Điều khiển xe lam leo đèo cao hơn 5.700 mét để lập kỷ lục thế giới

Hai đội tham gia thử thách lái xe lam ở Ấn Độ đã kết thúc với việc lập kỷ lục thế giới ở hạng mục lái xe ở độ cao lớn nhất cho loại phương tiện này.

Đội Canada gồm 2 thành viên là Greg Harris, Priya Singh, và đội Thụy Sĩ gồm Michele Daryanani, Nevena Lazarevic đã lập kỷ lục khi tham gia Giải chạy xe lam trên đèo Umling La

Đèo Umling La là con đường cao nhất dành cho xe cơ giới ở độ cao 5.700 mét. Nhiệt độ tại con đèo này có thể xuống tới -40 độ C vào mùa đông cao điểm. 

Thử thách cho các đội sử dụng xe lam ba bánh, ở Ấn Độ nó giống như một loại taxi. Các đội di chuyển từ thành phố Jaisalmer đến thành phố Leh, thành phố phía bắc Ấn Độ trên dãy HimalayHimalaya.

Các đội lựa chọn lộ trình của riêng mình, tự điều hướng để hoàn thành chặng đường khoảng 2.300 km. Cuối cùng cả 2 đội Canada và Thụy Sĩ quyết định đi một con đường vòng bất thường và thử độ cao kỷ lục thế giới, lái xe lên đỉnh đèo Umling La.

Con đường ở đèo Umling La do Tổ chức đường biên giới của Ấn Độ thi công và hoàn thành vào năm 2017. Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã chứng nhận đây là con đường dành cho xe cơ giới cao nhất thế giới. 

Thông thường, chỉ có xe máy hoặc ô tô động cơ mạnh mới có thể leo lên đỉnh đèo. Ở độ cao hơn 5.700 mét, lái xe trên đèo Umling La thực sự tiềm ẩn nhiều rủi ro, có nguy cơ say độ cao nghiêm trọng vì lượng oxy trên mỗi thể tích khí thở ít hơn khoảng 50%.

Điều này dễ dẫn đến tình trạng khó thở, chóng mặt, buồn nôn và đau đầu cũng như các bệnh liên quan đến độ cao, nguy hiểm có thể gây tử vong.

"Trên đỉnh đèo, chúng tôi hít thở không khí chỉ chứa một nửa lượng oxy so với ở dưới thấp, vì vậy cả phương tiện và người lái đều bị trong tình trạng thiếu oxy. May mắn là chúng tôi đã dành thời gian tập luyện, cố gắng thích nghi. Ngoài một số khó chịu nhỏ, không thành viên nào trong nhóm gặp bất kỳ vấn đề nghiêm trọng gì", Priya Singh nói.

Michele Daryanani cho biết: "Ngoài nhiên liệu dự phòng, chúng tôi đã để tất cả hành lý và vật tư ở trại căn cứ để xe lam càng nhẹ càng tốt. Việc lái xe đến đèo Umling La với những con đường dốc, cao khá nguy hiểm, đòi hỏi sự tập trung cao để chọn số và phanh, đồng thời cố gắng duy trì điều hướng về phía trước, tránh bị đi lạc. Xe lam không phải là phương tiện lý tưởng để đạt mục tiêu leo lên đỉnh đèo nhưng điều này làm cho cuộc phiêu lưu trở nên thử thách và thú vị hơn".

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !