Học công nghệ, chàng trai 25 tuổi 'rẽ hướng' kinh doanh các loại hạt dinh dưỡng thu tiền tỷ

Chàng trai trẻ ở Lâm Đồng vào Nam học tập làm việc, quyết định khởi nghiệp đến thật tình cờ; sẵn lợi thế về công nghệ 9X đã nhanh chóng đưa các sản phẩm hạt dinh dưỡng đến gần với khách hàng và đã đạt doanh thu 1,6 tỷ đồng/tháng.

Chiến lược bán sỉ để lấy vốn bán lẻ…

Tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin ở Học Viện Bưu chính Viễn thông năm 2019, Nguyễn Hữu Thắng (sinh năm 1997) quê ở Lâm Đồng đã làm việc đúng chuyên ngành ở một công ty tại Sài Gòn. Tối đến, chàng trai trẻ làm thêm cho một công ty nước ngoài.

{keywords}
Học IT nhưng đam mê kinh doanh, chàng trai Nguyễn Hữu Thắng có doanh thu tiền tỷ từ bán các loại hạt dinh dưỡng

Công việc quá tải, thức khuya nhiều và ăn uống không điều độ trong khoảng thời gian dài, thấy sức khỏe đi xuống, Thắng đi khám và nhận kết quả bị stress. Được khuyên nên ăn các loại hạt sẽ tốt cho sức khỏe, Thắng đã dùng và tự mình khám phá lợi ích của các loại hạt.

Quê ở Lâm Đồng, nơi trồng mấy loại hạt dinh dưỡng như mắc ca, Thắng nghĩ vì sao các loại hạt tốt cho sức khỏe mà quê hương mình có sẵn lại không lan tỏa các loại hạt dinh dưỡng này đến cho nhiều người biết hơn. Từ đây, ý tưởng kinh doanh ‘lóe” lên trong đầu Thắng.

Bắt tay vào tìm tòi thông tin trên các sàn thương mại điện tử, cuối năm 2020, bên cạnh việc đi làm công nghệ thông tin vào ban ngày, tối đến Thắng bắt đầu bán các loại hạt dinh dưỡng, gồm cả hạt trong nước và nhập khẩu.

Học thêm về marketing, tìm hiểu về thương mại điện tử… vừa làm Thắng vừa tự đúc rút kinh nghiệm cho bản thân.

Thắng rủ thêm 2 người bạn cùng chung chí hướng về làm với mình, kết hợp thành “kiềng 3 chân”, cùng nhau mở Công ty TNHH Rifa Agrico, đặt tên thương hiệu các loại hạt của mình là Home Nuts – với ý nghĩa mang các loại hạt đến với mọi nhà.

{keywords}
Một số loại hạt dinh dưỡng được Thắng dùng chiến lược kinh doanh bán sỉ trước để tích vốn cho việc bán lẻ.

Mỗi người một thế mạnh cùng nhau góp sức, Thắng chuyên về công nghệ để có nhiều dữ liệu khách hàng, một bạn có kinh nghiệm 2 năm làm hạt nên có quen một số nhà cung cấp và người còn lại có thế mạnh về marketing.

Tâm đầu ý hợp, Thắng và các bạn của mình có chiến lược kinh doanh theo hướng bán sỉ để kiếm vốn, vì thế hầu như số vốn kinh doanh ban đầu gần như bằng 0.

“Tụi em làm thương hiệu trước, bán sỉ để xây dựng quan hệ tốt với các nhà cung cấp, tìm được nguồn cung cấp tốt nhất rồi bán sỉ cho các bên bán lẻ. Nhà cung cấp cho công nợ, chỉ cần đặt cọc một ít tiền là lấy được hàng, số tiền đặt cọc sẽ tận dụng ngay từ nguồn tiền đặt cọc mà khách mua hàng của mình. Khi khách hàng thanh toán hết tiền, em mới thanh toán tiền cho nhà cung cấp”, Thắng chia sẻ cách ‘đi’ của mình.

Để tìm được các khách hàng mối sỉ, Thắng sử dụng công nghệ tìm dữ liệu khách hàng chuyên bán các loại hạt trên các kênh thương mại điện tử, các kênh social media, sau đó các bạn sales sẽ tiếp quản để gọi điện chào hàng.

Nhờ đó, số lượng hàng bán được trung bình đạt 500-600kg hạt; tháng gần Tết năm ngoái, công ty của Thắng bán được hơn 1 tấn các loại hạt.

Cứ như vậy, số tiền chênh thu được từ bán các loại hạt như mắc ca, hạt dẻ cười, hạnh nhân, óc chó, hạt chia… cho các mối sỉ sẽ được tích cóp lại thành số vốn để chuẩn bị cho kế hoạch bán lẻ sản phẩm.

