Tống tiền người tình bằng ảnh 'nóng': Có hành vi làm nhục người khác?

Luật sư cho rằng, ngoài tội cưỡng đoạt tài sản, nếu cơ quan tố tụng xác định có đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự, Nhất sẽ bị truy tố thêm tội Làm nhục người khác.

Ngày 15/9, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết đang tạm giữ hình sự Giáp Văn Nhất (32 tuổi, ở huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Đối tượng Giáp Văn Nhất bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Theo điều tra, Nhất sử dụng tài khoản Facebook tên "Huy Nguyễn" chủ động kết bạn, làm quen với chị N.T.N. (ở huyện Tân Yên). Sau khi tìm hiểu, hai người nảy sinh tình cảm yêu đương. Cảnh sát xác định, trong thời gian qua lại, Nhất đã chụp, lưu nhiều hình ảnh nhạy cảm của chị N. Đến cuối tháng 8/2022, vì thiếu tiền tiêu, Nhất sử dụng những hình ảnh đó để bắt chị N. phải chuyển 2 triệu đồng.

Ngày 5/9, nạn nhân chuyển cho nghi phạm 1,5 triệu đồng. Số tiền này, Nhất sử dụng để chi tiêu cá nhân. Công an tỉnh Bắc Giang đã thu giữ một điện thoại của nghi phạm để phục vụ công tác điều tra.

Trao đổi với PV Infonet về vụ việc, luật sư Đỗ Thành Hưng (Văn phòng luật sư Trung Hòa, Hà Nội) chia sẻ: “Trong thời gian gần đây, có rất nhiều bạn trẻ làm quen, tìm bạn thông qua mạng xã hội rồi nảy sinh tình cảm, dẫn đến yêu nhau, sau đó chia sẻ những hình ảnh nhạy cảm.

Không những vậy, họ còn quan hệ với nhau như vợ chồng, thậm chí còn quay chụp lại cảnh ân ái. Ban đầu chỉ với mục đích lưu giữ kỷ niệm, tuy nhiên, có một số đối tượng sau đó lợi dụng các hình ảnh này nhằm mục đích tống tiền  bạn tình của mình.

Tình trạng này, mặc dù cơ quan công an đã đưa ra nhiều khuyến cáo cũng như thông tin rộng rãi về những vụ lợi dụng quan hệ tình cảm để chiếm đoạt tài sản, số nạn nhân vẫn không giảm, đặc biệt là nạn nhân nữ. Nhiều bạn nữ vẫn nhẹ dạ cả tin, không rút kinh nghiệm từ các vụ việc đã xảy ra, vẫn mặc nhiên để người tình có cơ hội tống tiền mình”.

Luật sư Đỗ Thành Hưng trao đổi với PV Infonet về vụ việc.

“Theo thông tin từ phía cơ quan chức năng, đối tượng Nhất có hành vi đe dọa giết nạn nhân, đồng thời đăng tải các hình ảnh, clip "nóng" nhằm gây áp lực yêu cầu đưa tiền. Như vậy, hành vi của Nhất đã có sự uy hiếp tinh thần người tình, hòng chiếm đoạt tài sản. Nhất sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội "Cưỡng đoạt tài sản" theo Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ngoài ra, Điều 170 quy định: Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên thì bị phạt tù 12-20 năm.

Nhiều đối tượng lợi dụng các hình ảnh thân mật lưu giữ trong điện thoại để tống tiền người tình. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ hành vi Nhất đăng tải những hình ảnh, clip nhạy cảm của nạn nhân. Nếu cơ quan tố tụng xác định có đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự, bị can sẽ bị truy tố thêm tội "Làm nhục người khác" theo Điều 155 Bộ luật Hình sự. Khung hình phạt là phạt cảnh cáo, phạt tiền 10-30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm”, luật sư Đỗ Thành Hưng nêu quan điểm.

Cũng theo luật sư, trong trường hợp không đủ căn cứ truy cứu hình sự, Nhất vẫn có thể bị phạt hành chính 10-20 triệu đồng, theo quy định tại điểm g, khoản 3, Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP, về hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

Từ những thông tin nêu trên, luật sư Đỗ Thành Hưng khuyến cáo: “Nam nữ yêu nhau là điều tất yếu của xã hội, nhưng các bạn trẻ cần lưu ý, đặc biệt là các bạn nữ, không nên để người yêu mình quay chụp lại clip nóng của trong quá trình yêu nhau. Các bạn nữ không nên tạo cơ hội cho người mình yêu chụp, quay clip nóng, bởi với những đối tượng ích kỷ, khi không được yêu nữa có thể sẽ quay sang tống tiền hoặc bôi nhọ nhân phẩm, dùng clip nóng níu kéo tình cảm...”.

Sông Yên

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Đang cập nhật dữ liệu !