Thông tư 30: Giáo viên muốn linh động nhưng sợ... cấp trên!

Bộ cho phép GV tự thiết kế sổ theo ý mình miễn sao đảm bảo tinh thần của Thông tư 30 thì xuống đến Sở, đến Phòng lại cắt mất quyền này - Một giáo viên chia sẻ.
Thông tư 30: Giáo viên muốn linh động nhưng sợ... cấp trên! - ảnh 1

Giáo viên đang phải "gánh" quá nhiều sổ sách

“Phép vua thua lệ làng”

Nói về áp lực sổ sách, gần như mọi giáo viên tiểu học đều có chung một nhận xét: “Quá nhiều, quá nặng nề và không hiệu quả”.

Thầy H.V.C (giáo viên tiểu học huyện Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết: “Thông tư 30 đánh giá học sinh sẽ làm giảm áp lực về điểm số cho các em, giáo viên có thể nắm bắt tình hình và nhận xét, góp ý kịp thời cho học sinh. Hơn nữa, học sinh tiểu học còn nhỏ, giảm áp lực cho các em như vậy là việc nên làm.

Nhưng áp lực đối với giáo viên nặng nề nhất là về mặt thủ tục hành chính. Cụ thể là gánh nặng về hồ sơ sổ sách. Chủng loại sổ không nhiều thêm nhưng thời gian dành cho viết sổ mất rất nhiều thời gian mà hiệu quả lại không cao. 

Trong khi đó sổ học bạ, sổ liên lạc, sổ theo dõi chất lượng có nhiều nội dung trùng lặp. Giáo viên nhận xét trực tiếp, học sinh tiếp thu và khắc phục hay phát huy kịp thời hơn. Hiện nay Bộ đã gợi ý để giảm nhẹ cách viết cho giáo viên nhưng chưa đủ mức độ. 

Hơn nữa, khi xuống đến Sở GD hay các Phòng GD lại hướng dẫn chi tiết và cắt bớt một số quyền của giáo viên. Ví dụ như Bộ cho phép GV tự thiết kế sổ theo ý mình miễn sao đảm bảo tinh thần của Thông tư 30 thì xuống đến Sở, đến Phòng lại cắt mất quyền này. 

Tôi đã mất công thiết kế sổ điện tử dùng cho các môn chuyên biệt trên nên Excel rất tiện nhưng không được chấp nhận với lý do khó khăn cho công tác kiểm tra vì phải dùng máy tính mới kiểm tra được, khó khăn trong lưu trữ điện tử, tốn kém tiền in ra giấy để lưu và phải chấp hành viết vào 23 cuốn theo mẫu mà sở đã in. Đúng là phép vua thua lệ làng”.

Theo cô D.H (giáo viên tiểu học quận Hà Đông, Hà Nội): “Tôi thấy việc nhận xét này thực sự không thể đánh giá một cách sát sao nhất năng lực học tập của các em. Vì khi nhận xét chỉ là chung chung, giống nhau, không làm rõ được sự nổi bật về năng lực học tập của từng học sinh. 

Ví dụ khi nhận xét 2 học sinh học tốt trong lớp, giáo viên cũng chỉ có thể nhận xét: hoàn thành hay tính nhanh, đúng.... chứ không phải là 10, 9, 8. Như vậy chẳng có gì là khác nhau giữa học sinh học giỏi, xuất sắc và học sinh khá cả.

Trên thực tế khi giáo viên phải làm quá nhiều sổ sách thì độ chính xác đã không còn nữa rồi. Có chăng cũng chỉ là mấy câu nhận xét quen thuộc, chung chung. Thêm nữa, 1 tiết học giáo viên vừa phải dạy kiến thức mới, vừa phải kèm thêm học sinh, rồi nhận xét. 

Thử hỏi 1 ngày làm việc với cường độ như vậy thì viết sổ sách khi nào hay giáo viên phải mang về nhà? Trên thì có cấp trên thúc giục, dưới có phụ huynh hỏi han, vậy thời gian đâu để giáo viên sống, hít thở với đồng lương được gọi là "cao nhất"?”

Nhiều giáo viên cũng có chung nhận định: Việc đánh giá học sinh chung chung bằng vài câu nhận xét khó có thể giúp các em thấy hứng thú và tích cực học tập, thậm chí còn lười học hơn vì không còn bị chấm điểm, cho dù kiểm tra có không thuộc bài, không làm bài cũng chỉ phải nhận vài câu nhận xét ghi trong vở.

Thông tư 30: Giáo viên muốn linh động nhưng sợ... cấp trên! - ảnh 2

Nhiều giáo viên kiến nghị nên bỏ sổ liên lạc vì nội dung trùng lặp với học bạ

Bộ cần xem xét lại cách đánh giá

Không ít giáo viên khi được hỏi đều có mong muốn: Bộ nên xem xét lại cách đánh giá học sinh. Cô L.P.T (giáo viên tiểu học tỉnh Vĩnh Long) thẳng thắn: “Từ khi áp dụng Thông tư 30, học sinh của tôi lười học hơn, giáo viên thì bị vắt kiệt sức. Theo tôi, Bộ nên xem xét và chỉnh sửa lại Thông tư 32 (đánh giá bằng điểm kết hợp với nhận xét), đồng thời giảm tải hồ sơ sổ sách cho giáo viên”.

Cô D.H đề nghị: “Cần phải thay đổi lại cách đánh giá năng lực học sinh. Vẫn có nhận xét nhưng nếu không có điểm số thì phải đi kèm biểu tượng đánh giá như A, B, C… để học sinh phấn đấu học hành”.

Cô P.H (giáo viên tiểu học tỉnh Nam Định) đề xuất: Vẫn nên cho điểm học sinh như cũ, giáo viên sẽ sử dụng những lời nhận xét miệng ngay trên lớp với những đối tượng học sinh đặc biệt. Quan trọng hơn, chương trình phải được giảm tải, không đặt nặng vấn đề chất lượng thi cử ở cấp tiểu học.

Thầy H.V.C kiến nghị: ”Cho phép giáo viên tự thiết kế sổ theo dõi chất lượng, miễn sao đảm bảo tinh thần TT 30 là được. Giáo viên nào có khả năng về tin học thì nên cho phép họ được ứng dụng CNTT trên sổ. Học bạ hiện nay nên giảm bớt nội dung nhận xét, nên cắt bỏ sổ liên lạc. Cuối học kỳ có thể photocopy trang sổ học bạ của học kỳ đó cho phụ huynh để phụ huynh nắm được tình hình học tập của con em mình”

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !