Đại gia bất động sản bị bắt, giá bất động sản sắp đi xuống?

Theo nhận định của chuyên gia, khoảng 2-3 tháng tới, thị trường bất động sản sẽ có sự điều chỉnh lại; giá bất động sản cũng sẽ đứng lại và đi xuống từ từ....

Thị trường bất động sản sẽ ra sao khi đứng trước hàng loạt các sự kiện ‘nóng’ liên quan như áp lực nguy cơ lạm phát tăng cao, động thái ‘siết’ tín dụng bất động sản của một số ngân hàng; đặc biệt là việc hai lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản lớn vừa bị khởi tố, bắt tạm giam?

{keywords}
Khoảng 2-3 tháng tới, thị trường bất động sản sẽ có sự điều chỉnh lại; giá bất động sản cũng sẽ đứng lại và đi xuống từ từ...

Chia sẻ với PV Infonet, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho hay: Lạm phát cộng với động thái ngân hàng ‘siết’ chặt tín dụng đổ vào bất động sản, đặc biệt khi hai ‘ông lớn’ bất động sản vướng vòng lao lý... sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thị trường và các yếu tố này đều đang gây bất lợi cho thị trường bất động sản hiện nay.

Theo ông Quang, trước mắt, các doanh nghiệp bất động sản sẽ tái cơ cấu lại nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm phù hợp hơn. Đối với người mua cũng sẽ phải thận trọng hơn, cẩn thận hơn vì những yếu tố đó ảnh hưởng đến tâm lý.

“Do đó, khoảng 2-3 tháng tới, thị trường bất động sản sẽ có sự điều chỉnh, sẽ đứng lại”, ông Quang nhận định.

Theo vị chuyên gia này, với những doanh nghiệp bất động sản lớn vay tiền cũng không được, phát hành trái phiếu cũng không xong, Nhà nước đang siết chặt, đồng thời tiếp tục thanh tra các doanh nghiệp khác thì các doanh nghiệp lớn sẽ buộc phải đưa chiến lược nhẹ nhàng hơn, không đưa những sản phẩm giá cao, mà sẽ đưa những sản phẩm phù hợp với thị trường.

Khi đó, mức giá nhà trên thị trường sẽ xuống; hơn nữa người mua cũng trong tâm lý dè chừng thì giá bất động sản cũng sẽ đứng lại và đi xuống từ từ, điều chỉnh ổn định lại.

Ông Quang cho rằng, việc lãnh đạo hai doanh nghiệp bất động lớn trên thị trường vừa bị bắt sẽ không ảnh hưởng đến nguồn cung trên thị trường, mà chỉ bị ảnh hưởng về mặt đầu tư.

“Với những sự việc vừa xảy ra, việc đầu tư vào bất động sản cũng là kênh tương đối rủi ro và đang bị giám sát chặt chẽ do đó tâm lý nhà đầu tư sẽ hạn chế đổ tiền vào bất động sản so với trước đây”, ông Quang nói.

Ở góc độ khác, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Thường trực Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam đang ở giai đoạn cao điểm của đô thị hóa, nở rộ các mô hình, hình thức đầu tư, xây dựng. Vì thế, trong quá trình đó cũng ‘gợn’ lên những ‘sạn’ trong thị trường.

“Với tốc độ phát triển quá nhanh, quá mạnh, quá lớn của thị trường bất động sản Việt Nam thì việc phát hành trái phiếu, thị trường có những chao đảo là đương nhiên. Tuy nhiên, cơ chế chính sách nhiều khi chưa đuổi kịp thực tiễn nên dẫn đến những hệ quả nghiêm trọng như vừa qua như đấu giá, bán chui cổ phiếu...

Trong khi thị trường phát triển nhanh quá, 90% doanh nghiệp làm bất động sản đều phải huy động vốn bằng nhiều hình thức. Vì thế, về mặt vĩ mô cần điều chỉnh, dần hoàn chỉnh cơ chế chính sách để làm sao không có lỗ hổng”, ông Điệp nói.

Đánh giá thêm về sự tác động, ông Điệp cho hay, sự việc vừa xảy ra với hai ‘đại gia’ bất động sản sẽ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản nói chung.

“Đây vừa là điều đáng tiếc, nhưng cũng vừa là bài học cho tất cả các doanh nghiệp cần rút kinh nghiệm đưa ra giải pháp tốt nhất, hợp lý nhất khi huy động vốn. Tất cả các doanh nghiệp phải có chiến lược khác, để không theo ‘vết xe đổ’ của những ‘đại gia’ đã vấp ngã”, ông Điệp nói thêm.

Minh Thư

Siết cho vay bất động sản, người vay mua nhà có bị áp lực?

Siết cho vay bất động sản, người vay mua nhà có bị áp lực?

Việc siết tín dụng vào bất động sản, theo chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ gặp khó trong thời gian tới. Còn với người mua nhà để ở, sẽ chịu áp lực về lãi suất có thể sẽ tăng thêm...

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.