Đất nền lặng sóng, nhà vườn, trang trại giá rẻ 'lên hương'

Nếu như đất nền một số khu vực ở Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng có dấu hiệu giảm giá sau những cơn sốt nóng thì đất nhà vườn, trang trại vẫn được nhiều người quan tâm tìm mua khiến giá tiếp tục tăng nhẹ 2-7% so với trước.

{keywords}
Đất nền lặng sóng sau những cơn sốt, người mua tìm đất nhà vườn, trang trại giá rẻ

Đất nền nhiều tỉnh sau cơn ‘sốt’ lặng sóng, giá giảm

Một số khu vực đã xảy ra những cơn “sốt” đất nền ở Hà Nội thời gian trước đây như Đông Anh, Ứng Hòa, Thạch Thất… hay các khu vực Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Đà Nẵng... cho thấy giá bất động sản đến thời điểm này đã không còn “nhảy múa”. Lượng người quan tâm đến các thị trường này giảm mạnh.

Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn cho thấy, sau khi đạt đỉnh trong tháng 3/2021, kể từ nửa cuối tháng 4, mức độ quan tâm đến thị trường bất động sản đã có dấu hiệu sụt giảm cùng với việc hạ nhiệt của cơn sốt đất nền.

Nhu cầu tìm kiếm của toàn thị trường địa ốc trực tuyến tháng 4/2021 giảm gần 18% so với tháng 3. Đất nền là phân khúc có lượt quan tâm giảm mạnh nhất (gần 21%). Trong đó, các tỉnh thành có mức giảm mạnh nhất là Hải Phòng (34%), Bắc Ninh (29%), Đà Nẵng (21%). Đây đều là những khu vực xảy ra sốt đất với lượt quan tâm đạt đỉnh trong quý đầu năm. Khu vực phía Nam gồm Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu từng nóng lên hồi đầu năm cũng đều suy giảm mức độ quan tâm.

Bước sang tháng 5, dịch bệnh tiếp tục phức tạp như thêm một cú bồi khiến thị trường bất động sản thêm trầm lắng. Dữ liệu từ Batdongsan cho thấy, trong tháng 5, mức độ quan tâm đến bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất, đất nền tiếp tục sụt giảm mạnh.

Trong đó, các tỉnh có mức độ quan tâm giảm sâu nhất là Bắc Giang 49%, Bắc Ninh và Hà Nam 46%, Vĩnh Phúc 38%, Đà Nẵng 36%, Quảng Nam 35%.

Theo tìm hiểu từ một số kênh rao bán và môi giới cho thấy, giá rao bán đất cũng có dấu hiệu giảm tại một số khu vực.

Đơn cử, tại Bắc Ninh, đất dự án khu vực huyện Từ Sơn trong cơn sốt đầu năm có giá 30-33 triệu đồng/m2, thậm chí những vị trí đắc địa như mặt tiền đường lớn hay sát hồ bị đẩy giá lên 45-60 triệu đồng/m2. Nhưng thời điểm tháng 6, đất nền ở khu vực đắc địa trên đường Nguyễn Văn Cừ, huyện Từ Sơn được rao bán với giá 37 – 38 triệu đồng/m2.

Hay ở huyện Yên Phong, phân khúc đất dự án, giá dao động thời điểm “sốt” nhất quý 1 phổ biến từ 20-25 triệu đồng/m2, tùy vị trí và hiện nay cũng tại khu vực trên, đất được rao bán với giá 15,3 triệu đồng/m2. Tại xã Đại Đồng, huyện Tiên Du, những lô đất dự án có giá khoảng 26 triệu đồng/m2 vào thời giữa quý 1, đến nay giảm xuống còn 20 – 24 triệu đồng/m2.

{keywords}
Khác với đất nền, người người mua vẫn túc tắc tìm đất nhà vườn, trang trại giá rẻ.

Khách tìm mua đất nhà vườn, trang trại giá rẻ

Ở một diễn biến khác, thị trường bất động sản vẫn ghi nhận điểm sáng đến từ phân khúc đất nhà vườn, trang trại, nghỉ dưỡng ven đô, xuất phát từ làn sóng “bỏ phố về quê” khi dịch bệnh xuất hiện.

Xu hướng này phát triển suốt năm 2020 và có phần chững lại vào thời điểm cuối năm 2020 và đầu năm 2021 khi đất nền “sốt” ở nhiều khu vực. Sang tháng 5, khi dịch bệnh tái bùng phát phức tạp hơn, xu hướng này đã lại nóng trở lại.

Theo dữ liệu từ kênh thông tin Batdongsan.com.vn, các khu đất có lợi thế về cảnh quan, thiên nhiên khu vực ven Hà Nội như Ba Vì, Hòa Lạc, Sóc Sơn, Quốc Oai, Sơn Tây, Xuân Mai… vẫn được nhiều người quan tâm tìm mua, giao dịch đều, giá tiếp tục tăng nhẹ 2-7% so với 1-2 tháng trước.

Theo anh Sơn, một môi giới chuyên bán đất nhà vườn, trang trại ở vùng ven Hòa Lạc, Ba Vì (Hà Nội) hay ở Hòa Bình, tuy không có hiện tượng sốt nóng nhưng đất trang trại, nhà vườn vẫn túc tắc có khách tìm mua. Tùy vị trí, loại đất, sẽ có mức giá phổ biến từ 1-2 triệu đồng/m2.

Anh Sơn cho biết, khách có xu hướng tìm mua những mảnh đất có đường ra vào thuận tiện và có mức giá rẻ từ vài trăm triệu đến khoảng trên 1 tỷ đồng.

Nhận định về giá đất trang trại, nhà vườn trong tương lai, anh Sơn cho rằng, với tình hình dịch bệnh như hiện nay thì về lâu dài khó đoán được giá sẽ tăng hay giảm, nhưng ít nhất từ nay đến hết năm, phân khúc đất này vẫn chưa thể tăng giá hơn được.

Minh Thư

Giật mình giá biệt thự, liền kề, nhà phố thương mại ở Hà Nội, chỉ nhà giàu mới dám mơ

Giật mình giá biệt thự, liền kề, nhà phố thương mại ở Hà Nội, chỉ nhà giàu mới dám mơ

Biệt thự, liền kề hay nhà phố thương mại là phân khúc giành cho những người có tiền, giới nhà giàu. Phải có trong tay hàng chục tỷ đồng mới mơ đến việc mua biệt thự, liền kề, nhà phố thương mại ở Hà Nội hiện nay.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.