Thuốc nổ phá tan dãy kế bên chung cư 12 tầng từng bị sập một phần ở Mỹ

Toàn bộ khu vực kế bên tòa chung cư 12 tầng từng bị sập một phần ở bang Florida của Mỹ đã bị cài thuốc nổ và cho đổ sụp hoàn toàn. 

Vào đêm ngày 4/7 (giờ của Mỹ), toàn bộ khu vực kế bên tòa chung cư 12 tầng Champlain Towers South từng bất ngờ bị sập một phần vào ngày 24/6 đã được cho kích nổ để phá hủy.

Vụ nổ có kiểm soát và khi được đánh sập, tòa nhà sẽ sụp xuống đúng vị trí mà không rơi sang bên cạnh nhằm tránh gây ảnh hưởng tới công tác cứu hộ những nạn nhân được cho còn sống sót và bị chôn vùi dưới đống gạch đá ở khu vực bị sập một phần hồi tháng Sáu.

Trước đó, tòa chung cư Champlain Towers South nằm ở thị trấn nhỏ Surfside thuộc hạt Miami-Dade của bang Florida của Mỹ đã bất ngờ bị sập một phần vào lúc 1h30 (giờ địa phương) ngày 24/6. Cho tới nay, 24 người được xác định đã thiệt mạng, song 121 người vẫn đang mất tích.

Theo đó, sau khi đánh sập toàn bộ phần công trình kế bên tòa chung cư bị sập một phần, các nhân viên sẽ cho dọn dẹp đống gạch đá này ngay lập tức. Mục đích là để lực lượng cứu hộ có thể tạo ra các đường di chuyển mới và tiến vào khu vực gara ô tô dưới lòng đất với hy vọng có thể tìm thấy những người còn đang bị mắc kẹt ở khu vực này.

Ông Raide Jadallah, một quan chức thuộc Sở Cứu hỏa Miami-Dade, cho biết các nhân viên cứu hộ hy vọng họ sẽ lần đầu tiên có thể tiếp cận toàn bộ khu vực hầm gara của tòa chung cư để từ đó xác định được vị trí của những người còn sống sót.

Điều đáng nói, trong những giờ đầu tiên xảy ra vụ sập một phần tòa chung cư vào ngày 24/6, không có ai được đưa ra khỏi đống đổ nát là còn sống. 

Công tác tìm kiếm và cứu nạn các nạn nhân trong vụ sập một phần toàn chung cư đã buộc phải tạm hoãn vào chiều ngày 3/7 để bộ phận chịu trách nhiệm đánh sập toàn bộ cấu trúc kế bên làm nhiệm vụ khoét các lỗ để đặt thuốc nổ.

Ông Jadallah cho biết, có tới 210 nhân viên cứu hộ sẽ được triển khai nối lại công tác tìm kiếm sau vài giờ kết thúc quá trình đánh sập phần còn lại của tòa chung cư.

Trước đó, toàn bộ cư dân sinh sống trong khu vực bị đánh sập đã được đưa đi sơ tán. Những người dân sống ở các khu vực kế bên được cảnh báo ở yên trong nhà, đóng tất cả cửa sổ và cửa ra vào cũng như những khe thoáng khác để tránh bụi bay vào bên trong.

“Ngay khi tòa nhà bị đánh sập, đèn xanh sẽ được bật, mọi nỗ lực nhanh chóng được triển khai để đưa các nạn nhân ra bên ngoài và đưa họ về đoàn tụ với gia đình”, Thị trưởng Surfside là ông Charles Burkett nói.

Nguy cơ cơn bão Elsa đổ bộ vào bờ biển Nam Florida vào hôm nay (5/7) cũng là một phần nguyên nhân khiến tòa chung cư Champlain Towers South được quyết định phải bị đánh sập để tránh gây ra thảm họa như ngày 24/6.  

Các nhà điều tra vẫn chưa thể đưa ra kết luận về nguyên nhân chính xác dẫn tới việc tòa chung cư 12 tầng có tuổi thọ 40 năm bất ngờ bị sập một phần.

Theo truyền thông địa phương, tòa nhà được xây dựng từ năm 1980 với 136 căn hộ. Ông Jadallah từng cho biết có khoảng 55 căn hộ bị sụp trong vụ tai nạn hôm 24/6.

Mỹ: Sập chung cư 12 tầng, 3 người chết, 99 người mất tích có nhiều người nước ngoài

Mỹ: Sập chung cư 12 tầng, 3 người chết, 99 người mất tích có nhiều người nước ngoài

Tòa chung cư 12 tầng ở Mỹ bất ngờ đổ sập một phần khiến 3 người chết, 99 người mất tích gồm nhiều người nước ngoài. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !