Thủ tướng: Tự chủ là lối ra cho đại học Việt nhưng chúng ta còn lúng túng

Tại buổi thăm, làm việc với ĐB Huế vào ngày 2/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Tự chủ là lối ra cho đại học Việt Nam nhưng chúng ta còn lúng túng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi thăm và làm việc với ĐH Huế

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Huế là đất văn hóa, vùng địa linh nhân kiệt, Đại học Huế có truyền thống hơn 60 năm, là tinh hoa của miền Trung, xứ Huế, là trung tâm đào tạo lớn của khu vực.  Biểu dương thành tích mà Đại học Huế đạt được thời gian qua, Thủ tướng chỉ ra một số tồn tại, bất cập như trong khi số ngành đào tạo khá lớn (119 chuyên ngành đào tạo đại học, 81 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ, 52 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ) thì tỉ lệ có việc làm của sinh viên tốt nghiệp chưa cao. Một số ngành như sư phạm, nông lâm, giáo dục thể chất, tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm còn rất thấp. Số bài báo trên các tạp chí quốc tế của Đại học Huế tăng lên nhưng định hướng nghiên cứu chưa rõ nét. Hoạt động sáng tạo và khởi nghiệp cho sinh viên còn mờ nhạt.

“Tự chủ là lối ra cho đại học Việt Nam nhưng chúng ta còn lúng túng”, Thủ tướng nói và đặt vấn đề mô hình nào để tạo điều kiện cho các nhà nghiên cứu và đại học có thể phát triển, có thể phục vụ tốt nhất cho giảng dạy, cho sinh viên.

Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, “vai trò của Bộ Giáo dục và Đào tạo ở mức độ nào đối với trường và mô hình Đại học Huế như thế nào đối với các trường thành viên? Chứ không phải bao cấp, xin-cho, bị động, cứ thủ tục hành chính suốt, từ đại học thành viên, đến đại học cấp trên, đại học khu vực rồi lại xin lên bộ nữa. Cơ chế xin-cho nhiều quá thì không ổn, không phát huy được năng lực con người, nhất là giới trí thức, các thầy giáo ở đây”.

Với ý đó, Thủ tướng cho rằng không thể thành lập một ban quản lý các công trình, dự án của các trường đại học ở Bộ để quản lý tất cả vấn đề đặt ra, cần phải tự chủ hơn nữa, sáng tạo hơn nữa, có định hướng Nhà nước làm gì, các đơn vị sự nghiệp làm gì?

Thủ tướng định hướng một số vấn đề lớn đối với Đại học Huế. Đó là phải quan tâm đồng thời cả tri thức khoa học, phương pháp tự nghiên cứu, các kỹ năng mềm và phải gắn với thực tiễn, giúp sinh viên sáng tạo, trải nghiệm, trưởng thành về tâm lý, trí tuệ và năng lực hành động.

Phải thực sự đào tạo theo nhu cầu xã hội, cả số lượng, chất lượng, cơ cấu, hướng tới các chuẩn mực quốc tế mà khắc phục nhược điểm sinh viên không chỉ tự tìm việc mà khởi nghiệp.

Cần tăng cường ứng dụng công nghệ, đổi mới tư duy dạy và học, thay đổi phương pháp cung cấp kiến thức, phát huy chủ động sáng tạo của người học.

Quản trị đại học đang chuyển dịch từ Nhà nước kiểm soát sang Nhà nước giám sát và tự chủ cho cơ sở giáo dục. Tự chủ cho đại học phải mở rộng hơn và thực chất hơn, đó là xu thế quản trị đại học trên thế giới.

Đối với Đại học Huế, Thủ tướng nhấn mạnh không được tự hài lòng, không chủ quan với những gì đã đạt được mà phải tích cực, chủ động hơn trong công việc với tư cách một trường đại học lớn. Các trường thành viên phải mạnh dạn, chủ động về hoạt động giảng dạy, nghiên cứu, chủ động về tài chính, cơ chế, nhân sự, về mọi mặt trong hoạt động, với lộ trình, đề án cụ thể. Huế phải là một trung tâm đổi mới và Đại học Huế cũng phải là một trung tâm đổi mới trong sự phát triển giáo dục đại học.

Các sản phẩm đầu ra của Đại học Huế phải được đo lường thường xuyên và công khai, phải được quốc tế và trong nước công nhận, phải xem mức độ hài lòng của sinh viên đối với môn học, ngành học, giảng viên, đặc biệt những kiến thức đó phải đáp ứng được yêu cầu của thực tế cuộc sống.

Phải kết nối với các nhà tuyển dụng trong đào tạo, tổ chức các chương trình hướng nghiệp, các mạng lưới sinh viên rộng rãi, kết nối chặt chẽ với chính quyền địa phương…, không phải nhà trường chỉ trong bốn bức tường.

Cần phải chú trọng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, giảng viên. Tăng nhanh tỉ lệ giảng viên có trình độ cao. Giảng viên Đại học Huế không những là các nhà giáo, nhà khoa học giỏi mà còn là những người tư vấn, phản biện chính sách giỏi cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Phải tạo điều kiện cho sinh viên phát huy năng lực bản thân, có lý tưởng, hoài bão.

N. Huyền

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Bí quyết lạ giúp thủ khoa Kinh tế Quốc dân hoàn thành việc học trong 3 năm

Hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong 3 năm, Nguyễn Khánh Linh đạt kết quả khiến nhiều người xuýt xoa khi trở thành thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối.

Phụ huynh ăn bánh mì, quyết trực xuyên đêm chờ câu trả lời của trường Tây Mỗ 3

Theo ghi nhận của VietNamNet, tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường cũng như phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai và bài học kinh nghiệm từ Singapore, Malaysia

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho rằng Việt Nam nên học tập kinh nghiệm thành công của Singapore, Malaysia khi đưa tiếng Anh vào nhà trường, xã hội.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Thủ khoa Kinh tế quốc dân và lần 'vỡ mộng' thực tập ở công ty kiểm toán lớn nhất thế giới

Trở thành thủ khoa đầu ra, Nguyên Khôi phải trải qua chặng đường không hề dễ dàng. Giai đoạn căng thẳng nhất với Khôi là cuối năm 4, khi giành được suất thực tập tại Deloitte - một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Á hậu Miss Grand Vietnam Hạnh Nguyên: Mẹ là giáo viên tiểu học, cha dạy ĐH Đồng Tháp

Lê Phan Hạnh Nguyên chia sẻ những tâm sự và câu chuyện đặc biệt về hành trình giành ngôi vị Á hậu 1 Miss Grand Vietnam 2024.

Đang cập nhật dữ liệu !