Thâu tóm tới 91% thị phần sữa đậu nành, doanh thu nghìn tỷ trong tay một công ty đường mía

Theo công bố của CTCP Đường Quảng Ngãi, thị phần sữa đậu nành của công ty chiếm đến 91% tính đến tháng 8/2021, đem lại doanh thu 2.800 tỷ đồng (tăng 5% so với cùng kỳ) cho QNS trong 8 tháng đầu năm.

CTCP Đường Quảng Ngãi (QNS) vừa công bố kết quả kinh doanh lũy kế 8 tháng đầu năm 2021 với doanh thu và lợi nhuận đạt lần lượt 5.100 tỷ đồng (tăng 14%) và 860 tỷ đồng (tăng 20%), lần lượt đạt 64% và 78% kế hoạch năm.

QNS là nhà sản xuất sữa đậu nành lớn nhất tại Việt Nam với nhãn hàng Fami do Vinasoy (công ty con của QNS) quản lý. Theo công bố của công ty, tính đến tháng 8/2021, thị phần sữa đậu nành của QNS chiếm đến 91%,  đem lại doanh thu 2.800 tỷ đồng (tăng 5% so với cùng kỳ) cho QNS trong 8 tháng đầu năm.

Sản lượng sữa đậu nành tăng 15% so với cùng kỳ trong tháng 7 và tháng 8, tuy nhiên, mức tăng này thấp hơn so với quý 3/2020 do dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 3 tại miền Trung.

Có thể thấy, việc gần như độc chiếm thị phần sữa đậu nành đã giúp QNS thoát khỏi khó khăn do mảng đường mang lại. Cho đến nay, QNS gần như là nhà sản xuất sữa đậu nành duy nhất tại Việt Nam, thị phần còn lại chủ yếu thuộc về các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ trong các khu dân cư.

Trong 8 tháng đầu năm 2021, doanh thu từ đường, vốn là mảng kinh doanh truyền thống của QNS dù tăng 73% so với cùng kỳ nhưng vẫn thấp hơn rất nhiều so với sữa đậu nành, đạt 1.200 tỷ đồng sau 8 tháng.

Lũy kế 8 tháng đầu năm nay, lợi nhuận trước thuế mảng sữa đậu nành và đường của QNS lần lượt đạt 548 tỷ đồng và 192 tỷ đồng.

{keywords}
Ảnh minh họa 

Theo ước tính của CTCK SSI, sản lượng tiêu thụ sữa đậu nành của QNS tăng 3,3% trong năm 2021. Năm 2022, SSI ước tính sản lượng sữa đậu nành sẽ phục hồi 6,7% nếu ngành tiêu dùng có thể phục hồi từ mức thấp trong năm 2021. Tỷ suất lợi nhuận gộp ước tính đạt 40,1%/43,3% trong năm 2021/2022 so với 44,4% trong năm 2020 do giá đậu nành, đường và chi phí đóng gói tăng mạnh.

Đối với mảng đường, sản lượng đường RS của công ty ước đạt 105 nghìn tấn (tăng 25% so với cùng kỳ) trong năm 2021 và sẽ tăng 50% lên 158 nghìn tấn trong năm 2022. Dây chuyền sản xuất đường RE bắt đầu đi vào hoạt động thương mại từ ngày 1/7 và QNS đang có kế hoạch đấu thầu hạn ngạch nhập khẩu đường.

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) và QNS, giá đường trắng trong nước đã tăng 41% so với đầu năm, cùng với việc đường nhập khẩu giảm 40% so với cùng kỳ trong quý 2.

Giá đường được dự báo có thể tiếp tục tăng trong tới năm 2022, do dự kiến thế giới thiếu hụt 3,8 triệu tấn trong niên vụ 2021-2022 (niên vụ 2020- 2021 thiếu hụt 3,1 triệu tấn).

Ngành mía đường đã trải qua nhiều năm thua lỗ sâu do cạnh tranh gay gắt từ đường Thái Lan. Trong niên vụ 2020-2021, sản lượng đường sản xuất trong nước giảm xuống mức thấp kỷ lục là 612 nghìn tấn (giảm 15% so với cùng kỳ), chỉ đáp ứng 30% nhu cầu trong nước và đạt 50% công suất sản xuất vì chỉ có 29 nhà máy còn hoạt động.

Hiền Anh

Mỗi công ty thủy sản trung bình lỗ 10 tỷ/tháng khi ngừng vì Covid-19

Mỗi công ty thủy sản trung bình lỗ 10 tỷ/tháng khi ngừng vì Covid-19

Ba tháng gần đây khi dịch Covid-19 bùng phát ở tất cả các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đã khiến hơn 10.000 doanh nghiệp ở khu vực này phải rời thị trường.

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.