Khách tố nhà chục tỷ Gamuda Gardens bàn giao "hụt" hàng chục m2 sàn

Bỏ ra cả chục tỷ đồng để mua nhà liền kề tại Dahlia Homes ST5 - dự án khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens nhưng người mua nhà đang rất bức xúc khi chủ đầu tư bàn giao thiếu sàn diện tích, đường chưa xong.

{keywords}
Bỏ hàng chục tỷ mua nhà tại C2 Gamuda Gardens, người mua bức xúc

Bàn giao nhà thiếu sàn xây dựng

Phản ánh với PV, ông Đặng Văn Cần - khách hàng mua nhà tại dự án khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens (Dahlia Homes ST5) do Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam (Gamuda Land Việt Nam) làm chủ đầu tư cho biết: Trong thời gian nhận bàn giao nhà, không chỉ mình ông mà nhiều khách hàng mua nhà tại dự án đều nhận thấy diện tích không giống với Hợp đồng mua bán (HĐMB) nên đã nhờ sự can thiệp của bên thứ ba (đơn vị đủ chức năng đo đạc theo quy định pháp luật). Sau khi tiến hành đo đạc thì hầu hết diện tích của cả trăm nhà liền kề dự án đều thiếu hụt mặt sàn so với trong HĐMB. 

Cụ thể, đối với căn tiêu chuẩn 6x15m (hoặc 6x16m) diện tích sàn tầng 1 được đo thực tế là 40,9m2. Diện tích này thiếu hụt 23,83m2 so với HĐMB và công văn ngày 7/4/2020 của Tổng giám đốc Gamuda Land Việt Nam nêu rõ diện tích sàn tầng 1 là 64,73m2.

Đối với căn tiêu chuẩn 5x18m (hoặc 5x19m), tổng diện tích sàn xây dựng thiếu hụt 13,7m2 so với hợp đồng mua bán đã ký với Gamuda Land Việt Nam. Theo HĐMB diện tích sàn xây dựng của căn nhà phải là 225,5m2 nhưng thực tế chỉ có 211,8 m2.

Đặc biệt, ban đại diện cư dân cho biết cũng đã yêu cầu chủ đầu tư cung cấp bản vẽ hoàn công để đảm bảo minh bạch các thông số. Tuy nhiên, Công ty Gamuda Land Việt Nam đã cung cấp cho cư dân bản vẽ không có bất kỳ một kích thước hay thông số cụ thể nào. Trong khi đó khi cư dân yêu cầu cung cấp thì công ty lại đưa một bản vẽ khác bản ban đầu. 

“Thực tế là khi chúng tôi nhận bàn giao nhà chủ đầu tư lại đưa một bản vẽ không phải bản vẽ hoàn công. Vậy chúng tôi nhận bàn giao nhà kiểu gì. Cư dân chúng tôi đặt ra dấu hỏi lớn về chất lượng công trình”, ban đại diện cho 108 căn nhà bức xúc.

{keywords}
Người mua nhà “tố” chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam bàn giao nhà cho khách khi mọi thứ còn ngổn ngang (ảnh cư dân cung cấp).

Nhận nhà xong không biết đi đường nào

Bà Đỗ Châu Giang – một trong số thành viên ban đại diện người mua nhà cho biết, mặc dù chủ đầu tư đã bàn giao nhà cho người mua nhưng lại chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật.

Theo đó, thời điểm bán nhà cho khách hàng, Gamuda Land Việt Nam quảng cáo khu đô thị này được kết nối bởi các con đường bao quanh dự án. Theo quyết định phê duyệt 1/500 của thành phố, Gamuda cũng cần hoàn thành các con đường bao gồm: Cơ sở hạ tầng bao gồm cơ sở hạ tầng kỹ thuật của dự án: Đường phía Tây khu vực nghiên cứu và đường nối từ vành đai 3 vào trung tâm quy hoạch; đường nối mương Trần Phú đến đường 40m phía Tây, mặt cắt ngang điển hình rộng 40m; Đường phía Bắc là tuyến đường cấp khu vực.

Thế nhưng, hiện các con đường này chưa được hoàn thiện. Ban đại diện cư dân cho rằng, Gamuda Land Việt Nam đã bàn giao nhà là vi phạm luật.

“Chúng tôi mua nhà theo HĐMB mà Gamuda Land Việt Nam soạn thảo. Theo hợp đồng công ty đã thể hiện khu đô thị có 3 con đường này. Nếu khu đô thị không có những con đường này thì chúng tôi không bao giờ bỏ số tiền lên đến chục tỷ mua căn nhà ở dự án này. Do đó, chúng tôi dừng mọi nghĩa vụ tài chính với Gamuda Land Việt Nam và yêu cầu bồi thường các tổn thất phát sinh”, Ban đại diện cư dân nhấn mạnh.

{keywords}
Nhận nhà bị thiếu diện tích sàn tầng 1 khiến nhiều người mua nhà tại dự án khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens (Dahlia Homes ST5) bức xúc đòi quyền lợi (ảnh cư dân cung cấp)

Dân “tố” chủ đầu tư lạm thu, tự áp phí quản lý ngất ngưởng

Cũng theo bà Giang, theo HĐMB được ký kết giữa chủ đầu tư và khách hàng có quy định điều khoản đặt cọc cải tạo, hoàn thiện nhà là 20 triệu đồng/hộ gia đình. Thế nhưng, sau đó Gamuda Land Việt Nam đã tự ý ra thông báo yêu cầu các hộ dân tại dự án ST5 Gamuda Gardens phải đóng 50 triệu đồng, tức là chênh lệch 30 triệu đồng.

Ban đại diện người mua nhà tại Dahlia Homes – ST5 bức xúc khi khoản chênh lệch đến 30 triệu đồng đặt cọc sửa chữa, cải tạo không hề được Gamuda Land Việt Nam thông báo đến toàn thể cư dân. Thay vào đó, chủ đầu tư đợi đến thời điểm chúng tôi nhận bàn giao nhà mới đưa ra. Nhiều cư dân đã phải chấp nhận nộp số tiền đặt cọc này, bởi nếu không nộp thì không được bàn giao nhà.

Ngoài ra, người mua nhà tại Dahlia Homes – ST5 còn tố chủ đầu tư tự ý nâng phí quản lý vận hành từ 7.700 đồng/m2 theo HĐMB lên mức 11.000 đồng/m2. Việc thu phí này được chủ đầu tư thông báo bắt đầu thu vào ngày 1/6/2020.

Tuy nhiên, cư dân Dahlia Homes – ST5 cho biết đã bị áp thu phí từ 16/5/2020. Ai không đóng đủ thì không được nhận bàn giao nhà. Cho đến khi cư dân bức xúc phản ứng, chủ đầu tư mới chịu trả lại số tiền 0,5 tháng và kiên quyết giữ nguyên khoản tiền 12 tháng nộp phí quản lý vận hành với mức 11.000 đồng/m2.

Trước những bất cập này, chiều tối 10/7, chủ đầu tư là Gamuda Land Việt Nam đã buộc phải có buổi đối thoại với ban đại diện cư dân ST5 Gamuda Gardens.

Lãnh đạo công ty này cũng nhấn mạnh: “Về cơ sở hạ tầng, chúng tôi đảm bảo đã hoàn thành các nghĩa vụ về cơ sở hạ tầng. Các tuyến đường chúng tôi chỉ có nghĩa vụ tham gia giải phóng mặt bằng. Về diện tích sàn xây dựng, chúng tôi đã xây dựng theo bản vẽ đã được phê duyệt”.

Tuy nhiên, Ban đại diện cư dân ST5 Gamuda Gardens cho rằng đây chỉ là những lời nói chứ Gamuda Land Việt Nam không đưa ra được các bằng chứng, văn bản pháp lý thuyết phục nên sẽ tiếp tục họp vào ngày 16/7.

Được biết, tại cuộc họp lần 2 diễn ra ngày 16/7 vừa qua, Gamuda Land Việt Nam tiếp tục khẳng định việc đã hoàn thành trách nhiệm của chủ đầu tư liên quan đến cơ sở hạ tầng và đề nghị cư dân muốn biết thêm thông tin thì hỏi UBND TP Hà Nội?

Còn phía người mua nhà thì vẫn bảo lưu quan điểm dừng mọi nghĩa vụ tài chính với Gamuda Land Việt Nam và yêu cầu bồi thường các tổn thất phát sinh bởi Công ty không hoàn thành trách nhiệm về việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng gồm 3 con đường là vi phạm HĐMB.

Liên quan đến các vấn đề phản ánh của người mua nhà tại dự án Dahlia Homes – ST5, trả lời PV Infonet, Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam cho biết: Việc thu trước phí cho 12 tháng theo cách “tạm ứng” là do Công ty dự tính ở đây đã được dự liệu và thống nhất trong HĐMB. Khoản tiền này sẽ được Công ty khấu trừ dần vào khoản phí quản lý vận hành hàng tháng mà khách hàng phải nộp theo quy định phụ lục hợp đồng.

“Về mức phí, Công ty đã tính toán, dự toán và xác định mức phí quản lý vận hành mới được áp dụng đồng bộ cho các khu nhà thấp tầng tại Khu đô thị mới C2 kể từ ngày 01/4/2020 là 10.000 đồng/m2 (chưa bao gồm thuế GTGT), thay cho mức phí cũ (được áp dụng từ nhiều năm trước) hiện không còn phù hợp với tình hình thực tế.

