Thị trường bất động sản 'ngủ đông', giá sẽ giảm mạnh 30-40%

Thị trường bất động sản sẽ ‘ngủ đông’ từ nay đến cuối năm, không có tín hiệu nào cho thấy có thể phục hồi ngay…

Bất động sản được xem là một trong những kênh đầu tư an toàn và đem lại tỷ suất lợi nhuận cao. Giai đoạn 2020 - 2021, dù dịch bệnh xảy ra tác động không nhỏ tới nền kinh tế nhưng nhiều người có sẵn tiền đều đổ vào bất động sản, khiến ‘sốt’ đất cục bộ xảy ra.

Bước sang năm 2022, thị trường được dự báo sẽ tiếp tục "nóng" nhờ tín hiệu lạc quan của kinh tế vĩ mô và nhu cầu về nhà ở của người dân vẫn còn rất lớn.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2022, thị trường bất động sản chứng kiến trạng thái kẹt thanh khoản cục bộ.

{keywords}
Theo chuyên gia, thị trường bất động sản sẽ ‘ngủ đông’ từ nay đến cuối năm...

Chia sẻ với PV Infonet, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản EZ Việt Nam cho biết, giao dịch trên thị trường bất động sản rất chậm ở hầu hết các phân khúc, kể cả các phân khúc đất nền.

“Hiện chủ yếu là các giao dịch về nhu cầu ở thực tại các trung tâm thành phố lớn. Vừa qua chung cư tăng giá khá mạnh, nguồn cung phục vụ nhu cầu ở thực tế lại không có nhiều nên mới có chuyện tăng giá.

Thị trường đầu tư rất chậm, không có sản phẩm bán ra nhiều, không có giao dịch cả trên thị trường thứ cấp, thị trường vô cùng ảm đạm”, ông Toản nói.

Nguyên nhân theo ông Toản do sự suy giảm của thị trường tài chính kéo theo thị trường bất động sản; nguồn tiền từ ngân hàng cũng bị ‘siết’ cho vay; room tín dụng của các ngân hàng gần như hết… những yếu tố đó gây sự trì trệ cho thị trường bất động sản.

“Thị trường bất động sản sẽ không ‘nở hoa’ mà ‘ngủ đông’ từ nay đến cuối năm; hiện không có tín hiệu gì cụ thể để thị trường tốt lên.

Luật Đất đai sửa đổi dự kiến tháng 10 sẽ thông qua, kinh tế thế giới cũng đang xảy ra lạm phát; nền kinh tế chung đang suy thoái trên thế giới… thị trường bất động sản bị tác động trực tiếp từ những hoạt động kinh tế khác, đặc biệt là thị trường tài chính. Không có tín hiệu nào cho thấy thị trường bất động sản sẽ phục hồi ngay, phải mất một thời gian. Chắc chắn phải hết quý 2/2023 thị trường mới có thể phục hồi được”, ông Toản nhận định.

Cũng chia sẻ với PV Infonet, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển đánh giá, thị trường bất động sản sắp tới sẽ suy giảm ở mức nặng nhẹ tùy phân khúc.

“Thị trường bất động sản đang điều chỉnh giảm và giảm rất mạnh, bất động sản đang đi vào giai đoạn khó khăn”, ông Hiển nói.

Cụ thể, theo vị chuyên gia này, bất động sản nông thôn ở khu vực không có tốc độ đô thị hóa, không có khả năng khai thác và rất lâu mới có hạ tầng nhưng đã tăng giá mạnh trong hai năm qua, những vùng này chắc chắn sẽ giảm giá mạnh tới 30-40%.

Bất động sản ở khu vực lân cận cận độ thị còn khả năng về đô thị hóa nhưng vẫn phải chờ thời gian, chờ hạ tầng hoàn thiện sẽ giảm 10-20%.

Bất động sản có khả năng khai thác, có hạ tầng có thể giảm giá nhẹ hoặc tăng giá nhẹ trong  giai đoạn này.

Theo nhận định của ông Hiển, giữa năm 2023, thị trường bất động sản sẽ có phục hồi về thanh khoản. Còn theo như kỳ vọng của nhà đầu tư bất động sản để thị trường khởi sắc thì theo ông Hiển, phải hết năm 2024 khi du khách quốc tế trở lại như năm 2019, khi hạ tầng phát huy tác dụng và nền kinh tế tăng trưởng ở mức tốt thì mới có đà đẩy lại.

Còn theo nhận định của SSI Research, thị trường bất động sản hạ nhiệt và chủ đầu tư có thể đối mặt với rủi ro khi tỷ suất lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng bởi giá đất tăng, giá vật liệu xây dựng và lãi suất cao hơn.

Minh Thư

Đất tỉnh ven Hà Nội đóng băng, sẵn 5 tỷ đồng có nên đầu tư lúc này?

Đất tỉnh ven Hà Nội đóng băng, sẵn 5 tỷ đồng có nên đầu tư lúc này?

Thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản Hưng Yên đang ‘đóng băng’, nhiều nhà đầu tư không ‘thoát’ hàng được do mua lúc giá bị ‘thổi’ lên quá cao. 

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.