Những người 'tiên phong' trồng giống nho không hạt, bất ngờ thu hàng trăm triệu đồng

Có xuất sứ từ nước ngoài nhưng nhiều người đã mạnh dạn đưa giống nho không hạt này về trồng ở các vùng quê. Thật bất ngờ, không chỉ cây thích nghi, phát triển tốt mà còn cho chất lượng cao, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng.

Giống nho Hạ đen có xuất xứ từ Trung Quốc, được trồng thử nghiệm ở Trường ĐH Nông lâm Bắc Giang và sau đó được trồng nhiều ở Ninh Thuận. Tuy nhiên, mô hình này được nhiều người áp dụng và đã khởi nghiệp thành công ngoài mong đợi.

Trồng hàng trăm gốc nho Hạ đen, cặp vợ chồng ở Hưng Yên thu lãi gần nửa tỷ đồng

{keywords}
Mô hình trồng nho Hạ đen của gia đình chị Đinh Thị Hồng Doan ở xã Đồng Than (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên).

Với 700 cây nho Hạ đen không hạt được trồng trên diện tích hơn 2 mẫu ruộng chuyển đổi, mỗi năm cho thu hoạch hơn 4 tấn quả, trừ chi phí, gia đình thu lãi gần 500 triệu đồng.

Đó là câu chuyện khởi nghiệp với giống nho Hạ đen của vợ chồng anh Nguyễn Văn Đôn và chị Đinh Thị Hồng Doan ở xã Đồng Than (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên). Đây cũng là người đầu tiên đưa giống nho này về trồng trên đất Hưng Yên.

Anh Đôn kể: Ở quê anh có rất nhiều hộ trồng các loại cây ăn quả như: cam, bưởi, ổi... nên anh muốn tìm một loại cây trồng mới, mà nơi đây chưa có, mang lại giá trị kinh tế cao.

Đầu năm 2019, trong một lần sang Singapore, được tham quan mô hình trồng nho với kỹ thuật hiện đại cho năng suất cao, anh Đôn đã bị thu hút và sau đó đã mạnh dạn mua 150 cây giống với giá 100 nghìn đồng/1 cây, mang về trồng thử nghiệm trên diện tích đất của gia đình.

Sau thời gian tìm hiểu, anh Đôn thấy nho Hạ đen không hạt là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, ít bị sâu bệnh, sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ sống cao, cho hiệu quả kinh tế kéo dài từ 7 đến 10 năm, một năm cây ra quả 2 vụ vào tháng 6 và tháng 11 nên anh đã nhờ bạn bè mua thêm hơn 500 cây giống để nhân rộng mô hình.

Để thu được hiệu quả cao, anh Đôn đã dành nhiều thời gian tìm hiểu từng đặc tính của cây, chủ động áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quá trình trồng và chăm sóc.

Anh đã đầu tư mái che cho giàn nho bằng nilon để hạn chế mưa, sương, ngăn ngừa sâu bọ; xây dựng hệ thống tưới nước nhỏ giọt tự động, cung cấp dinh dưỡng đến từng gốc cây. Ngoài ra để nho cho chất lượng quả tốt thì phải thường xuyên tỉa quả và bọc lưới để quả có mã đẹp, phòng trừ được sâu và chim, chuột gây hại. 

Từ mảnh đất ruộng bỏ hoang giờ đây là vườn nho xanh sai quả. Trung bình một cây ra 5-7 chùm quả, mỗi chùm nặng 0,5-0,8kg, quả to mọng, cùi dày, ăn giòn và ngọt với giá bán khoảng 150 nghìn đồng/kg, mỗi năm vườn nho của anh cho thu hoạch hơn 4 tấn quả, trừ chi phí, gia đình anh thu lãi gần 500 triệu đồng.

Du học nước ngoài về, chàng trai trẻ quyết về quê trồng nho làm giàu sau 

{keywords}
Trang trại nho ở xã Nhân Đạo (huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc) của chàng trai trẻ Trần Duy Đoan.

Sau 2 năm du học ở Nhật Bản, chàng trai trẻ Trần Duy Đoan (25 tuổi) ở xã Nhân Đạo (huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc) có điều kiện tìm hiểu các mô hình kinh tế ở lĩnh vực nông nghiệp. Nhận thấy, giống nho Hạ đen là loại cây phù hợp với thời tiết, thổ nhưỡng ở quê hương. Mặc dù ở Vĩnh Phúc loại cây này đã được một số nơi trồng nhưng đến nay số mô hình phát triển còn ít, thị trường đầu ra vẫn dồi dào nên anh đã quyết định đầu tư vào giống nho này.

Khởi đầu cho việc khởi nghiệp với giống nho này, Đoan “vấp” phải khó khăn đó là thiếu vốn. Để được gia đình hỗ trợ, Đoan đã đưa bố mẹ đến tham quan các mô hình trồng nho hiệu quả trong và ngoài tỉnh. Và sau đó, được bố mẹ ủng hộ xây dựng mô hình trồng nho.

Để phát triển mô hình, gia đình đã đầu tư hệ thống giàn mái che, nước tưới tự động nhỏ giọt, phun sương. Tháng 4/2021, Đoan bắt tay vào gieo trồng 1.400 gốc trên diện tích 4.000m2.

Đoan chia sẻ, thời kỳ đầu chăm sóc giống nho này rất vất vả, thường xuyên phải cắt tỉa, quan sát tỉ mỉ và đúng kỹ thuật, nho mới cho nhiều hoa và đậu quả; khi ra quả non phải tiến hành tỉa bớt quả để chùm nho đến khi thu hoạch được to, tròn, đều. Ngoài ra, mái che và hệ thống tưới nước tự động là 2 trong những yếu tố quan trọng để vườn nho phát triển tốt.

Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, phòng trừ sâu bệnh hiệu quả, ở lứa đầu tiên để dưỡng cây anh chỉ cho cây đạt quả 60%, thu được 4 tạ quả/1.000m2. Anh bán ra với giá 160.000-180.000 đồng/kg. Ngay từ vụ đầu, nho của gia đình đã được đánh giá có vị ngọt đậm, thơm và mọng nước.

Thấy có hiệu quả nên Đoan cùng gia đình tiếp tục mở rộng diện tích và trồng thêm các loại nho mới. Đến nay, diện tích trồng nho của gia đình Đoan đạt trên 1,2ha với các giống nho sữa, Hàn Quốc, nho ngón tay… đều là những loại nho khó trồng nhưng được thị trường ưa chuộng, giá trị cao.

Tại vụ nho thứ 2 này, Đoan dự kiến có khoảng 1.400/2.500 gốc nho cho quả. Hiện tại đã có rất nhiều cửa hàng hoa quả sạch, thương lái, người tiêu dùng tới đặt hàng.

{keywords}
 

Nông dân Sơn La thu nhập nửa tỷ đồng từ trồng nho  

Ông Nguyễn Thanh Hải, thôn Hoàng Văn Thụ, xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La có thu nhập nửa tỷ đồng chỉ với 3.000m2 đất trồng nho. Giống nho ông Hải trồng là nho Hạ đen.

Là người đầu tiên đưa giống nho Hạ đen về trồng, ông Hải chia sẻ: Năm 2019, trong một lần xem truyền hình, ông Hải biết đến mô hình trồng nho Hạ đen không hạt nên ông đã mạnh dạn đưa cây nho Hạ đen về trồng trên diện tích 3.000m2 với tổng số trên 1.000 gốc cây.

Tất cả đều được ông đầu tư trồng trong nhà kính, lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt tự động.

Năm đầu tiên, gia đình ông Hải thu hoạch được 1,5 tấn nho. Sang năm thứ 2 thu được khoảng 2 tấn nho.  

Với diện tích 3.000m2 đất, chăm sóc đúng quy trình, thực hiện khắt khe các bước chăm bón, nhờ vậy toàn bộ sản phẩm nho Hạ Đen của gia đình ông có hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Với giá bán hiện nay, theo ước tính gia đình ông thu về không trên 600 triệu đồng.

 PV (t/h)

9X học sư phạm rẽ hướng khởi nghiệp thành công với đam mê make-up

9X học sư phạm rẽ hướng khởi nghiệp thành công với đam mê make-up

Chỉ sau một khóa học nghề 2-3 tháng, chàng trai 9X đã trở thành một chuyên gia trang điểm tự do, thỏa thích đam mê vì được làm nghề mình yêu thích, đặc biệt là có mức thu nhập mà nhiều bạn trẻ mơ ước…

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.