Tro của bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ được dùng để xây công viên

Một nhà tang lễ ở Ấn Độ quyết định dùng phần tro của các nạn nhân Covid-19 sau hỏa táng làm nguyên liệu xây dựng công viên. 

Phần tro sau quá trình hỏa táng của các bệnh nhân qua đời vì mắc Covid-19 nhưng không trao trả cho người nhà vì quy định phòng chống dịch bệnh sẽ trở thành nguồn nguyên liệu dùng để xây dựng công viên nằm trên bãi đất có diện tích hơn 1.000 m2 tại một nhà tang lễ ở Ấn Độ.

Công viên được xây dựng tại thành phố Bhopāl thuộc bang Madhya Pradesh của Ấn Độ sẽ là nơi tưởng niệm những người đã chết trong đại dịch Covid-19, theo một quan chức chính quyền địa phương. Số tro được sử dụng là từ những bệnh nhân Covid-19 qua đời trong làn sóng Covid-19 thứ hai tấn công Ấn Độ trong năm nay.

{keywords}
Tro của các bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ được dùng để xây công viên tại một nhà tang lễ. (Ảnh: PTI)

Công viên đặc biệt này nằm trong khuôn viên nhà tang lễ Bhadbhada Vishram Ghat. Số tro được sử dụng xây công viên hiện nằm trên 21 chiếc xe tải. Đây là số tro được lưu giữ ở nhà tang lễ Bhadbhada Vishram Ghat một thời gian, song thân nhân của người chết không được nhận một phần là do những quy định nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Trước khi được quyết định dùng làm vật liệu xây dựng công viên, các nhà quản lý nhà tang lễ đã vô cùng đau đầu trước bài toán làm thế nào để xử lý đúng cách số tro tồn lớn như trên.

“Hơn 6.000 thi thể được hỏa táng tại nhà tang lễ Bhadbhada Vishram Ghat và đã được xử lý theo đúng quy trình phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong 90 ngày từ ngày 15/3 – 15/6. Phần lớn các gia đình chỉ tới lấy xương cốt sau hỏa táng, chứ phần tro phải để lại vì những quy định phòng chống dịch”, ông Mamtesh Sharma, một quan chức tại nhà tang lễ chia sẻ với PTI.

“Điều này dẫn tới có 21 chiếc xe tải đang được dùng để chứa phần tro bị bỏ lại tại nhà tang lễ. Rất khó để thả số tro này xuống dòng sông Narmada mà vẫn đảm bảo an toàn môi trường. Thậm chí, số lượng lớn tro thả xuống sông còn có thể gây ra tình trạng ô nhiễm. Do đó, chúng tôi quyết định xây dựng một công viên và sử dụng số tro ở lại nhà tang lễ làm nguyên liệu xây dựng”, ông Sharma nói thêm.

Cũng theo ông Sharma, phần nền đất xây công viên trên diện tích hơn 1.000 m2 được làm từ các nguyên liệu trộn lẫn với nhau như tro từ thi thể bị hỏa táng, cát, phân bò và mùn gỗ.

Bên cạnh đó, một khu vườn tại khu công viên cũng sẽ được hình thành theo kỹ thuật Miyawaki của Nhật Bản. Ước tính khoảng 3.500 – 4.000 cây xanh sẽ được trồng trong công viên.

Ông Sharma cũng cho biết, bằng công nghệ của Nhật Bản, các cây con sẽ mất từ 15 – 18 tháng để tăng trưởng.

“Chúng tôi khuyến khích thân nhân của những người đã mất vì Covid-19 tới trồng cây. Ban quản lý sẽ chăm sóc những cây con cho tới khi chúng trưởng thành”, ông Arun Choudhary, người đứng đầu ủy ban phát triển công viên tại nhà tang lễ Bhadbhada Vishram Ghat nói.

Phụ nữ Ấn Độ bị ‘bỏ lại phía sau’ trong chiến dịch tiêm vắc-xin Covid-19?

Phụ nữ Ấn Độ bị ‘bỏ lại phía sau’ trong chiến dịch tiêm vắc-xin Covid-19?

Số lượng nam giới ở Ấn Độ được tiêm vắc-xin Covid-19 đang bỏ xa nữ giới nhất ở là khu vực nông thôn. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !