Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

Chuẩn bị tour, nhắm tới dòng khách mới

Việc gỡ nút thắt visa để thu hút khách quốc tế được ngành du lịch, các hãng hàng không, công ty lữ hành trông đợi từ lâu. Do đó, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh, vừa được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ 15/8, thực sự là tin vui, là động lực để du lịch Việt Nam triển khai mạnh mẽ Nghị quyết 82 của Chính phủ về đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch.

Ông Cao Trí Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đánh giá, chính sách về thị thực xuất nhập cảnh mới sẽ làm thay đổi cơ bản về cấu trúc khách cũng như hệ thống dịch vụ của chúng ta. 

Chính sách thị thực thông thoáng sẽ mở đường cho rất nhiều luồng khách mới, đặc biệt là những luồng khách tự đi, luồng khách gia đình, nhỏ lẻ. Đồng thời, nâng sức cạnh tranh của điểm đến Việt Nam trong việc tiếp cận các nguồn khách quốc tế. 

Việt Nam kỳ vọng đón trên 10 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023, tạo đà cho năm 2024-2025.

(Ảnh: Đỗ Hương) 

Ông Dũng khẳng định, 6 tháng còn lại của 2023 và những năm tiếp theo sẽ ghi nhận lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng đáng kể, đặc biệt là nguồn khách đi lẻ và sử dụng thị thực điện tử.

Theo ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty Flamingo Redtours, gỡ được ‘nút thắt’ visa sẽ tạo điều kiện cho các công ty du lịch xây dựng sản phẩm, đặc biệt tour dài ngày, khách ra vào nhiều lần. 

Đến nay, doanh nghiệp đang tính toán để xây dựng sản phẩm kéo dài ngày hơn cho khách là người già, người về hưu có nhiều thời gian đi du lịch; tập trung vào các dòng sản phẩm điền dã, khám phá văn hóa, tour khám phá trải nghiệm Việt Nam, du lịch chữa bệnh, du lịch kết hợp tham quan các nước Đông Dương rồi quay lại Việt Nam,… 

Ông cho hay, một số thị trường có sự phản ứng nhanh với chính sách thì đã có khách, như thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á và Nam Á. Một số thị trường xa đơn vị đã chuẩn bị sản phẩm cho mùa khách cuối năm và năm sau.

Còn ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group, nhận định, với việc mở rộng các thị trường được chấp thuận thị thực điện tử (evisa), nâng thời hạn lên 90 ngày, không giới hạn số lần nhập cảnh, du khách có thể ở lâu hơn, 3-4 tuần thay vì chỉ 14-15 ngày như trước. Do đó, các tour Việt Nam dài ngày từ Bắc xuống Nam, tour 21 hoặc 23 ngày kết hợp Việt Nam, Campuchia hoặc Lào rồi trở về Phú Quốc, Đà Nẵng nghỉ dưỡng đang được thiết kế. Ông kỳ vọng doanh thu mùa cao điểm khách inbound từ tháng 9 của công ty sẽ tăng ít nhất 30%.

Công ty TNHH Việt Nam Đông Dương (VietIndo Travel) cũng đang tập trung xây dựng sản phẩm, dự kiến hoàn thiện trong tháng 7 để kịp đón khách quốc tế từ tháng 9-10. Thay vì bị o ép thời gian, số ngày như trước do việc xin visa bị hạn chế, những tour trên 15 ngày sẽ được mở ra nhiều hơn.

Cần khách ở dài ngày hơn, chi tiêu nhiều hơn

Từng làm quản lý nhà nước về du lịch và là chuyên gia trong ngành, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình nhìn nhận, việc khai thác những lợi ích từ chính sách visa cởi mở mang lại không khó, nhưng quan trọng là triển khai chi tiết từng công việc để thực sự biến những lợi thế đó thành những sản phẩm du lịch hút khách. 

Ông lưu ý, chính sách có thể tạo điều kiện dễ dàng cho khách quốc tế đến Việt Nam, nhưng nếu khách đến mà họ không thích thú, không chi nhiều tiền hơn, không ở dài ngày hơn thì việc thu hút về số lượng cũng không còn nhiều ý nghĩa. 

“Cho nên, trở thành một thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày tại Việt Nam là cái đích hướng tới của ngành du lịch. Từ đó, buộc chúng ta phải có một chính sách rõ ràng, sự quyết tâm mà doanh nghiệp du lịch phải đi đầu”, ông nhấn mạnh.

Ngoài ra, cần sự liên kết giữa các ngành, doanh nghiệp, làm sao trong chuỗi cung ứng ta có những sản phẩm du lịch giá thành phù hợp nhất. Tuy cạnh tranh về giá không phải là vấn đề quyết định trong giai đoạn tới, nhưng nó tạo ra sự hấp dẫn đối với khách quốc tế. 

Thực tế hiện nay, ông Nguyễn Công Hoan nhận xét, thách thức lớn nhất với du lịch là vấn đề giá. Giá tour của Việt Nam chưa tốt do 3 yếu tố: sự suy giảm của đồng tiền; đường bay chi phí tăng, giá vé tăng trong khi giá vé máy bay chiếm 50-60% cơ cấu giá thành tour; các yếu tố đầu vào như khách sạn, nhà hàng, phí tham quan, rồi chính sách tiền lương tăng,... Tất cả làm cho chi phí đầu vào tăng cao, khó xây được sản phẩm kích cầu, hấp dẫn khách.

Song, CEO AZA Travel Nguyễn Tiết Đạt cho rằng, giá sản phẩm du lịch của Việt Nam không phải là cao, bởi cùng mặt bằng chất lượng 5 sao, so với các nước khu vực và trên thế giới, giá của ta vẫn có sức cạnh tranh. 

Tuy nhiên, chúng ta thua ở cách làm. Chiến lược của Thái Lan là cứ kéo khách vào rồi nghĩ cách lấy tiền sau, nên mức giá trọn gói đưa ra rất rẻ. Có được giá đó là nhờ sự liên kết chặt chẽ giữa hàng không, khách sạn, nhà hàng, hệ thống shopping hỗ trợ,... Nhờ vậy, theo Tổng cục Du lịch Thái Lan, chỉ tính riêng số tiền khách du lịch chi trả cho mua sắm (đồ ăn và hàng hóa) là từ 5.000-10.000 bath (khoảng 3,5-7 triệu đồng)/ngày.

Còn du lịch Việt Nam vẫn nghĩ ngắn, muốn thu tiền ngay lập tức, đưa ra mức giá thu đủ nên thường cao. Tâm lý đó, cộng với sự thiếu sự gắn kết, nên mới có chuyện vé máy bay, vận chuyển giá cao, nhà hàng chặt chém,... trong khi bản chất du lịch Việt Nam vốn rẻ (giá phòng khách sạn, đồ ăn) kết cục vẫn bị mang tiếng là đắt. 

Ngọc Hà

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.