Thúc đẩy phát triển nghề công tác xã hội trong ngành Y
Theo thống kê của ngành Y tế, hiện cả nước có hơn 1.000 bệnh viện, với gần 300.000 giường bệnh. Trong số đó, có 42 bệnh viện trung ương với gần 22.000 gường bệnh, 348 bệnh viện tuyến tỉnh với 199.342 giường bệnh... Tuy nhiên, hiện tại, ở cả 3 cấp độ hoạt động của ngành y tế (tại cộng đồng, trong bệnh viện và ở cấp hoạch định chính sách) đều thiếu hoặc ít có sự tham gia của nhân viên CTXH.
Nếu hình thành một mạng lưới hoạt động CTXH tại hàng trăm bệnh viện cũng có nghĩa là cần đến hàng nghìn nhân viên xã hội. Vì tính chất quan trọng và cần thiết trong việc nâng cao chất lượng của ngành Y tế, Chính phủ sẽ dành 2.347,4 tỷ đồng để thực hiện Đề án phát triển nghề CTXH trong ngành Y tế giai đoạn 2011-2020.
Ông Nguyễn Nhàn, Phó trưởng Phòng bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên), cho biết: “Nghề CTXH trong lĩnh vực Y tế được xác định là một thành phần quan trong trong Đề án phát triển nghề CTXH của Chính phủ. Hoạt động CTXH trong ngành Y tế, nhất là ở các bệnh viện là rất cần thiết”. Cũng theo ông Binh, nhân viên làm CTXH trong các bệnh viện không chỉ có vai trò hỗ trợ bệnh nhân mà còn hỗ trợ thầy thuốc giảm bớt áp lực công việc, nâng cao hiệu quả điều trị, chất lượng dịch vụ; nhân viên CTXH đảm nhiệm vai trò cầu nối giữa người bệnh và bác sĩ giúp người dân yên tâm, tăng sự hài lòng khi sử dụng dịch vụ y tế.
Trao đổi vấn đề này, Bác sĩ Phan Vũ Nhân, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên cho biết: Nghề CTXH là rất cần thiết và có vai trò quan trọng đối với ngành, nhưng đến nay chúng tôi chưa được Bộ Y tế triển khai nên cũng chưa biết thực hiện thế nào. Theo tôi được biết, hiện đã có một số bệnh viện lớn ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội đã phát triển loại hình CTXH nhằm hỗ trợ thầy thuốc trong phân loại bệnh, tư vấn, giới thiệu dịch vụ chuyển tiếp, hỗ trợ chăm sóc cho người bệnh, giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà trong quá trình tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế. Ở Phú Yên, tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh đã có bố trí người làm CTXH nhưng là nhân viên y tế kiêm nhiệm, chủ yếu là hướng dẫn bệnh nhân... Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc, Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, hiện tại đơn vị có bố trí nhân viên làm công tác hướng dẫn bệnh nhân vào viện khám chữa bệnh, các tình nguyện viên tham gia hiến máu tình nguyện chứ chưa hình thành đội ngũ nhân viên CTXH chuyên biệt hoặc có phòng CTXH trong cơ cấu tổ chức bệnh viện.
Theo Bộ Y tế, hiện đã có một số bệnh viện như: Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bình Dân TP Hồ Chí Minh đã triển khai mô hình Phòng CTXH, kết quả ban đầu đạt được rất thiết thực. Tại Bệnh viện Bình Dân, qua khảo sát, mức độ hài lòng của bệnh nhân và gia đình người bệnh đã tăng từ 25% (2009) lên 95% (2011), số lượng đơn thư, khiếu kiện giảm nhiều; đồng thời, số ca tư vấn cũng đã tăng 75%...
Mục tiêu của đề án phát triển nghề CTXH trong ngành Y tế giai đoạn 2011 – 2020:
Mục tiêu chung: Hình thành và phát triển nghề CTXH trong lĩnh vực y tế, góp phần tăng cường chất lượng, hiệu quả của sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân.
Mục tiêu cụ thể:
- Nâng cao nhận thức và cam kết thực hiện của các cấp lãnh đạo, các cơ sở y tế, công chức, viên chức toàn ngành về vị trí, vai trò và việc hình thành, phát triển nghề CTXH trong chăm sóc sức khoẻ.
- Xây dựng thí điểm và nhân rộng mô hình tổ chức của hoạt động CTXH trong một số bệnh viện tuyến trung ương và tỉnh
- Ban hành văn bản hướng dẫn, hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm duy trì và phát triển nghề CTXH trong ngành y tế
- Xây dựng chương trình, tài liệu đào tạo, tài liệu tham khảo nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò nội dung CTXH trong chăm sóc sức khoẻ cho các nhóm đối tượng có liên quan trong toàn ngành.
- Đào tạo, nâng cao trình độ kiến thức, kỹ năng CTXH cho đội ngũ công chức, viên chức và nhân viên y tế, dân số ở các cấp.