Tỉnh táo trước cơn sốt 'thời trang bền vững'

Những năm gần đây, xu hướng thời trang bền vững được rất nhiều nhà thiết kế Việt ưa chuộng. Nhiều nhãn hàng đưa ra những "cam kết xanh", những lời quảng bá "100% thân thiện môi trường"... nhưng liệu là sự thật hay chỉ là quảng cáo?

Cơn sốt mang tên “thời trang bền vững”

Thời trang bền vững là một xu thế mới của làng mốt thế giới. Sau đại dịch Covid-19, thời trang bền vững được xem như một con đường tất yếu của ngành thời trang, nhằm giảm thiểu chi phí, giảm thiểu khí thải và hướng tới sự phát triển bền vững. Nhờ ảnh hưởng của mạng xã hội và truyền thông, thời trang bền vững được giới trẻ rất ưa chuộng với tâm niệm sẽ trở thành người có ích cho xã hội.

{keywords}
Earth Polo của Ralph Lauren (mỗi chiếc áo được làm từ khoảng 12 chai nhựa tái chế và chiếc áo cũng có thể tái chế).

Trên thực tế tại Việt Nam, những thông điệp rõ ràng của thời trang bền vững mới chỉ bắt đầu được chia sẻ, đón nhận và quan tâm từ khoảng giữa năm 2016. Trong một xã hội đang văn minh hơn từng ngày, nhận thức về môi trường của giới trẻ ngày càng được nâng cao. Đây chính là động lực để các nhà thiết kế Việt theo đuổi xu hướng mới này.

{keywords}
Một chiếc váy được tạo ra từ những mảnh vải vụn của nhà thiết kế Trần Hùng. (Ảnh: NVCC)

Tuy nhiên, câu chuyện vừa qua của một nhãn hàng thời trang bền vững sẽ khiến nhiều người tự hỏi: Chúng ta liệu có quá dễ dãi với từ “bền vững”?

Tranh cãi nổ ra khi một nhà thiết kế có tiếng chỉ trích hãng này đã “tẩy xanh”, hoạt động không đúng với danh "thương hiệu thời trang bền vững” mà bấy lâu nay quảng bá.

Cô cho rằng những chiếc áo phông với chất liệu vải gốc nhựa (polyester) của hãng này được bán với giá quá cao. Không những thế, phần lớn các sản phẩm họ bán ra dùng nguyên liệu mới vì số lượng các sản phẩm tái chế từ vải vụn quá ít ỏi. Cô kết luận rằng nhãn hiệu này có dấu hiệu “tẩy xanh” - lợi dụng tâm ý của khách hàng để trục lợi, phá hoại môi trường trên danh nghĩa “bảo vệ” nó.

Dù hãng đã lên tiếng đính chính và được đông đảo công chúng chấp nhận, câu chuyện vẫn đặt ra mối băn khoăn trong giới đam mê thời trang bền vững: Làm sao để khách hàng mua đúng nơi, chọn đúng sản phẩm yêu môi trường?

Người tiêu dùng bền vững chân chính

Để theo đuổi được xu hướng thời trang bền vững, người tiêu dùng phải chấp nhận sự đắt đỏ nên không phải ai cũng có thể kiên trì trên con đường này. Nếu đã quyết định chi tiền cho một sản phẩm xanh, người mua nên chủ động tìm hiểu và tự quyết định xem quy trình sản xuất của nhãn hàng đã “bền vững” hay chưa, tuy việc kiểm chứng này là khá khó khăn.

{keywords}
Thiết kế bắt mắt của NTK Lê Ngọc Hà Thu

Chị Thu Hương, một tín đồ của xu hướng này chia sẻ: “Trách nhiệm của người tiêu dùng là chủ động tìm hiểu về sản phẩm mình muốn mua. Ví dụ nhãn hàng dùng chất liệu ra sao, gia công như thế nào, đường may mũi chỉ có cẩn thận không? Như thế sẽ hoàn toàn biết được sản phẩm đó có dùng được lâu hay không, có thân thiện với môi trường hay không”.

