Biến cố gia đình khiến cô gái trẻ tay trắng, bỏ phố về quê khởi nghiệp làm xúc xích sạch, doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng

Tốt nghiệp 2 trường đại học, biến cố ập đến khiến cô gái trẻ phải “bỏ phố về quê”. Ngại vay mượn, cô tự xoay sở để có số vốn 500 triệu đồng mở công ty, bán xúc xích.

Tay trắng về quê

Cầm trên tay 2 tấm bằng Đại học Kinh tế - Luật và Đại học Ngân hàng, Trần Thị Quang Cảnh (sinh năm 1988 ở huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) ra trường làm ở lĩnh vực chứng khoán, sau đó chuyển sang làm ngân hàng ở Hà Nội.

Biến cố bỗng ập đến, Cảnh trở thành mẹ đơn thân, buộc phải mang theo con nhỏ chưa đầy 1 tuổi rời phố về quê với hai bàn tay trắng.

{keywords}
Đang làm ngân hàng, biến cố ập đến khiến cô gái trẻ phải bỏ phố về quê, từ tay trắng, cô gái Hà Tĩnh đã làm nên thương hiệu xúc xích sạch.

Về quê, áp lực trước gia đình, xã hội, cộng với việc thất nghiệp và không có tiền khiến Cảnh đã mất gần một năm bị trầm cảm, mất phương hướng.

Không thể cứ sống mãi như vậy, cô gái 8X quyết định khởi nghiệp. Nhưng vì không có vốn, lại ngại vay mượn, cuối năm 2014, Cảnh đã tự kiếm tiền bằng cách nhận làm các sản phẩm thủ công như đan móc, thêu thùa, may vá, bán hàng online về các đồ gia dụng để tích cóp vốn. 

Sau 4 năm tích góp được số tiền chừng 50 triệu đồng, sẵn đam mê nấu ăn, Cảnh mở quán bán đồ ăn vặt vào năm 2018.

Nhận thấy nhu cầu sử dụng món xúc xích rất cao nhưng lại chưa có ai tự làm ra món này, Cảnh đã tự mày mò công thức trên mạng, rồi thử nghiệm nhưng thất bại. 

{keywords}
Mất gần 1 năm tìm tòi học hỏi, Trần Thị Quang Cảnh mới có được công thức làm xúc xích của riêng mình, sản phẩm mang thương hiệu xúc xích Thủy Mộc.

Sau đó, Cảnh đăng ký các lớp học sản xuất xúc xích tại các Trung tâm dạy nghề; rồi có cơ hội gặp gỡ chuyên gia tư vấn sản xuất xúc xích của các công ty lớn và được tư vấn, hướng dẫn.

Cô gái trẻ đã chắt lọc các kiến thức được học, rồi tự tạo ra công thức của riêng mình để sản phẩm có hương vị khác với các loại xúc xích đã có trên thị trường.

Sản phẩm làm ra bán rất chạy, được rất nhiều khách đến cửa hàng ăn vặt khen ngon, Cảnh nghĩ rằng cần làm ra một sản phẩm xúc xích có thương hiệu và quyết định mở Công ty TNHH Thủy Mộc Organic vào năm 2021. Khi ấy, Cảnh có số vốn trong tay 500 triệu đồng, áp dụng cách làm xoay vòng vốn để không phải vay mượn thêm.

Kinh doanh xúc xích sạch, doanh thu 500 – 700 triệu đồng/tháng

Cô gái 8X chia sẻ, trước khi có được công thức chuẩn cho sản phẩm xúc xích, Cảnh đã làm hỏng rất nhiều, nhiều lúc chán nản nhưng rồi lại nghĩ ở chỗ mình chưa ai làm được, khó như vậy mà mình làm được mới thành công nên cô lại quyết tâm làm bằng được.

{keywords}
Ngại vay mượn, Cảnh bắt đầu từ việc nhận làm sản phẩm thêu thùa, đan móc, may vá... đến kinh doanh đồ gia dụng, cửa hàng ăn vặt để tích cóp vốn mở công ty.

Mất gần 1 năm, số tiền tiêu tốn cho nguyên liệu làm hỏng đến vài chục triệu đồng, Cảnh mới có được công thức chuẩn làm ra những chiếc xúc xích của riêng mình, mang thương hiệu xúc xích heo Thủy Mộc.

Cảnh chia sẻ, để làm ra được chiếc xúc xích thơm ngon, đạt tiêu chuẩn không chỉ liên quan đến vấn đề về nguyên liệu mà còn liên quan đến gia vị để có hương vị đặc trưng, kỹ thuật xay, kỹ thuật hấp… tất cả đều phải đạt.

{keywords}
Bên cạnh sản phẩm xúc xích Thủy Mộc thì thịt chim bồ câu Thủy Mộc của Công ty Thủy Mộc Organic cũng được nhiều khách hàng lựa chọn.

Cùng với xúc xích, Thủy Mộc Organic còn có thêm một số sản phẩm khác như thịt bồ câu Thủy Mộc, giò lụa, chả cốm, dồi sụn, nem chua rán.

Để chủ động với nguồn nguyên liệu sạch, Công ty của Cảnh ký hợp đồng nuôi heo sinh học với trang trại đạt tiêu chuẩn VietGap, yêu cầu trang trại phải nuôi theo mô hình sinh học, thức ăn trộn với men vi sinh và phải theo đúng “5 không” là không chất kháng sinh, không kim loại nặng, không chất bảo quản, không tăng trọng, không nhiễm bệnh.

Với chim bồ câu, Cảnh cũng ký hợp đồng với các hộ nuôi trên địa bàn và có điều khoản trong hợp đồng phải nuôi theo “5 không” như với heo.

Ngay khi mở Công ty, khá may mắn khi tỉnh Hà Tĩnh có chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn, Cảnh đã đăng ký tham gia và nhận được sự tư vấn, hỗ trợ về quảng bá thương hiệu và được tham gia nhiều hội chợ để quảng bá sản phẩm.

{keywords}
Sản phẩm xúc xích heo Thủy Mộc và thịt bồ câu Thủy Mộc của Cảnh đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Sản phẩm xúc xích heo Thủy Mộc và thịt bồ câu Thủy Mộc của Cảnh đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Cảnh chia sẻ, sản phẩm xúc xích được làm từ thịt lợn sinh học đạt tiêu chuẩn VietGap, tỷ lệ thịt cao, gia vị đều công bố chỉ tiêu chất lượng sản phẩm. Sản phẩm làm ra mang hương vị đặc trưng của Thủy Mộc mà các nơi sản xuất khác ở quê của Cảnh không có hương vị giống. Xúc xích vừa thơm, có độ dai, bùi, béo ngậy… và được cơ quan chức năng kiểm định công nhận về độ an toàn cho trẻ em và bà bầu.

Hiện tại các sản phẩm của Thủy Mộc Organic đều được phân phối cho các cửa hàng thực phẩm sạch, hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP ở tỉnh Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận.

Cảnh kết hợp cách quảng bá sản phẩm theo truyền thống và hiện đại. Theo đó, nhân viên thị trường đi giới thiệu sản phẩm để mời khách hàng ăn thử, quảng bá sản phẩm trên các phương tiện truyền thông, livetream giới thiệu sản phẩm, bán trên các trang thương mại điện tử. Ngay tại công ty cũng có một gian hàng giới thiệu sản phẩm để phục vụ khách hàng mua lẻ.

{keywords}
Cô gái 8X Trần Thị Quang Cảnh nhận chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao của tỉnh Hà Tĩnh.

Tháng đầu tiên sau khi mở công ty, Cảnh bán được khoảng 1.200kg xúc xích. Đến nay, khi đi vào hoạt động ổn định được hơn 1 năm, trung bình mỗi tháng công ty của Cảnh bán được 1.800 kg xúc xích, khoảng 2.500 - 3.000 con chim bồ câu. Các sản phẩm khác như giò lụa, chả cốm, dồi sụn, nem chua rán… cũng đều được các đại lý nhập kèm với xúc xích.

Hiện các sản phẩm của Thủy Mộc Organic có mặt ở nhiều đại lý tại Hà Nội, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình. Doanh thu dao động từ 500 – 700 triệu đồng/tháng. Cảnh mong muốn sản phẩm của mình sẽ được tiếp tục phủ sóng ở nhiều tỉnh thành hơn nữa và tiếp tục nghiên cứu để tạo thêm sản phẩm mới.

Bên cạnh đó, cửa hàng bán đồ ăn vặt đến nay vẫn hoạt động ổn định, doanh thu mỗi tháng đạt khoảng 60-80 triệu đồng.

“Khi đã có mục tiêu khởi nghiệp, mọi khó khăn chỉ là chuyện nhỏ, cái chính là cần kiên trì theo đuổi mục tiêu, nỗ lực cố gắng hết mình sẽ làm được….”, lời nhắn nhủ của cô gái 8X đã vượt qua biến cố gia đình, tự khởi nghiệp với đôi bàn tay trắng chia sẻ với các bạn trẻ muốn khởi nghiệp.

Minh Thư

Học công nghệ, chàng trai 25 tuổi 'rẽ hướng' kinh doanh các loại hạt dinh dưỡng thu tiền tỷ

Học công nghệ, chàng trai 25 tuổi 'rẽ hướng' kinh doanh các loại hạt dinh dưỡng thu tiền tỷ

Chàng trai trẻ ở Lâm Đồng vào Nam học tập làm việc, quyết định khởi nghiệp đến thật tình cờ; sẵn lợi thế về công nghệ 9X đã nhanh chóng đưa các sản phẩm hạt dinh dưỡng đến gần với khách hàng và đã đạt doanh thu 1,6 tỷ đồng/tháng.

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.