Thúc đẩy phát triển công tác xã hội ở Việt Nam

Hiện nay, tại Việt Nam số người cần trợ giúp các dịch vụ công tác xã hội rất lớn.

 Ngày 10/11, tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Hiệp hội Dạy nghề và Nghề Công tác xã hội Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề "Thực tiễn và hội nhập trong phát triển công tác xã hội ở Việt Nam".

Thúc đẩy phát triển công tác xã hội ở Việt Nam - ảnh 1

Quang cảnh hội thảo

  Hội thảo khoa học quốc tế về Công tác xã hội là hoạt động trọng tâm trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm ngày Công tác xã hội thế giới lần thứ 17; là một sự kiện khoa học lớn với mục tiêu nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác, giao lưu giữa các nhà khoa học trong nước và quốc tế, nâng cao mối quan tâm, nhận thức chung của cộng đồng về vai trò, vị trí, ý nghĩa của nghề Công tác xã hội, tăng cường tính chuyên nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo ngành Công tác xã hội theo hướng chuyên nghiệp hóa vì mục tiêu hội nhập và phát triển, góp phần thực hiện có hiệu quả Quyết định số 32 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển nghề Công tác xã hội ở Việt Nam giai đoạn 2010-2020.

Tại hội thảo, Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) Nguyễn Văn Hồi cho biết: hiện nay, số người cần trợ giúp của các dịch vụ công tác xã hội rất lớn gồm: gần 9 triệu người cao tuổi, 6,7 người khuyết tật, 1,5 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khoảng 9,6% số hộ gia đình nghèo, và hàng trăm nghìn đối tượng nhiễm HIV.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Phạm Thị Hải Chuyền, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH nhận định, sau 5 năm triển khai thực hiện Quyết định số 32/2010/QĐ-TTg thuộc Đề án phát triển nghề CTXH giai đoạn 2010-2020, bên cạnh những kết quả đạt được, nghề CTXH vẫn còn tồn tại những hạn chế cần khắc phục như: khuôn khổ pháp lý về nghề CTXH còn chưa hoàn thiện, công tác phối hợp liên ngành trong lĩnh vực CTXH còn chưa đạt hiệu quả cao; Các điều kiện, chế độ đãi ngộ cho cán bộ trong ngành còn thấp; Trình độ và số lượng nhân lực ngành cũng còn ít, cơ sở vật chất, trang thiết bị của các cơ sở CTXH vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế,…

Theo bà Chuyền, để thực hiện tốt hơn nghề CTXH, chúng ta cần tập trung một số nhiệm vụ chính như cần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về phát triển nghề CTXH, tập trung vào việc nghiên cứu, hoàn thiện mã số, tiêu chuẩn nghiệp vụ các chức danh nghề nghiệp viên chức CTXH, chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức CTXH,…; phát triển mạng lưới tổ chức cung cấp các dịch vụ CTXH và mạng lưới nhân viên, hệ thống các trường học, bệnh viện,… đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phát triển nghề CTXH; định hướng người dân tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ CTXH; chú trọng, tăng cường hợp tác quốc tế phát triển nghề CTXH. 

Thúc đẩy phát triển công tác xã hội ở Việt Nam - ảnh 2

Các đại biểu tham gia thảo luận

Diễn ra trong thời gian 1 ngày bao gồm 2 phiên toàn thể và các Hội thảo chuyên đề về Xây dựng và phát triển dịch vụ công tác xã hội cho thanh thiếu nhi; đào tạo công tác xã hội theo hướng thực hành và Khung pháp lý về nghề công tác xã hội ở Việt Nam với sự tham gia của các ngành chức năng, các chuyên gia, các nhà hoạt động xã hội trong nước và quốc tế, Hội thảo “Thực tiễn và hội nhập trong phát triển công tác xã hội ở Việt Nam” đã đưa ra những giải pháp, khuyến nghị để tăng cường tính chuyên nghiệp của nghề Công tác xã hội, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập. Trong đó, tập trung vào việc hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật có liên quan tạo môi trường pháp lý đồng bộ, thống nhất phát triển nghề công tác xã hội. Đồng thời, xây dựng, ban hành các tiêu chuẩn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên công tác xã hội theo các loại hình cơ sở cung cấp dịch vụ và theo nhóm đối tượng. Xã hội hóa các hoạt động công tác xã hội theo hướng khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia cung cấp dịch vụ, đào tạo và đào tạo lại, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác này.

  Tâm Tâm

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !