Tin mới nhất về vụ cháy ngôi nhà Lang hơn trăm tuổi

Ngay tối xảy ra vụ cháy ngôi nhà Lang hơn trăm tuổi, cơ quan chức năng đã tìm được 4 vị khách du lịch có liên quan. Tuy nhiên, sau 2 tuần, danh tính của những người này vẫn chưa được công bố.
Tin mới nhất từ Ban Quản lý Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường cho biết, ngày 3/11, cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định trong phòng cháy chữa cháy liên quan đến vụ cháy nhà Lang cổ ở Bảo tàng Không gian văn hóa Mường tỉnh Hòa Bình hôm 24/10.
Tin mới nhất về vụ cháy ngôi nhà Lang hơn trăm tuổi - ảnh 1
Phần còn lại của nhà Lang hơn trăm tuổi sau vụ hỏa hoạn

Được biết, ngay tối 24/10, cơ quan công an cũng đã tìm được 4 vị khách du lịch gây ra đám cháy rồi hoảng sợ bỏ trốn và ngay sau đó đã mời cả 4 nghi can lên phối hợp điều tra xác định nguyên nhân của vụ cháy.  

Tuy nhiên, sau vụ hỏa hoạn 2 tuần, danh tính của 4 nghi can vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, tin từ Ban Quản lý Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường, cơ quan điều tra cũng đã xác định 4 người có liên quan đến vụ hỏa hoạn đều là cán bộ, công chức, doanh nhân trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Dư luận cũng dấy lên nghi ngờ, phải chăng đó là nguyên do cho đến thời điểm này vẫn chưa công bố danh tính của họ?

Về ước tính giá trị thiệt hại của vụ hỏa hoạn, cũng như giá trị bộ sưu tập văn hóa tộc Mường trong lòng nhà Lang, ông Vũ Đức Hiếu, Giám đốc Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường, cho biết, sắp tới, cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình sẽ ra quyết định trưng cầu một Hội đồng khoa học phối hợp nhiều ban ngành chức năng để thẩm định tổng giá trị thiệt hại của vụ cháy. 

Cũng theo ông Hiếu, Hội đồng này cũng sẽ có sự tham gia hoặc tư vấn của các chuyên gia uy tín từ Trung ương như PGS.TS Nguyễn Văn Huy, nguyên Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam; nhà sử học Dương Trung Quốc… Họ là các chuyên gia lâu năm từng hợp tác với Bảo tàng với vai trò cố vấn. Kết luận của Hội đồng khoa học trên sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất.
Tin mới nhất về vụ cháy ngôi nhà Lang hơn trăm tuổi - ảnh 2
Khu bếp của nhà Lang khi chưa xảy ra vụ cháy

“Việc Bảo tàng chúng tôi sẽ đối diện và giải quyết hậu quả của vụ cháy ra sao, số phận ngôi nhà Lang trăm tuổi sẽ được phục dựng ra sao, thì đó sẽ là cả một quá trình lâu dài. Trước mắt, chúng tôi chỉ xin phép khẳng định một điều, là sự phũ phàng của thời gian, sự tàn bạo của ngọn lửa hủy diệt vô tình hay cố ý qua các thời kỳ, không bao giờ thể đốt cháy được văn hóa nghìn năm”, ông Hiếu khẳng định. 

Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường, thành lập ngày 15/12/2007, với tiêu chí hy vọng chắt lọc những gì tinh túy nhất còn đọng lại của văn hóa tộc Mường, một phần văn hóa sâu sắc, phong phú, giầu bản sắc của nền văn hóa Hòa Bình - cái nôi của nền văn hóa nước ta, đến nay đã được gần tròn 6 năm hoạt động.
 
Bảo tàng duy trì tinh thần văn hóa Mường sống động trong bối cảnh, không gian tự nhiên giữa lòng đất Mường như nó vốn có; dần dà tiếp thu, hội nhập và phát triển với văn hóa các dân tộc anh em trong nước, khu vực và quốc tế. 

Năm hecta diện tích được tái dựng như không gian một “Mường” ngày xưa thu nhỏ, với những hạng mục chính như sau: 10 ngôi nhà sàn Mường với những cư dân Mường chính gốc sinh sống, duy trì và chăm chút, đại diện cho kiến trúc dân sinh mọi tầng lớp dân cư cũng như kiến trúc tâm linh trong xã hội Mường cổ (trừ ngôi nhà Lang bị cháy trong hỏa hoạn vừa qua, còn 9 ngôi nhà sàn nguyên vẹn khác).

 Bên cạnh đó là 2 khu trưng bày hiện vật công cụ mọi mặt của đời sống người Mường theo chuyên đề; 1 xưởng (studio) sáng tác dành cho các nghệ sĩ đương đại; 1 phòng treo tranh cùng với hiện vật; 1 khu không gian trưng bày vật phẩm văn hóa - thể thao Mường ngoài trời; 1 khu trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đương đại do các nghệ sĩ từ khắp trong nước và quốc tế từng đến sống và sáng tạo dưới mái nhà sàn Mường…

H.Thanh

Gói quà bọc giấy đỏ Tổng Bí thư tặng cậu học trò điểm cao

Đào Quang Duy vẫn nhớ như in khoảnh khắc khi anh là một trong ba cựu học sinh của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà vì có kết quả cao trong kỳ thi đại học.

Vượt lên bệnh tật, nữ sinh đạt 29,5 điểm thi tốt nghiệp THPT

Bị liệt dây thần kinh cơ mặt, phải điều trị nhiều tháng liền ở bệnh viện nhưng em Nguyễn Thùy Dương đã vượt lên bệnh tật, nỗ lực học tập trở thành thủ khoa khối C toàn tỉnh Hà Tĩnh với 29,5 điểm.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Cựu sinh viên Trường Đại học FPT kể chuyện lập nghiệp ở Nhật Bản

Nguyễn Văn Quốc Bảo hiện là Quản lý Technical Consultant và một nhánh bộ phận phát triển công ty Hybrid Technologies. Thời gian vừa học vừa làm và phát triển ngoại ngữ tại Trường Đại học FPT giúp anh mở cánh cửa xuất ngoại ngay khi tốt nghiệp.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Nam sinh Hà Nội vượt 20km đến trường và hành trình giành Huy chương Vàng quốc tế

Quãng đường từ nhà đến trường của Tuấn Anh gần 20km. Bố mẹ không có điều kiện đưa đón nên nam sinh đi học bằng xe buýt. Hàng ngày, em rời nhà vào lúc 5h30...

Á hậu Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị chê tham gia show hẹn hò tìm người yêu

Á hậu 1 Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2023 - Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị cho là làm giảm giá trị của danh hiệu á hậu trong mắt công chúng vì tham gia gameshow hẹn hò.

Hồng Diễm 'lột xác' sau 'Trạm cứu hộ trái tim'

Ngay sau khi kết thúc phát sóng "Trạm cứu hộ trái tim", Hồng Diễm lột xác hoàn toàn về ngoại hình so với vai Ngân Hà tại các sự kiện.

Giảng viên bị xếp không hoàn thành nhiệm vụ vì chưa học tiến sĩ: Có phù hợp?

Một số người làm công tác giáo dục nhìn nhận chuyện xếp loại giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ vì không đăng ký học tiến sĩ của Trường ĐH Hà Tĩnh xuất phát từ mong muốn phát triển chung, song cách làm không phù hợp.

Hoa hậu, á hậu Việt tham gia show hẹn hò và chuyện 'cọc đi tìm trâu'

Hoa hậu Đại dương Trần Thị Thu Uyên và Á hậu Hoa hậu Hoà bình Việt Nam Bùi Khánh Linh gây chú ý khi tham gia gameshow thực tế về hẹn hò "Đảo thiên đường".

Đang cập nhật dữ liệu !