Trẻ làm được điều kỳ diệu khi vừa mới sinh nhờ vào người mẹ

Dinh dưỡng của người mẹ khi mang bầu rất quan trọng với sự phát triển của trẻ, giúp trẻ có bước tạo đà vững chắc ngay khi vừa sinh ra.

Hiện nay, ngày càng có nhiều trẻ sơ sinh có thể mở mắt sau khi chào đời không lâu. Trong quá khứ, đặc biệt là trong số những đứa trẻ của thế hệ trước, những đứa trẻ có thể mở mắt khi sinh ra là tương đối hiếm.

Phải chăng theo thời gian, trẻ sơ sinh ngày nay đã “tiến hóa” đến mức có thể tự động mở mắt khi chào đời?

Trên thực tế, sở dĩ ngày càng nhiều trẻ sơ sinh có thể mở mắt ngay sau khi rời khỏi cơ thể mẹ là do nhiều yếu tố tác động, trong đó quan trọng nhất là 3 nguyên nhân sau:

Đủ dinh dưỡng khi mang thai và thai nhi trưởng thành

Con người hiện đại có ý thức chăm sóc trước và sau khi sinh rất cao, rất nhiều phụ nữ mang thai sau khi phát hiện mình mang thai sẽ bắt đầu chú ý đến chế độ ding dưỡng, nhằm đảm bảo cho mẹ và bé chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất. Theo đó, cần tập trung ăn đủ các nhóm chất, ưu tiên rau quả. 

Ngoài ra, để phòng ngừa suy dinh dưỡng bào thai, thai phụ cũng nên bổ sung thêm vitamin.

Nếu thai nhi nhận được đầy đủ dinh dưỡng từ người mẹ thì thai nhi sẽ phát triển tốt hơn, sau khi sinh ra sẽ khỏe mạnh và hoạt bát.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi những đứa trẻ trưởng thành như vậy có thể mở mắt sau khi sinh.

Môi trường y tế tốt

Sau khi trẻ sơ sinh ra khỏi cơ thể mẹ, thực ra không trắng và sạch như mọi người tưởng tượng. Trên mặt và trên người còn có nhiều có nhiều chất xám, trắng xám trông như chất bẩn.

Trẻ sơ sinh cũng có rất nhiều dịch tiết xung quanh mắt. Tuy nhiên, môi trường y tế hiện tại rất tốt, sau khi trẻ sơ sinh chào đời, các y tá trong phòng sinh sẽ lập tức bế trẻ sơ sinh đi tắm, tẩy chất độc, lau dịch tiết từ khóe mắt…

Trước đây, môi trường y tế kém phát triển, nhiều người thậm chí không có điều kiện đến bệnh viện sinh con, nên một số trẻ sơ sinh không mở được mắt do xung quanh mắt có quá nhiều dịch tiết, dịch tiết dính vào mí mắt khiến trẻ khó mở mắt. Khi những dịch tiết này được lau sạch thì trẻ mới có thể mở mắt để nhìn thế giới mới này.

Chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách

Ngày nay, dịch vụ chăm sóc sau sinh ngày càng phổ biến, các cặp vợ chồng sinh ít con hơn và quan tâm đến từng đứa trẻ nhiều hơn.

Đặc biệt là về chăm sóc trẻ sơ sinh, việc chăm sóc của gia đình có phù hợp hay không có ảnh hưởng nhất định đến thời điểm trẻ sơ sinh mở mắt.

Một số trẻ sơ sinh không được chăm sóc tốt, bị nhiễm trùng mắt… sẽ ảnh hưởng đến việc mở mắt của trẻ.

Ngoài ra, nếu các chất tiết ra từ khóe mắt bé không được làm sạch kịp thời cũng sẽ ảnh hưởng đến việc mở mắt của bé.

Mắt của trẻ sơ sinh rất nhạy cảm và mỏng manh, bé sẽ cảm thấy khó chịu khi ở trong môi trường tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc môi trường có ánh sáng mạnh và không muốn mở mắt. Vì vậy, nếu muốn bé mở mắt càng sớm càng tốt, cha mẹ càng phải quan tâm chăm sóc bé cẩn thận.

Nếu sau khi sinh một tuần mà phát hiện bé vẫn chưa mở mắt, sau khi loại trừ ảnh hưởng của dịch tiết và các nguyên nhân khác, cha mẹ nên đưa bé đến bệnh viện để kiểm tra.

Tóm lại khả năng mở mắt nhanh của trẻ sau khi chào đời không thể tách rời chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu trong suốt thai kỳ, môi trường y tế tốt, sự quan tâm chăm sóc của gia đình.

Sau khi trẻ mở mắt, cha mẹ cũng có thể cho trẻ xem một số thẻ đen trắng theo cách có mục tiêu để thúc đẩy sự phát triển thị giác của trẻ.

Hạ Thảo (theo Kommersant)

5 cụm từ tai hại khi nói với một người phụ nữ

5 cụm từ tai hại khi nói với một người phụ nữ

'Phụ nữ yêu bằng tai', câu nói này tồn tại là có lý do và nó thực sự đúng. Tuy nhiên, đàn ông nên cẩn thận, bởi lời nói không những có thể khiến phái đẹp yêu bạn mà còn có thể hủy hoại hoàn toàn tình cảm của cô ấy dành cho bạn.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Đang cập nhật dữ liệu !