Sau nửa năm bán sỉ, Thắng đã kiếm được một số vốn khoảng 100 triệu đồng để mua sắm máy móc, thiết kế tem nhãn bao bì. Nhiều mối thân quen với nhà cung cấp, công ty của Thắng được công nợ lâu dù nhập hàng ít cũng không cần trả tiền luôn.

{keywords}
Rong biển kẹp hạt - một sản phẩm được chế biến kết hợp với các loại hạt của Home Nuts được khách hàng ưa chuộng.

Tháng 5/2021, Thắng quyết định nghỉ làm IT, từ bỏ mức lương đang hưởng gần 20 triệu đồng để về toàn tâm cho việc kinh doanh các loại hạt, mốc thời gian này cũng là thời điểm vừa bán sỉ và bắt đầu bán lẻ các loại hạt ra thị trường.

Vẫn tận dụng lợi thế về công nghệ, Thắng tiếp tục tìm kiếm các khách hàng lẻ thông qua các kênh bán hàng trên các kênh thương mại điện tử, mạng xã hội. Các đối tượng khách hàng mà Thắng hướng tới là những người có nhu cầu ăn kiêng, bị tiểu đường, ăn chay, ăn chế độ eat clean….

Đến tháng 3/2022, Thắng thuê đất, mở xưởng rộng trên 200m2, rót thêm gần 100 triệu đồng mua máy móc, thuê thêm người để tự chế biến sản phẩm từ các loại hạt như thanh gạo lứt, rong biển kẹp hạt, ngũ cốc granola… nhằm đảm bảo nguồn hàng thay vì nhập từ nhà cung cấp như trước đây.

Doanh thu hơn 1 tỷ đồng mỗi tháng

Để sản phẩm của mình có thể cạnh tranh và có chỗ “đứng” trên thị trường, Thắng cho biết, do có mối thân với các nhà cung cấp hạt nên giá bán sản phẩm ra thị trường của Thắng thường thấp hơn khoảng 5-10% và đặc biệt vị các sản phẩm của Home Nuts có sự khác biệt so với các sản phẩm đang bán trên thị trường, chẳng hạn như sản phẩm ngũ cốc khi ăn khách sẽ cảm nhận được độ giòn, thơm và không bị rát lưỡi.

Nhờ đó, hiện Thắng có trong tay hơn 100 mối sỉ ở các tỉnh và bán được khoảng 2.000 – 2.500 đơn hàng cho khách lẻ mỗi tháng. Doanh thu những tháng trước đây đạt khoảng 500-600 triệu đồng, nhưng gần đây doanh thu đã tăng dần lên mức 1,6 tỷ đồng/tháng.

{keywords}
Kinh doanh từ số vốn bỏ ra gần như bằng 0, đến nay doanh thu tháng cao nhất đang đạt 1,6 tỷ đồng, Thắng đặt mục tiêu doanh thu đạt 23 tỷ đồng trong năm 2022.

Thắng không quên lúc bắt đầu làm khi nhập hàng về không biết cách bảo quản, dẫn đến hàng tới tay khách bị hôi dầu. Nhưng khá may mắn khi nhà cung cấp thân quen đã đổi hàng giúp nên không thiệt hại nhiều, tuy nhiên công ty lại mất luôn mối bán sỉ hàng đó dù đã đổi hàng mới cho khách. Sau lần này, Thắng và các bạn của mình đã rút thêm được bài học về cách bảo quản hàng hóa.

Khi bắt đầu kinh doanh với chiến lược bán sỉ, trong vòng một tháng đầu tiên không bán được một loại hạt nào vì bị chê giá cao, sau đó Thắng phải đổi đối tượng khách hàng. Lúc này, khách sỉ đầu tiên đã đặt mua 44,4kg hạnh nhân, cảm giác vỡ òa vui khó tả, đến nỗi cả đêm hôm đó không ngủ được. Mối sỉ này đến tận bây giờ vẫn đang là khách hàng ruột của công ty.

Rồi đến thời điểm Thắng bắt đầu triển khai bán lẻ cũng là lúc đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh khiến từ tháng 6 đến tháng 8/2021 không có doanh thu. Nhưng khá may mắn chi phí chưa phải bỏ ra nhiều nên vẫn duy trì được, khi dịch được kiểm soát, việc kinh doanh bắt đầu túc tắc, rồi tăng dần. Thắng nhớ mãi ngày mà cả đội vui mừng khôn tả, đó là một ngày cuối tháng 4 vừa qua, lần đầu tiên một bạn trong nhóm livetream trên tiktok bán lẻ được 3 triệu đồng tiền hàng chỉ trong vòng một tiếng đồng hồ.

Theo kế hoạch, Thắng đặt mục tiêu hết năm 2022, doanh thu đạt 23 tỷ đồng. Sẽ tiếp tục phát triển thêm sản phẩm mới, tăng số lượng nhân lực bán hàng. Đến thời điểm này, doanh thu đã đạt gần một nửa so với kế hoạch đề ra.

“Với các bạn trẻ muốn khởi nghiệp mà không tốn vốn lúc ban đầu thì nên đi theo hướng như Thắng, cần tìm hiểu nhà cung cấp để xây dựng mối thân quen và áp dụng chiến lược bán sỉ trước để lấy vốn cho việc phát triển bán lẻ. Đồng thời, nên tiếp thu những kiến thức về marketing mới, làm thương hiệu cá nhân… sẽ giúp nhiều cho việc kinh doanh”, Thắng chia sẻ thêm.

Minh Thư

9X khởi nghiệp bằng chiếc máy ép trái cây, giờ đây hệ thống cửa hàng doanh thu hơn chục tỷ một năm

9X khởi nghiệp bằng chiếc máy ép trái cây, giờ đây hệ thống cửa hàng doanh thu hơn chục tỷ một năm

Là nhân viên ngân hàng với thu nhập 25-30 triệu đồng/tháng, chàng trai 9X Sài Gòn  quyết định nghỉ việc để khởi nghiệp. Lần đầu mất trắng số tiền 1,2 tỷ đồng, anh đứng lên bằng một startup khác hiện mang lại doanh thu khoảng 15 tỷ đồng/năm.

 

 

Hơn 20 năm tay trắng dựng cơ ngơi trăm tỷ của anh nông dân

Anh Bình cho biết, khởi nghiệp với số vốn chỉ đủ mua 10 bao cám nhưng đến nay anh đã có khu chuồng trại rộng nhiều héc-ta với đàn gà hơn 100 nghìn con và một lò ấp quy mô lớn.

Cô gái người Mông livestream bán nông sản, hút vạn người mua

Với hình thức livestream bán hàng, chị Ma Thị Chú, dân tộc Mông ở thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương, Lào Cai) đã thành lập 3 HTX tiêu thụ nông sản cho bà con.

Cô gái Hà thành bỏ du học vào Phú Quốc kinh doanh và cú xoay chuyển không ngờ

Vừa bắt tay vào kinh doanh homestay thì bất ngờ dịch Covid-19 ập đến nhưng cô gái trẻ Hà thành lại rất có tài xoay sở giúp việc kinh doanh của cô không những không gặp khó, mà còn giúp người dân địa phương phát triển du lịch bền vững…

Chàng trai Bắc Giang bỏ phố về quê sản xuất tinh dầu, thu nhập tiền tỷ mỗi năm

Từ bỏ cuộc sống ở thành thị, anh Trịnh Văn Hoàn (SN 1990), thôn Trại Va, xã Đông Phú (Lục Nam - Bắc Giang) quyết định về quê lập nghiệp. Sau gần 6 năm hoạt động, mô hình chiết xuất tinh dầu từ phụ phẩm nông nghiệp của anh thu về tiền tỷ mỗi năm.

Nữ công nhân khởi nghiệp từ ca cao, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm ca cao do chính tay mình trồng, chị Đặng Thị Bích Nghi, thôn Đắk Tân, xã Đắk Lao (Đắk Mil) bước đầu gặt hái được thành công, tạo việc làm cho phụ nữ tại địa phương.

Chàng trai tham vọng đưa vật dụng đặc sắc Tây Nguyên ra thế giới

Với suy nghĩ “đàn chim mạnh nhất bay theo tốc độ của con chim cuối đàn”, Đỗ Mạnh Cương đã gác lại mơ ước bấy lâu nay sau khi nhận ra tình yêu quá lớn với quê hương.

Trồng gừng bán ế, cô gái chuyển sang chế biến trà gừng, đắt hàng không tưởng

Chứng kiến cảnh bố mẹ trồng gừng đến ngày thu hoạch nhưng giá bán quá thấp, không có người mua, chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt (sinh năm 1989, trú tại quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) đã mày mò tìm cách chế biến để tiêu thụ.

Giám đốc trẻ khởi nghiệp từ 500 triệu làm chủ đại lý lớn sản phẩm công nghệ

Kinh doanh sản phẩm công nghệ mà không thay đổi tư duy, không thay đổi sản phẩm, cách tiếp cận thì có thể lỗ cả tỷ đồng rất nhanh. Đó là chia sẻ của 9X, ông chủ trẻ của một trong 3 đại lý ủy quyền của Xiaomi Việt Nam.

Cô gái 8X nửa đêm đi học tráng mì mở nhà hàng hương vị xứ Quảng ở Hà Nội

Đang làm việc ở ngân hàng có tiếng tại Hà Nội, nhưng cô gái 8X đã quyết định bỏ nghề sau 8 năm gắn bó để mở chuỗi nhà hàng, mang hương vị xứ Quảng đến với người Hà Nội.

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc từng bỏ học làm việc trong ngành xây dựng, báo chí

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc là ông Zhong Shanshan, chủ công ty nước đóng chai Nongfu Spring. Ít ai biết tỷ phú này từng phải bỏ học và làm việc trong ngành xây dựng, báo chí trước khi chuyển sang công ty nước đóng chai.