Giá chung cư sẽ tăng tiếp không, có tiền tỷ trong tay mua nhà luôn hay chờ?

Giá chung cư ở Hà Nội hiện quanh mức 30-60 triệu đồng/m2, tùy dự án. Có 2 tỷ đồng trong tay người mua cũng khá khó khăn trong việc lựa chọn căn hộ. Nên vay thêm tiền để mua hay chờ giá giảm?

Một số dự án chung cư mới hiện có trên thị trường Hà Nội hiện đều thiết lập những mức giá cao ngất ngưởng.

Khảo sát trên thị trường hiện nay cho thấy, dự án The Nine trên đường Phạm Văn Đồng hiện đang được chào bán trên thị trường với mức giá 50-60 triệu đồng/m2. Mức giá này thì căn hộ 2 phòng ngủ, diện tích 75m2, người mua sẽ phải bỏ ra khoảng 4 tỷ đồng mới có thể sở hữu.

{keywords}
Căn hộ bình dân 'biến mất', giá chung cư luôn thiết lập mức giá mới và dự báo giá vẫn sẽ tăng...(Ảnh: Minh Thư)

Một dự án cách Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội khoảng 6km, mức giá căn hộ chung cư cũng ghi nhận ở mức tương đương với trong khu vực trong nội thành. Dự án mới bàn giao của Imperia Smart City đang rao bán ở mức giá 45-50 triệu đồng/m2.

Tương đương vị trí, tòa West A và West D của Masteri West Heights giá chào bán trên thị trường hiện ở mức 55-60 triệu đồng/m2.

40-50 triệu đồng/m2 là mức giá khá phổ biến với căn hộ mới bàn giao hoặc dự kiến sẽ bàn giao vào thời gian tới hoặc trong năm 2023.

Trong khi chỉ cách đây 2 năm, mức giá của căn hộ nằm cùng khu đô thị với tòa tháp này mức giá chỉ dao động quanh 29-32 triệu đồng/m2.

Thậm chí, tại Linh Đàm, quận Hoàng Mai, một dự án chung cư đang chào bán ra thị trường cũng thiết lập mặt bằng giá cao ngất cho khu vực này khi giá các căn hộ dao động quanh mức 38-45 triệu đồng/m2, tương đương từ 3-7 tỷ đồng/căn hộ, tùy diện tích.  

Một số dự án nhà ở xã hội về ở được hơn 6 năm nay ở khu vực Linh Đàm, quận Hoàng Mai, hiện mức giá bán dao động 30-34 triệu đồng/m2.

Xa hơn ở khu vực huyện Thanh Trì, dự án Tecco Diamond mới bàn giao, mức giá bán cũng dao động 29-33 triệu đồng.

Với giá nhà như trên, vợ chồng chị Thu Hà đang thuê nhà ở Hà Nội có trong tay 2 tỷ đồng đang băn khoăn không biết có nên mua luôn hay chờ giá nhà giảm? Với số tiền này, vợ chồng chị Hà chỉ có thể chọn mua ở những dự án chung cư cũ giá rẻ hoặc nếu mua ở những dự án mới bàn giao hoặc đang xây dựng thì buộc vay thêm ngân hàng hoặc người thân.

Nói về tình hình thị trường căn hộ chung cư nói chung tại các thành phố lớn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE cho biết, thị trường bất động sản chứng kiến sự nổi lên nhanh chóng của căn hộ cao cấp, trung cấp, trong khi căn hộ bình dân gần như biến mất. Đi cùng với sự thay đổi đó, giá bán bất động sản liên tiếp lập đỉnh mới.

Mặc dù nguồn cung mới dần phục hồi trên thị trường căn hộ những tháng đầu năm nay nhưng lại dẫn dắt bởi phân khúc cao cấp. 

Cụ thể, tại Hà Nội, căn hộ trung cấp những năm qua luôn chiếm tỷ trọng cao, từ 65 – 70% tổng nguồn cung thị trường. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, nguồn cung cao cấp ngày càng tăng, hiện đã chiếm khoảng 60% tổng nguồn cung.

Còn tại TP. Hồ Chí Minh, tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn khi căn hộ cao cấp thường xuyên chiếm 85 -90% tổng nguồn cung thị trường.

Ở chiều ngược lại, sự xuất hiện của căn hộ bình dân ngày càng thưa thớt. Theo bà Dung, tại Hà Nội năm nay không còn căn hộ bình dân. Còn tại TP. Hồ Chí Minh, căn hộ bình dân đã ‘biến mất’ trong 3 năm trở lại đây và đơn vị này dự báo trong 3 năm tới cũng không xuất hiện trở lại.

Trong khi đó, giá sơ cấp căn hộ tăng mạnh do nguồn cung mới tập trung ở phân khúc trung và cao cấp. Tại Hà Nội, trong vòng 5 năm qua, mức tăng giá bình quân đã tăng 7%/năm, còn tại TP.Hồ Chí Minh là 14%/năm.

Dự báo về thị trường căn hộ chung cư, bà Dung cho hay, từ nay đến năm 2025, các chủ đầu tư sẽ tung ra thị trường những dự án mới mà họ đã chào bán. Giá sẽ tiếp tục tăng nhưng không quá cao.

Chẳng hạn, giá trung bình căn hộ ở TP.Hồ Chí Minh hiện là 58 triệu đồng/m2 nhưng đến năm 2024 chỉ khoảng 62 triệu/m2, tương ứng mức tăng trưởng 4%. Tuy nhiên, tại Hà Nội, mức tăng giá có thể cao hơn, khoảng 8%.

Như vậy, nếu mức tăng giá chung cư dự đoán tương đương lãi suất tiền gửi tiết kiệm thì cũng không phải là điều đáng ngại, người có nhu cầu không cần vội vàng mua căn hộ ngay lập tức.

Minh Thư

 

Chủ đầu tư chậm bàn giao căn hộ, không trả thu nhập theo cam kết, khách hàng kéo đến ‘vây’ trụ sở Marina Hotel

Chủ đầu tư chậm bàn giao căn hộ, không trả thu nhập theo cam kết, khách hàng kéo đến ‘vây’ trụ sở Marina Hotel

Bức xúc việc dự án chậm bàn giao gần 3 năm, không trả thu nhập theo cam kết, bị ngân hàng rao bán khoản nợ của chủ đầu tư, khách hàng dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia đã đến ‘vây’ trụ sở Marina Hotel đòi quyền lợi.

 

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.