Thưởng Tết cho giáo viên: Sao Bộ GD&ĐT lại thờ ơ?

"Giáo viên là nghề cao quý, gieo mầm trí tuệ, ươm mầm tài năng. Họ xứng đáng được coi trọng và hưởng những chế độ tốt nhất. Chỉ có thế, ngành giáo dục mới có thể tiến bộ vượt bậc" - Cô Lê Thị Loan – Giảng viên Học viện Quản lý Giáo dục, chia sẻ.
Thưởng Tết cho giáo viên: Sao Bộ GD&ĐT lại thờ ơ? - ảnh 1

Hãy đừng để Tết của giáo viên vùng cao chỉ toàn là món ăn "tinh thần" (ảnh:báo tin tức)

Sau một năm làm việc cật lực, dành tất cả tâm sức với nghề để vun đắp tài năng và trí tuệ cho đất nước, không ít giáo viên đều chạnh lòng với thưởng Tết, thậm chí có thầy cô ở vùng cao còn quên mất cả khái niệm thưởng Tết. 

Chuyện “không mong chờ thưởng Tết” của đội ngũ giáo viên một lần nữa lại khiến chúng ta giật mình, chua xót. Những câu chuyện về Tết của giáo viên vùng cao giống như điệp khúc "Biết rồi, khổ lắm, nói mãi".

Chia sẻ về câu chuyện thưởng Tết, thầy H.V.T (giáo viên trường THCS Kim Linh, xã Kim Linh, huyện Vị xuyên, Hà Giang) cho hay: “Trường tôi có 162 học sinh và 23 cán bộ giáo viên. Trong suy nghĩ của những giáo viên vùng cao chúng tôi không có khái niệm “thưởng Tết”.

Năm nào nhà trường cố gắng lắm thì mỗi giáo viên được động viên 50 đến 100 nghìn đồng. Có những năm khó khăn, Tết của giáo viên không có gì. Nhiều năm qua đều thế nên nếu năm nay chúng tôi được thông báo không có thưởng Tết thì điều đó cũng không khiến tôi quá bất ngờ.

Bởi lẽ, xã Kim Linh thuộc xã vùng 3 (xã 135), cuộc sống của người dân nơi đây cực kỳ khó khăn. Ngay cả việc nộp tiền học phí cho con còn là một khó khăn lớn đối với phụ huynh thì việc giáo viên không có thưởng Tết cũng là điều chẳng mấy lạ lẫm gì.

Tôi công tác ở trường cũng ngót chục năm nay, có những năm, thưởng Tết cho giáo viên là “những tràng vỗ tay” của học sinh trong buổi tổng kết cuối năm.

Bạn bè của tôi hầu như đều theo nghề giáo, chủ yếu là giáo viên ở vùng cao và những vùng đặc biệt khó khăn. Chuyện không thưởng Tết là điệp khúc cuối năm. Nhiều khi, ngày cuối năm, mấy anh em đồng nghiệp ngồi lại với nhau ăn bữa cơm tất niên, nói đến chuyện thưởng Tết, nhiều anh em cũng tủi”.

Chia sẻ về câu chuyện thưởng Tết, thầy Phan Văn Tuyên  - giáo viên trường Tiểu học Mường Lý (xã Mường Lý, huyện Mường Lát, Thanh Hóa) cho hay: “Nói thật là với tôi, Tết vui nhất có thời gian đoàn viên với gia đình chứ chuyện thưởng Tết thì chỉ nhận ở mặt tinh thần là chính.

Có năm có, nhiều thì được hai trăm, ít thì được dăm chục, có năm chỉ là tờ lịch của công đoàn thôi. Phụ huynh hay mang tới cho giáo viên cho vài cân gạo nếp, chai rượu ngô hay bó lá dong là ấm lòng rồi. Trên này cuộc sống của người dân còn nghèo lắm, trường cũng nghèo, nên chẳng có lý do gì để giáo viên đòi hỏi thưởng Tết cao như những ngành khác”.

Cần có quỹ thưởng Tết cho giáo viên

Chia sẻ về “điệp khúc buồn” mang tên thưởng Tết cho giáo viên, cô Lê Thị Loan – Giảng viên Học viện Quản lý Giáo dục cho hay: “Đã tới lúc Bộ GD&ĐT nên lập quỹ khen thưởng cho ngành giáo dục để chi phần thưởng Tết cho giáo viên một cách ổn định cũng như phát động các phong trào thi đua dạy tốt học tốt.

Bởi lẽ, giáo dục là ngành đặc thù không có lương tháng 13 để thưởng Tết cho giáo viên. Vì thế, dẫn tới tình trạng thưởng Tết của giáo viên ở thành phố "khủng” còn các thầy cô ở vùng cao, lao động vất vả mà Tết lại không có gì, dẫn đến những bất cập không đáng có.

Giáo viên là nghề cao quý, gieo mầm trí tuệ, ươm mầm tài năng, họ xứng đáng được coi trọng và hưởng những chế độ tốt nhất. Chỉ có thế, ngành giáo dục của chúng ta mới có thể tiến bộ vượt bậc hơn nữa”.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !