giá pháo hoa trước thềm Tết Nguyên đán

Tình trạng bán sản phẩm pháo hoa với giá cao hơn giá niêm yết của một số cửa hàng của Z121 diễn ra ở nhiều nơi.

Bắc Ninh đạt mức tăng GRDP cao nhất giai đoạn 2019 – 2022

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh (GRDP) năm 2022 tăng 7,39% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất giai đoạn 2019 - 2022.

Tiếp tục phát triển thị trường lâm sản xuất khẩu

Năm 2013, ngành Lâm nghiệp sẽ tiếp tục phát triển thị trường xuất khẩu lâm sản phù hợp với luật pháp quốc tế, các hiệp định đã ký kết. Mục tiêu năm tới, giá trị xuất khẩu lâm sản khoảng 17,5 tỷ USD.

Quý I/2023 sẽ tổ chức Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”

Bộ Công thương cho biết, từ ngày 11 - 12/3, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” năm 2023.

Sẽ “mạnh tay” chấn chỉnh hoạt động bán hàng đa cấp

Hiện chỉ còn 20 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hợp pháp so với con số 67 doanh nghiệp vào đầu năm 2016.

Đang cập nhật dữ liệu !