Phụ nữ Ấn Độ bị ‘bỏ lại phía sau’ trong chiến dịch tiêm vắc-xin Covid-19?

Số lượng nam giới ở Ấn Độ được tiêm vắc-xin Covid-19 đang bỏ xa nữ giới nhất ở là khu vực nông thôn. 

Số lượng nam giới được tiêm phòng vắc-xin Covid-19 ở Ấn Độ đang nhiều hơn nữ giới rất nhiều, theo số liệu được chính phủ nước này cung cấp. Điều này cho thấy, vấn nạn bất bình đẳng giới đã xảy ra trong hệ thống tiêm vắc-xin Covid-19 ở Ấn Độ và chuyện này còn nghiêm trọng hơn ở khu vực nông thôn.

Theo số liệu được chính phủ Ấn Độ công bố hôm 8/6, nước này đã tiêm được 1 mũi hoặc đủ 2 mũi cho 101 triệu nam giới, nhiều hơn 17% so với nữ giới. Trong đó, nam giới chiếm 54% trong tổng số người đã được tiêm phòng.

{keywords}
Chiến dịch tiêm vắc-xin Covid-19 ở Ấn Độ ghi nhận số nam giới được tiêm nhiều hơn so với nữ giới. (Ảnh: PTI)

Nhiều bang như Delhi và Uttar Pradesh, tình hình bất bình đẳng giới trong hoạt động tiêm phòng xảy ra trầm trọng nhất. Chỉ có bang Kerala và Chhattisgarh, số phụ nữ được tiêm phòng là nhiều hơn đàn ông.

“Chúng tôi nhận thấy nam giới nhất là ở các thị trấn và làng mạc được ưu tiên tiêm vắc-xin trước phụ nữ. Nguyên nhân là nam giới phải đi làm, trong khi phụ nữ thường ở nhà làm việc vặt”, ông Prashant Pandya, một quan chức giám sát y tế tại bệnh viện công ở bang Gujarat cho hay.

Còn theo nhiều quan chức y tế, không ít lời đồn về việc tiêm vắc-xin Covid-19 gây ảnh hưởng kinh nguyệt và khả năng sinh sản khiến số lượng phụ nữ đi tiêm cũng ít hơn. 

“Chính phủ sẽ tăng cường nhận thức cho người dân về chương trình tiêm phòng ở khu vực nông thôn để đảm bảm phụ nữ hiểu được tầm quan trọng của việc tiêm vắc-xin Covid-19 và ưu tiên họ tiêm đủ 2 mũi. Cần phải nhanh chóng tăng số lượng phụ nữ đi tiêm phòng, nếu không khoảng cách với nam giới sẽ ngày càng nới rộng”, ông Sudha Narayanan thuộc Bộ Y tế New Delhi cho hay.

Với dân số 1,3 tỷ người, số nam giới ở Ấn Độ nhiều hơn nữ giới là khoảng 6%.

Phụ nữ ở một số vùng nông thôn thuộc bang Gujarat và Rajasthan cũng đã hối thúc chính quyền địa phương vận chuyển vắc-xin Covid-19 tới tận cửa nhà để tiêm, vì họ không thể đi tới bệnh viện trong khi không có ai trông con ở nhà.

“Tôi không biết đọc và không biết viết. Vậy tôi sẽ phải đăng ký tiêm vắc-xin như thế nào? Chúng phủ nên đưa vắc-xin tới tận nơi chúng tôi sống”, bà Laxmiben Suthar, mẹ của 4 đứa con sinh sống ở thị trấn Vadnagar thuộc bang Gujarat chia sẻ.

Chính sách tiêm vắc-xin Covid-19 ở Ấn Độ đã có nhiều thay đổi, nhưng chính phủ liên bang nhấn mạnh họ không thể tiến hành tiêm vắc-xin tại nhà cho người dân. Nguyên nhân là bởi vắc-xin Covid-19 được cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, nên người tiêm phải được theo dõi một thời gian ngắn tại cơ sở y tế để phát hiện phản ứng phụ kịp thời.

Trên thực tế, người dân Ấn Độ sinh sống ở các khu vực thành phố có tốc độ tiêm vắc-xin Covid-19 nhanh hơn nhiều so với hàng trăm triệu người sống ở nông thôn. Một phần xuất phát từ chính sách hỗ trợ các thành phố lớn mua được nhiều vắc-xin Covid-19 hơn so với nông thôn.

Hôm 7/6, Thủ tướng Ấn Độ đã có tuyên bố thay đổi chính sách tiêm phòng vắc-xin Covid-19 so với trước đây, khi cho hay toàn bộ người trưởng thành ở nước này sẽ được tiêm miễn phí từ ngày 21/6. Chính phủ Ấn Độ cũng cho người dân đăng ký tiêm tại chỗ, thay vì phải đặt lịch online như trước đây.

Cho tới nay, Ấn Độ đã cho tiêm 233,7 triệu liều vắc-xin Covid-19. Tính trên toàn thế giới, tốc độ tiêm vắc-xin Covid-19 của Ấn Độ chỉ đứng sau Mỹ và Trung Quốc. Nhưng số người trưởng thành ở Ấn Độ được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin Covid-19 mới chỉ khoảng 5% trong tổng số 950 triệu người.

Xét về số lượng người mắc Covid-19 nhiều nhất trên thế giới, Ấn Độ chỉ xếp sau Mỹ khi nước này ghi nhận gần 29 triệu ca mắc bệnh. Ấn Độ cũng đã có 351.309 người chết vì Covid-19.

Nhiều trò lừa đảo ‘lấy mạng người’ ngay giữa đại dịch Covid-19 Ấn Độ

Nhiều trò lừa đảo ‘lấy mạng người’ ngay giữa đại dịch Covid-19 Ấn Độ

Không ít kẻ sẵn sàng vì đồng tiền mà có hành vi lừa đảo "lấy mạng người" ngay giữa đại dịch Covid-19 ở Ấn Độ. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !