'Có tiêu cực trong ngành tòa án'

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã thừa nhận như vậy trong phiến chất vấn của UBTVQH được tổ chức vào sáng nay 22/3.

Án treo trong tham nhũng còn cao

Nổi cộm trong phiên chất vấn được các đại biểu quốc hội đề cập là có hay không việc chạy án tham nhũng khi mà tỷ lệ án treo, hình phạt tù quá nhẹ lại chiếm tỷ lệ cao gấp nhiều lần so với tội phạm khác.

Ngay đầu phiên chất vấn, đại biểu Đỗ Văn Đương (TP.HCM) nêu rõ: "Nhìn chung tòa án các cấp xét xử khá nghiêm minh các loại tội phạm, tuy nhiên án về tham nhũng, lợi dụng chức vụ nói chung là ít. Trong các bản án xét xử tội phạm tham nhũng, số bị cáo được hưởng án treo, hình phạt tù quá nhẹ chiếm tỷ lệ cao gấp nhiều lần so với tội phạm khác, có nơi lên tới 45%, gây hoài nghi, tiêu cực trong dư luận về việc chạy án".

'Có tiêu cực trong ngành tòa án' - ảnh 1

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trả lời chất vấn.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đáp lời, trong việc xét xử của tòa án, chất lượng xét xử thống kê theo hàng năm có kết quả tỷ lệ chất lượng xét xử tăng lên. Tuy nhiên, vẫn còn những vụ án, nhất là các vụ án tham nhũng cũng có dư luận đánh giá chưa tốt, như việc đưa ra xét xử ít, mức án còn nhẹ. Tuy nhiên, tòa án chỉ xét xử những vụ án có VKS truy tố và có cáo trạng, việc xử lý tham nhũng còn liên quan đến công tố của VKS và CQĐT.

Về việc tỷ lệ án treo cao, Chánh án đã nhiều lần giải trình trước Quốc hội. Theo báo cáo, số lượng án treo đã giảm nhiều, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) cho rằng chưa thuyết phục: "Thực tế, tỷ lệ án tham nhũng cho hưởng án treo vẫn cao, cử trị không đồng tình và cho rằng có tiêu cực trong xét xử. Đề nghị Chánh án cho biết việc hưởng án treo đối với các tội phạm tham nhũng có đúng pháp luật. Có hay không tiêu cực trong xét xử, dẫn đến tình trạng cho hưởng án treo trong các vụ án tham nhũng cao như vậy".

Chánh án tiếp tục khẳng định việc giảm tỷ lệ án treo trong các vụ án tham nhũng là thống kê khách quan. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận việc cho hưởng án treo không đúng pháp luật vẫn là một thực tế. "Có hiện tượng này cũng không loại trừ tiêu cực. Với trách nhiệm tòa án, cơ quan hữu quan sẽ phối hợp xem xét, nếu phát hiện tiêu cực, kiên quyết xử lý”.

Cùng quan tâm tới vấn đề án treo trong tham nhũng, đại biểu Đào Thị Xuân Lan băn khoăn về việc TANDTC xử lý thế nào trong trường hợp phát hiện tòa cho bị cáo hưởng án treo không đúng, nhất là với tội phạm tham nhũng. Chánh án TANDCT Trương Hòa Bình cho rằng không loại trừ có tiêu cực trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử. Với trường hợp có dấu hiệu vi phạm, lãnh đạo TANDTC xử lý tới nơi tới chốn, bằng cách kỷ luật, không tái bổ nhiệm, điều chuyển công tác khác, hoặc nếu có dấu hiệu hình sự thì phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ.

Chất lượng giải quyết vụ án chưa cao

Trước ý kiến của đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) cho rằng, gần đây có nhiều vụ án liên quan đến cán bộ ngành tòa án ăn hối lộ, chạy án, người đứng đầu TANDTC thừa nhận hiện tượng này là có thật, một số cán bộ vi phạm dã bị kỉ luật, có trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Về chất lượng giải quyết vụ án, Chánh án cũng công nhận dù có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa cao.

Trong buổi sáng nay, nhiều đại biểu cũng chất vấn về tình trạng án tuyên không rõ ràng, dẫn đến không thi hành được trên thực tế, chậm xét xử, gây ảnh hưởng đến hiệu quả thực thi pháp luật cũng được Chánh án thừa nhận và cá nhân ông xin nhận khuyết điểm.

Bảo Nam

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !