Thâu tóm tới 91% thị phần sữa đậu nành, doanh thu nghìn tỷ trong tay một công ty đường mía

Theo công bố của CTCP Đường Quảng Ngãi, thị phần sữa đậu nành của công ty chiếm đến 91% tính đến tháng 8/2021, đem lại doanh thu 2.800 tỷ đồng (tăng 5% so với cùng kỳ) cho QNS trong 8 tháng đầu năm.

CTCP Đường Quảng Ngãi (QNS) vừa công bố kết quả kinh doanh lũy kế 8 tháng đầu năm 2021 với doanh thu và lợi nhuận đạt lần lượt 5.100 tỷ đồng (tăng 14%) và 860 tỷ đồng (tăng 20%), lần lượt đạt 64% và 78% kế hoạch năm.

QNS là nhà sản xuất sữa đậu nành lớn nhất tại Việt Nam với nhãn hàng Fami do Vinasoy (công ty con của QNS) quản lý. Theo công bố của công ty, tính đến tháng 8/2021, thị phần sữa đậu nành của QNS chiếm đến 91%,  đem lại doanh thu 2.800 tỷ đồng (tăng 5% so với cùng kỳ) cho QNS trong 8 tháng đầu năm.

Sản lượng sữa đậu nành tăng 15% so với cùng kỳ trong tháng 7 và tháng 8, tuy nhiên, mức tăng này thấp hơn so với quý 3/2020 do dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 3 tại miền Trung.

Có thể thấy, việc gần như độc chiếm thị phần sữa đậu nành đã giúp QNS thoát khỏi khó khăn do mảng đường mang lại. Cho đến nay, QNS gần như là nhà sản xuất sữa đậu nành duy nhất tại Việt Nam, thị phần còn lại chủ yếu thuộc về các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ trong các khu dân cư.

Trong 8 tháng đầu năm 2021, doanh thu từ đường, vốn là mảng kinh doanh truyền thống của QNS dù tăng 73% so với cùng kỳ nhưng vẫn thấp hơn rất nhiều so với sữa đậu nành, đạt 1.200 tỷ đồng sau 8 tháng.

Lũy kế 8 tháng đầu năm nay, lợi nhuận trước thuế mảng sữa đậu nành và đường của QNS lần lượt đạt 548 tỷ đồng và 192 tỷ đồng.

Thâu tóm tới 91% thị phần sữa đậu nành, doanh thu nghìn tỷ trong tay một công ty đường mía
Ảnh minh họa 
 

Theo ước tính của CTCK SSI, sản lượng tiêu thụ sữa đậu nành của QNS tăng 3,3% trong năm 2021. Năm 2022, SSI ước tính sản lượng sữa đậu nành sẽ phục hồi 6,7% nếu ngành tiêu dùng có thể phục hồi từ mức thấp trong năm 2021. Tỷ suất lợi nhuận gộp ước tính đạt 40,1%/43,3% trong năm 2021/2022 so với 44,4% trong năm 2020 do giá đậu nành, đường và chi phí đóng gói tăng mạnh.

Đối với mảng đường, sản lượng đường RS của công ty ước đạt 105 nghìn tấn (tăng 25% so với cùng kỳ) trong năm 2021 và sẽ tăng 50% lên 158 nghìn tấn trong năm 2022. Dây chuyền sản xuất đường RE bắt đầu đi vào hoạt động thương mại từ ngày 1/7 và QNS đang có kế hoạch đấu thầu hạn ngạch nhập khẩu đường.

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) và QNS, giá đường trắng trong nước đã tăng 41% so với đầu năm, cùng với việc đường nhập khẩu giảm 40% so với cùng kỳ trong quý 2.

Giá đường được dự báo có thể tiếp tục tăng trong tới năm 2022, do dự kiến thế giới thiếu hụt 3,8 triệu tấn trong niên vụ 2021-2022 (niên vụ 2020- 2021 thiếu hụt 3,1 triệu tấn).

Ngành mía đường đã trải qua nhiều năm thua lỗ sâu do cạnh tranh gay gắt từ đường Thái Lan. Trong niên vụ 2020-2021, sản lượng đường sản xuất trong nước giảm xuống mức thấp kỷ lục là 612 nghìn tấn (giảm 15% so với cùng kỳ), chỉ đáp ứng 30% nhu cầu trong nước và đạt 50% công suất sản xuất vì chỉ có 29 nhà máy còn hoạt động.

Hiền Anh

Mỗi công ty thủy sản trung bình lỗ 10 tỷ/tháng khi ngừng vì Covid-19

Mỗi công ty thủy sản trung bình lỗ 10 tỷ/tháng khi ngừng vì Covid-19

Ba tháng gần đây khi dịch Covid-19 bùng phát ở tất cả các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đã khiến hơn 10.000 doanh nghiệp ở khu vực này phải rời thị trường.

 
List comment
 
 
Sơn La tổ chức kết nối, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP các tỉnh bị ảnh hưởng dịch bệnh
icon

6 gian hàng được trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Sơn La tham gia chương trình kết nối, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Sơn La và các tỉnh bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.  

 
 
Hà Nội: 22 sản phẩm OCOP của huyện Hoài Đức được phân hạng 3-4 sao
icon

22 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của huyện Hoài Đức đợt 1/2021 đều đạt tiêu chí trình UBND TP Hà Nội công nhận sản phẩm 3 sao và 4 sao.  

 
 
Yên Bái tập huấn cho hàng trăm chủ thể hoàn thiện quy trình thủ tục trong hồ sơ của sản phẩm OCOP
icon

Đã có 3 lớp tập huấn nhằm hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện hồ sơ, các biểu mẫu trong bộ thủ tục chứng nhận sản phẩm OCOP.  

 
 
Phú Thọ phấn đấu hết năm 2025 sẽ có 282 sản phẩm OCOP
icon

Theo kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025, tỉnh Phú Thọ đã đặt mục tiêu phấn đấu hết năm 2025, toàn tỉnh có 282 sản phẩm OCOP.

 
 
Phú Thọ: 27 sản phẩm được công nhận OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2021
icon

Tỉnh Phú Thọ vừa công nhận 10 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, hạng 4 sao và 17 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, hạng 3 sao.  

 
 
Hàng chục sản phẩm OCOP và đặc sản của các vùng miền được giao thương trực tuyến
icon

Hàng chục sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền đã được giới thiệu trong chương trình “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền qua hình thức trực tuyến”.  

 
Kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu trái cây của HTX với các thị trường nước ngoài tiềm năng
icon

Hàng loạt các hoạt động xúc tiến thương mại của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã trực tiếp kết nối tiêu thụ hàng nghìn tấn nông sản đã thúc đẩy tiêu thụ và giá trị nông sản, giảm tình trạng dư thừa, khó tiêu thụ trong đại dịch

 
Petrovietnam hướng tới sản xuất và cung ứng nguồn năng lượng Hydro xanh trong tương lai
icon

Hydro có thể sử dụng để sản xuất điện năng, cấp nhiệt cho các khu công nghiệp, sử dụng làm nhiên liệu cho các phương tiện giao thông vận tải đồng thời cũng có thể sử dụng làm nguyên liệu cho các quá trình sản xuất công nghiệp.

 
Rạp chiếu phim ở TPHCM 'kiệt sức' sau 7 tháng bất động
icon

Trong 10 tháng qua, các rạp chiếu phim tại TPHCM đã đóng cửa gần 7 tháng. Các doanh nghiệp mong chờ được mở cửa trở lại vì nguồn tài chính cạn kiệt.

 
Đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, tăng thu ngân sách vượt qua dịch bệnh
icon

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, ngân sách sẽ tăng thu nếu khẩn trương giải quyết hồ sơ nộp tiền sử dụng đất của nhiều dự án nhà ở. Đặc biệt, từ thực tiễn chống dịch cho thấy cần thiết phải có khu nhà ở cho công nhân...