Chủ đầu tư "ra đòn" đòi khách trả lại nhà, dọn đi trong 7 ngày, có đúng luật?

Nhiều khách hàng mua nhà tại dự án khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens (Dahlia Homes - ST5) vô cùng bức xúc khi mâu thuẫn chưa được giải quyết, bỗng chủ đầu tư ra văn bản yêu cầu trả nhà. 

Infonet đã có các bài viết phản ánh những mâu thuẫn giữa người mua nhà liền kề tại dự án Khu đô thị mới C2 Gamuda Garden (Dahlia Homes - ST5) ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) với chủ đầu tư là Công ty Gamuda Land Việt Nam (Gamuda Land).

Theo đó, người mua nhà đã “tố” chủ đầu tư giao nhà thiếu diện tích, lạm thu phí đặt cọc khi hoàn thiện căn hộ, xây dựng không đúng quy định về chiều cao lan can gây nguy hiểm…., chủ đầu tư bàn giao nhà khi khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, gồm hạ tầng kỹ thuật các con đường nằm trong dự án, hạ tầng xã hội Club House và các tiện ích khác.

Đáp lại chủ đầu tư Gamuda Land khẳng định họ không làm sai và viện dẫn các quy định để giải thích cho những hạng mục mà khách mua nhà nói dự án chưa đáp ứng.

{keywords}
Người mua nhà tại dự án khu đô thị mới C2 Gamuda Garden (Dahlia Homes - ST5) và chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam chưa giải quyết xong mâu thuẫn.

Sau nhiều lần đối thoại nhưng hai bên chưa tìm được tiếng nói chung, nhiều khách hàng đã thông báo đến chủ đầu tư Gamuda Land về việc tạm dừng nghĩa vụ tài chính từ đợt 6 (đến hạn 30/6/2020) theo hợp đồng mua bán cho đến khi những vấn đề trên được giải quyết.

Đáp lại, rất nhanh chóng Gamuda Land gửi văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng đến một số khách hàng mua nhà liền kề tại Dahlia Homes - ST5.

Theo thông báo chấm dứt hợp đồng, Gamuda Land yêu cầu khách hàng "phải phục hồi nguyên trạng, dỡ bỏ mọi trang bị, di dời đồ vật khỏi căn nhà để phục vụ việc chấm dứt hợp đồng này; phải chấm dứt cư ngụ, sử dụng căn nhà, và bàn giao lại toàn bộ căn nhà cho Công ty trong vòng 7 ngày kể từ ngày có Thông báo này. Công ty bảo lưu các quyền và biện pháp khắc phục liên quan đến việc lấy lại căn nhà".

Gamuda Land cũng khẳng định với những khách hàng chấm dứt hợp đồng rằng: "Từ ngày 11/9/2020, ông/bà sẽ không còn bất kỳ quyền lợi, quyền yêu cầu hay bất kỳ lợi ích nào đối với công ty chúng tôi liên quan đến căn nhà hay mọi đồ vật để lại tại căn nhà. Chúng tôi có toàn quyền xử lý hoặc thuê nhà thầu phục hồi căn nhà, loại bỏ các đồ vật này theo phương thức chúng tôi cho là phù hợp, định đoạt căn nhà mà không cần bất kỳ sự tham khảo hoặc thông báo trước tới ông/bà. Trong trường hợp phát sinh chi phí cho phần việc này, chi phí này sẽ được tính vào khoản bồi thường cho thiệt hại mà Công ty phải gánh chịu và chúng tôi sẽ cập nhật lại cho ông/bà như đã đề cập bên trên".

Theo Gamuda Land, lý do chấm dứt hợp đồng là do Công ty đã nhiều lần gửi thông báo nhắc nhở đến 2 khách hàng về việc thanh toán đợt 6 (đến hạn ngày 30/6/2020) và đợt 7 (đến hạn vào 31/7/2020).

Tuy nhiên, đã quá hạn thanh toán cả hai đợt trên 30 ngày nhưng khách hàng vẫn không đóng tiền.

{keywords}
Thông báo của Gamuda Land tới người mua nhà tại Dahlia Homes - ST5 về việc trả lại nhà.

Trước thông báo này của chủ đầu tư, người mua nhà tại Dahlia Homes - ST5 cho rằng, trong lúc các kiến nghị chưa được giải quyết, chủ đầu tư lại đơn phương ra quyết định thu hồi căn hộ là không hợp pháp.

Đặc biệt, khách hàng cho biết theo điều 17.2 của hợp đồng mua bán, trong trường hợp có tranh chấp nào phát sinh từ hoặc liên quan đến hợp đồng thì các bên giải quyết trước tiên qua thương lượng và hòa giải thiện chí. Nếu sau 30 ngày kể từ khi một bên phát hành thông báo bằng văn bản cho bên kia về tranh chấp phát sinh mà tranh chấp vẫn không giải quyết được, mỗi bên đều có quyền đưa tranh chấp đó ra Tòa án có thẩm quyền để giải quyết.

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với PV Infonet, Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật SBLaw cho hay, để xem trách nhiệm của các bên như thế nào, cũng như quyền và nghĩa vụ của các bên thì phải căn cứ theo Hợp đồng mua bán.

“Trong vụ việc này, các bên đã có những buổi đối thoại với nhau nhưng chưa tìm được tiếng nói chung, để bảo vệ tốt nhất quyền lợi của mình thì người mua nhà cần yêu cầu khởi kiện ra Tòa án để Tòa giải quyết và cung cấp các chứng cứ về sai phạm của chủ đầu tư. Ngược lại, nếu chủ đầu tư thấy ràng người mua nhà cũng có vi phạm về việc thanh toán cũng có thể khởi kiện”, Luật sư Nguyễn Thanh Hà nói.

Cũng theo Luật sư Hà, phía người mua nhà tạm ngừng thanh toán, phía chủ đầu tư yêu cầu ngừng thực hiện hợp đồng, bàn giao lại hiện trạng trả nhà… đều là hành vi đơn phương của các bên, sẽ dẫn đến không thể giải quyết được tranh chấp.

Để giải quyết tranh chấp, các bên phải đàm phán hòa giải, có thể thuê một đơn vị biết về xây dựng để có thể làm hòa giải viên trong tranh chấp. Bước thứ hai là khởi kiện ra Tòa án thì mới có thể kết luận đúng sai, còn những hành vi đơn phương này thì sẽ không ai chịu ai, không có được phương án giải quyết.

“Đây là giao dịch dân sự giữa hai bên, nếu chủ đầu tư đòi lại nhà mà khách hàng không đồng ý thì cũng không đòi được. Nếu trong Hợp đồng mua bán có quy định về việc một bên chậm thanh toán do lỗi mua nhà và chủ đầu tư có quyền lấy lại căn hộ thì lúc đó chủ đầu tư mới có cơ sở để làm. Còn trong trường hợp Hợp đồng không quy định điều đó mà chủ đầu tư yêu cầu trả lại nhà thì đâu có được”, Luật sư Hà phân tích thêm.

Minh Thư

Khách tố nhà chục tỷ Gamuda Gardens bàn giao "hụt" hàng chục m2 sàn

Khách tố nhà chục tỷ Gamuda Gardens bàn giao "hụt" hàng chục m2 sàn

Bỏ ra cả chục tỷ đồng để mua nhà liền kề tại Dahlia Homes ST5 - dự án khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens nhưng người mua nhà đang rất bức xúc khi chủ đầu tư bàn giao thiếu sàn diện tích, đường chưa xong.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.