Tiểu hành tinh khổng lồ sẽ bay qua quỹ đạo Trái Đất vào Halloween?

Ước tính kích thước của tiểu hành tinh gần bằng tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa cao 828 mét ở Dubai,

Theo Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA, một tiểu hành tinh mới được phát hiện "có khả năng gây nguy hiểm" sẽ lao qua Trái Đất vào đúng dịp Halloween .

Tiểu hành tinh có tên là 2022 RM4, ước tính có đường kính khoảng 740 mét, nhỏ hơn một chút so với tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa cao 828 mét ở Dubai.  2022 RM4 sẽ lao qua Trái Đất  với tốc độ khoảng 84.500 km/h, tương đương khoảng 68 lần tốc độ âm thanh.

Ở vị trí tiếp cận gần nhất, tiểu hành tinh cách Trái Đất khoảng 2,3 triệu km, gấp 6 lần khoảng cách trung bình giữa Trái Đất và Mặt Trăng. Theo các chuyên gia, đây là một biên độ không lớn, khó có thể đoán trước điều gì sẽ xảy ra.

NASA gắn cờ bất kỳ vật thể không gian nào cách Trái Đất trong vòng 193 triệu km là "vật thể gần Trái Đất" và phân loại bất kỳ vật thể lớn nào trong phạm vi 7,5 triệu km xung quanh Trái Đất là "có khả năng gây nguy hiểm".

Sau khi đã gắn cờ, các nhà thiên văn học, nhà nghiên cứu sẽ theo dõi chặt chẽ các mối đe dọa tiềm tàng bằng radar để nhanh chóng phát hiện nếu có sai lệch so với quỹ đạo dự đoán trước.

NASA theo dõi vị trí và quỹ đạo của khoảng 28.000 tiểu hành tinh, xác định chính xác bằng Hệ thống cảnh báo cuối cùng về tác động trên mặt đất (ATLAS). Đó là một hệ thống gồm bốn kính viễn vọng lớn quét toàn bộ bầu trời đêm cứ mỗi 24 giờ.

ATLAS được đưa lên mạng vào năm 2017. Kể từ đó, nó đã phát hiện ra hơn 700 tiểu hành tinh gần Trái Đất và 66 sao chổi. Hai trong số các tiểu hành tinh ATLAS phát hiện ra là 2019 MO và 2018 LA, có kích thước nhỏ đã va vào Trái Đất.

Một tiểu hành tinh đã phát nổ ngoài khơi bờ biển phía nam Puerto Rico và vụ tiếp theo rơi gần biên giới Botswana và Nam Phi. May mắn, những tiểu hành tinh đó siêu nhỏ nên không gây ra bất kỳ thiệt hại nào.

NASA đã ước tính quỹ đạo của tất cả các vật thể gần Trái Đất. Dự đoán, Trái Đất sẽ không phải đối mặt với bất kỳ mối nguy hiểm nào do va chạm với tiểu hành tinh  gây ra hoặc sẽ khổng có ngày tận thế trong ít nhất 100 năm tới.

Bên cạnh việc theo dõi các tiểu hành tinh nguy hiểm, thì các nhà khoa học đã và đang tìm cách để làm chệch hướng quỹ đạo, giảm nguy hiểm va chạm với Trái Đất. Vào ngày 26/9, tàu vũ trụ thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh kép (DART) đã chuyển hướng thành công tiểu hành tinh Dimorphos bằng cách đâm vào, làm thay đổi quỹ đạo của Dimorphos. Đây là thử nghiệm đầu tiên của hệ thống phòng thủ hành tinh.

Bé gái chào đời với chiếc đuôi dài 5 cm cực hiếm

Một bé gái ở Mexico sinh ra với chiếc "đuôi thật" dài 5 cm, mềm, bao phủ bằng một lớp da và lông mịn và có một đầu hơi nhọn.

Kỳ lạ nuôi mèo ở Na Uy là bất hợp pháp

Trên quần đảo Svalbard của Na Uy không những con người không được chết tại đây mà nuôi mèo cũng là một điều cấm.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Bồ Đào Nha vs Uruguay với mèo 'tiên tri' Icon

'Nhà tiên tri' động vật mèo Cass, thần rùa đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng H World Cup 2022 trận Bồ Đào Nha vs Uruguay lúc 02h ngày 29/11.

Phát hiện mới kỳ thú trong hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á ở Krông Nô

Các chuyên gia quốc tế vừa phát hiện thêm một số nhánh và khám phá thêm hàng trăm mét chiều dài của hang động núi lửa Krông Nô (Đắk Nông).

Dự đoán tỷ số World Cup 2022 trận Brazil vs Thuỵ Sĩ với 'thần rùa', đại bàng Icon

'Nhà tiên tri' động vật thần rùa, đại bàng Romeo đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng G World Cup 2022 trận Brazil vs Thuỵ Sĩ  lúc 23h ngày 28/11.

Dự đoán tỷ số World Cup 2022 trận Hàn Quốc vs Ghana với vẹt vui nhộn Icon

'Nhà tiên tri' động vật vẹt vui nhộn đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng H World Cup 2022 trận Hàn Quốc vs Ghana lúc 20h ngày 28/11.

Dự đoán tỷ số World Cup 2022 Cameroon vs Serbia với 'tiên tri mèo' Icon

Chú mèo tiên tri Cass đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng E World Cup 2022 trận Cameroon vs Serbia lúc 17h ngày 28/11.

Phát hiện kim tự tháp 'nữ hoàng vô danh' cùng hàng trăm xác ướp

Các nhà khảo cổ học phát hiện hàng trăm xác ướp và kim tự tháp của một nữ hoàng vô danh được khai quật tại Giza, Ai Cập.

NASA hé lộ con người sẽ sống trên Mặt trăng 'trong thập kỷ này'

NASA tiết lộ rằng sứ mệnh Artemis sẽ mở ra cơ hội sống trên Mặt trăng 'trong thập kỷ này'.

Dự đoán tỷ số World Cup 2022 trận Tây Ban Nha vs Đức với 'tiên tri mèo' Icon

Chú mèo tiên tri Cass, 'thần rùa' đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng E World Cup 2022 trận Tây Ban Nha vs Đức lúc 02h ngày 28/11.