Trao thưởng cho ai loại bỏ cự đà 'xâm chiếm' thành phố ở Mỹ

Để đối phó với cự đà xâm hại ở thành phố Miami Beach, Florida, Mỹ, quan chức đề xuất giải pháp mới là trao thưởng cho ai bắt được cự đà, dù sống hay chết.

Hàng trăm nghìn con cự đà sinh sôi nảy nở do thời tiết ấm đang xâm lấn nhà dân và khu vực công cộng ở bang Florida.

Ủy viên hội đồng thành phố Miami Beach ở Florida, Mỹ đề xuất giải pháp mới nhằm đối phó với tình trạng cự đà xâm chiếm lãnh thổ. Với mỗi con cự đà bắt được, dù sống hay chết, người dân địa phương sẽ được nhận thưởng là tiền mặt.

Cự đà xâm chiếm thành phố ở Mỹ

Cuộc sống của cư dân bị xáo trộn do sự bùng nổ số lượng cự đà hoang dã. Những con vật bò sát lớn xuất hiện khắp nơi trong khu dân cư, từ nhà dân, vỉa hè, bãi đỗ xe, sân golf đến nhà vệ sinh công cộng.

Kristen Rosen Gonzalez cho biết: "Nếu không có bất cứ hành động nghiêm túc nào, mỗi ngày những con cự đà lại sinh sôi nảy nở. Nhưng bây giờ, mọi người bắt đầu ra ngoài và đi săn cự đà để nhận tiền thưởng".

Thị trưởng Dan Gelber nói rằng thành phố đã tăng ngân sách cho việc loại bỏ cự đà lên 4 lần, từ 50.000 USD lên 200.000 USD.  

Cự đà xuất hiện nhiều trong khu vực gây ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường và sinh hoạt của người dân địa phương. Gonzalez chia sẻ rằng những con cự đà đào bới các cấu trúc, phá nhà, tường chắn sóng, xả phân khắp nơi, có thể truyền vi khuẩn salmonella sang người và đôi khi gây ra cuộc chiến với người dân trong khu vực. 

Barbara Benis, cư dân địa phương cho biết: "Cần phải làm gì đó nhiều hơn nữa. Chúng rất khó mắc bẫy".

Nguồn gốc của cự đà không phải ở Florida. Chúng là loài ngoại lai đưa tới bang này cách đây khoảng sáu thập kỷ. Các nhà sinh vật học tin rằng những người thích nuôi thú cưng mang về cự đà từ môi trường sống bản địa ở Caribbean và Trung, Nam Mỹ về Florida nuôi nhốt.

Các chuyên gia xếp cự đà là loài xâm lấn do tác động của chúng đối với hệ động thực vật địa phương cũng như tài sản người dân.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !