Hà Nội: Dự án siêu rùa, người mua đã "về với tổ tiên", nhà vẫn chưa bàn giao

Có ông bố mua nhà cho con gái nhưng chưa được nhận nhà thì ông đã qua đời; có người phải “cõng” tiền lãi vay ngân hàng đến tiền tỷ… Đó là tình cảnh đã và đang diễn ra tại dự án Hattoco Hà Đông (Hà Nội).

Sáng nay (1/6), hàng trăm người mua nhà tại dự án Hattoco - số 110 đường Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội) đã cùng nhau tập trung tại dự án để đòi nhà. Họ đã bỏ tiền đóng từ 50-70% giá trị căn hộ nhưng chưa biết đến bao giờ nhà mới xây xong.

Dự án Hattoco do Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình làm chủ đầu tư với số vốn khoảng hơn 900 tỷ đồng và được khởi công từ năm 2009. Sau nhiều nhiều năm “đắp chiếu” rồi tái khởi động, hiện dự án chỉ mới xây dựng gần cơ bản phần thô, lắp một phần cửa sổ ngoài nhà và không biết cho đến khi nào mới có thể hoàn thành.

{keywords}
Người mua nhà tại dự án Hattoco - 110 Trần Phú (Hà Đông - Hà Nội) tập trung đòi quyền lợi tại dự án sáng 1/6. (Ảnh: Minh Thư)

Trao đổi với PV, anh Mai Thanh Tùng – một người mua nhà tại dự án Hattoco bức xúc: Dự án đã kéo dài quá lâu, chậm tiến độ gần 6 năm nay và người mua nhà không biết phải chờ đến bao giờ vì lâu nay không thể gặp được chủ đầu tư.

“Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu được gặp ông Nguyễn Tiến Trung – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình để làm việc nhưng lãnh đạo công ty luôn lẩn trốn, chưa một lần nào chịu tiếp xúc và làm việc với khách hàng.

Khách hàng đã nhiều lần làm đơn gửi các cơ quan chức năng như: HĐND, UBND TP Hà Nội, Sở TN&MT, Sở KH&ĐT, Sở Xây dựng… để mong muốn cơ quan chức năng yêu cầu Công ty Ba Đình thực hiện đúng Luật Đất đai, Luật Đầu tư. Đáng lẽ dự án phải bàn giao nhà cho người mua từ năm 2014 nhưng đến nay vẫn không có động thái nào và hiện dự án vẫn trong tình trạng dang dở. Điều này đã gây bức xúc với hơn 300 khách hàng mua nhà”, anh Tùng cho hay.

Anh Tùng cũng cho biết, dù người mua nhà gửi đơn tố cáo đi khắp các cơ quan ban ngành nhưng cũng chưa nhận được sự vào cuộc mạnh mẽ từ các đơn vị này. Đơn cử, khi khách hàng gửi đơn tới UBND TP Hà Nội đến lần thứ 3 thì phải sau gần 1  năm cơ quan này mới có văn bản phúc đáp giao cho các Sở ngành kiểm tra, xử lý.

Bỏ ra hơn 1,5 tỷ đồng để đóng 50% giá trị căn hộ, anh Tùng cũng như nhiều người mua nhà chỉ mong muốn chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án để sớm được nhận nhà về ở. Thế nhưng với tình hình như hiện nay, chưa biết khi nào mới có nhà. 

{keywords}
Chủ đầu tư chậm bàn giao nhà gần 6 năm, người mua nhà tại dự án Hattoco đã nhiều lần gửi đơn thư khắp các cơ quan chức năng Hà Nội. (Ảnh: Minh Thư)

Năm nay đã ngoài 60 tuổi, năm 2010, ông Nguyễn Thanh Hưởng đã bỏ ra số tiền hơn 1,3 tỷ đồng để đóng 70% giá trị căn hộ có diện tích 107m2 tại dự án. Ông Hưởng nhẩm tính cả số tiền trả lãi vay ngân hàng có thời điểm lên tới hơn 20% gần chục năm nay thì số tiền mua căn hộ của ông đã lên con số xấp xỉ 3 tỷ đồng.

“Chậm tiến độ bàn giao nhà gần 6 năm khiến nhiều khách hàng rất khổ sở khi phải đi thuê nhà để ở, nhiều người cao tuổi như tôi không biết phải chờ ngóng đến bao giờ mới có thể nhận được nhà. Trong khi đó, khách hàng tìm mọi cách cũng không thể gặp được chủ đầu tư để bàn giải pháp".

"Chúng tôi rất mong muốn UBND TP Hà Nội giúp đỡ người mua nhà thay đổi chủ đầu tư có đủ năng lực để hoàn thiện nốt dự án và giao nhà cho khách hàng”, ông Hưởng nói.

Đáng buồn hơn khi có trường hợp bố mua nhà cho con gái nhưng nhà thì chưa được nhận, ông bố đã qua đời.

Chia sẻ với PV, chị L. con gái của "cố" khách hàng nói trên cho biết, gia đình chị ở Bắc Giang, năm 2011 khi chị L. chuẩn bị học đại học, bố có mua một căn hộ diện tích hơn 100 m2 tại dự án với mong muốn con gái học đại học cả gia đình sẽ lên Hà Nội cùng sinh sống.

Thế nhưng đến bây giờ, dù chị L. đã học xong đại học nhưng nhà thì vẫn chưa được chủ đầu tư xây xong còn người cha chị L. đã mất 2 năm nay. Đáng buồn là gia đình chị L. cũng không thể gặp được chủ đầu tư để làm các thủ tục sang tên.

Chị L. cũng cho biết, căn hộ tại dự án Hatoco đã được gia đình chị đóng tới 70% giá trị căn hộ.

“Khi đóng được 50% giá trị căn hộ thì dự án dừng thi công, đến năm 2014, chủ đầu tư liên hệ với khách hàng để tái khởi động dự án, người mua nhà đã đặt nhiều niềm tin vào chủ đầu tư nên gia đình tôi cũng đã đóng thêm 20% nữa để mong sớm có nhà về ở. Nhưng buồn thay, bố tôi đã mất, còn dự án chưa biết đến khi nào mới xong…”, chị L. buồn rầu.

Ban liên lạc khách hàng mua nhà cho biết: Ngân hàng thương mại TNHH MTV Dầu khí Toàn Cầu (GP Bank) là ngân hàng duy nhất cho vay thực hiện dự án Hattoco đã không giải ngân từ năm 2014.  Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Ba Đình đã thế chấp toàn bộ tài sản hình thành trong tương lai thuộc dự án Hattoco.

Minh Thư

“Siêu dự án” làm ông lớn HUD bị khách tố chiếm dụng vốn: Hơn 10 năm dang dở bãi đất hoang

“Siêu dự án” làm ông lớn HUD bị khách tố chiếm dụng vốn: Hơn 10 năm dang dở bãi đất hoang

Dự án khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ ở Bình Dương do HUD làm chủ đầu tư vừa bị khách hàng “tố” chiếm dụng vốn, công an tỉnh Bình Dương mời lên làm việc đã có giai đoạn triển khai gập ghềnh...

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.