Hiện nay phần lớn thông tin mà người tiêu dùng biết được về quy trình sản xuất của nhãn hàng bền vững là qua quảng cáo của chính nhãn hàng đó. Điều này sẽ dễ dàng dẫn đến hành động “tẩy xanh” khi khách hàng không được biết về sản phẩm một cách khách quan. Vậy nên đã đến lúc ngành thời trang có một quy định hoặc điều kiện chung để kiểm duyệt và công nhận một nhãn hàng hay một sản phẩm là “sản phẩm xanh” giúp cho người tiêu dùng chi tiền một cách đúng đắn.

Quỳnh Anh

Diễn viên Minh Khuê 'Lật mặt 7' lên tiếng về thông tin yêu người kém hơn 1 giáp

Diễn viên Minh Khuê phim ''Lật mặt 7'' khẳng định chưa từng quen ai sinh năm 2000.

Bé trai tử vong do bị bỏ quên trên xe: Phải 'vá' lỗ hổng quản lý xe chở học sinh

Trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ trẻ em bị bỏ quên trên xe đưa đón đến trường, hậu quả có em tử vong. Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy định nào về việc quản lý hoạt động vận tải đưa đón học sinh bằng ô tô.

Cậu bé khoe giấy khen với người bố đơn thân qua camera 'đốn tim' dân mạng

Đoạn clip ghi lại cảnh một cậu bé tiểu học nhảy cẫng lên và giơ cao tấm giấy khen để khoe bố qua camera khiến nhiều người thích thú.

BTV Thu Hà VTV: 'Tôi nhiều fan cuồng và không ít chuyện dở khóc dở cười'

BTV Thu Hà VTV chia sẻ từng nhận được hàng trăm email từ một fan cuồng, trò chuyện như là người yêu của chị với các cảm xúc yêu đương hẹn hò rồi ghen tuông.

Vụ 'học sinh lớp 1 không được ăn liên hoan': Người mẹ lên tiếng

Về lý do không đóng quỹ cho con ăn liên hoan, theo chị S., liên hoan cuối năm, chị không nhận được thông tin cô giáo đăng lên nhóm lớp.

Nam sinh nghèo và bữa tiệc chia tay ấm áp ngày cuối năm học

Khi tôi học lớp 9, trong buổi chia tay, mỗi bạn đóng 20 nghìn để phụ huynh mua đồ liên hoan, mua tặng mỗi bạn trong lớp một chiếc áo nhưng tôi không có tiền nộp. Sự sẻ chia, cảm thông của cô giáo và các phụ huynh đã xóa bỏ mặc cảm trong tôi.

‘Học sinh lớp 1 không được ăn liên hoan’: Hằn học của người lớn đừng đổ đầu trẻ

Tôi hình dung ra buổi liên hoan hôm đó, khi một học sinh lớp 1 cô đơn trong "bữa tiệc" mà các em vốn rất háo hức, mong chờ. Thay vì được ăn uống hồn nhiên như các bạn, N. đã phải ăn ké bạn miếng gà rán. Vì đâu nên nỗi?

Sự thật vụ 'học sinh lớp 1 không được ăn liên hoan do mẹ không đóng quỹ’

Liên quan đến vụ việc 'học sinh lớp 1 không được ăn liên hoan do mẹ không đóng quỹ’ gây xôn xao dư luận, hiệu trưởng trường tiểu học ở Hải Dương đã lên tiếng.

Từ cú sốc trượt đại học đến giành học bổng danh giá tại Mỹ của nam sinh 9X

Xuất sắc giành được học bổng, Hứa Nhật Thạnh đang theo học đồng thời 2 chuyên ngành tại Đại học Columbia (Mỹ) và tổ chức nhiều dự án xã hội với khoản tài trợ lên tới hàng tỷ đồng.

‘Nhiều học sinh xuất sắc nhưng không đỗ vào đại học hàng đầu’

Hàng năm, nhiều học sinh có thành tích học tập xuất sắc nhưng không chinh phục được các đại học hàng đầu. Trong khi đó, có những em điểm số chưa cao vẫn giành những suất học bổng và hỗ trợ tài chính tốt.

Đang cập nhật dữ liệu !