Sau khi nhận được phản hồi của khách hàng, BQL quyết định điều chỉnh ngày bắt đầu tính phí vận hành quản lý của khu ST5 sẽ được áp dụng đồng thời cùng thời điểm với các khu thấp tầng khác. Chúng tôi sẽ có thông báo cụ thể về ngày chính thức áp dụng đến khách hàng trong thời gian sắp tới”, Gamuda Land Việt Nam thông tin.

Đối với các khách hàng đã tạm ứng khoản phí quản lý vận hành nhiều hơn, Gamuda Land Việt Nam nói có thể liên lạc với bộ phận chăm sóc khách hàng để chuyển trả tiền phí nộp dư hoặc lựa chọn để ghi nhận tiền phí này lại và khấu trừ vào kì thanh toán tiếp theo.

Về phí đặt cọc sửa chữa nhà, Gamuda Land Việt Nam cho rằng, trên thực tế, đối với một số trường hợp, khoản đặt cọc sửa chữa 20 triệu đồng là quá thấp (không đủ khắc phục hậu quả), không thống nhất với chính sách và thời giá hiện tại, đại diện Ban Quản lý đã cân nhắc áp dụng mức đặt cọc sửa chữa mới là 50 triệu đồng từ tháng 3/2019.

“Sau khi nhận được phản hồi của khách hàng, BQL cũng đã quyết định sẽ duy trì mức đặt cọc sửa chữa là 20 triệu đồng, nếu trong trường hợp quý khách hàng khi tiến hành sửa chữa không tuân thủ theo các quy định của BQL dẫn đến việc bị các cơ quan chức năng xử phạt, với mức phí phạt cao hơn 20 triệu đồng, khách hàng sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn thiện các nghĩa vụ thanh toán này với các cơ quan chức năng.

Mọi khoản tiền đặt cọc cải tạo được hạch toán riêng, Công ty không được hưởng bất kỳ lợi ích nào từ các khoản tiền này. Khoản tiền này sẽ được hoàn trả cho khách hàng theo đúng quy định tại nội quy ngay sau khi khách hàng hoàn thành công việc cải tạo, sửa chữa”, Gamuda Land Việt Nam trả lời.

Liên quan đến hệ thống hạ tầng của dự án, đặc biệt là hệ thống đường giao thông, Gamuda Land Việt Nam khẳng định đã hoàn thành đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng theo đúng chủ trương đầu tư đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt và hiện đang chờ thành phố tiếp nhận để triển khai các dự án liên quan.

“Riêng đối với tuyến đường phía Bắc rộng 30m và mương Trần Phú, đường quy hoạch phía Tây Nam rộng 40m, tuyến đường nối từ mương Trần Phú đến đường 40m phía Tây khu vực nghiên cứu quy hoạch và đường nối từ đường vành đai 3 đến tuyến đường trên, tuyến cống hộp thoát nước mưa liên vùng, Chủ đầu tư chỉ tham gia công tác giải phóng mặt bằng. Sau khi giải phóng mặt bằng, Chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao cho thành phố để thành phố tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo quy định. Nội dung này đã được quy định cụ thể tại điều 1.11 quyết định số 2574/QĐ-UBND ngày 12/06/2012 của UBND TP Hà Nội về việc cho phép đầu tư dự án Khu đô thị mới C2”, Gamuda Land Việt Nam nói.

Về vấn đề thiếu hụt diện tích xây dựng, Gamuda Land Việt Nam cho biết, việc đo đạc diện tích sàn xây dựng thực tế để bàn giao căn nhà được thực hiện đồng loạt một lần bởi một đơn vị đo đạc độc lập, kết quả của việc đo đạc sẽ được sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội kiểm tra, đối chiếu với hiện trạng trước khi phát hành Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng. Do đó, công tác đo đạc được thực hiện độc lập, khách quan bởi bên thứ ba có chức năng đo đạc theo quy định của pháp luật.

Gamuda Land Việt Nam dẫn công văn trả lời của Bộ Xây dựng: Tổng diện tích sàn xây dựng của mỗi căn nhà được Chủ đầu tư xác định trên cơ sở bản vẽ thiết kế đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, theo phương pháp được Bộ Xây dựng hướng dẫn tại Thông tư 03/2016/TT-BXD ngày 10/03/2016, quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng. Cụ thể, tổng diện tích sàn nhà/công trình là tổng diện tích sàn của tất cả các tầng, bao gồm cả các tầng hầm, tầng nửa hầm, tầng kỹ thuật, tầng áp mái và tầng tum. Diện tích sàn của một tầng là diện tích sàn xây dựng của tầng đó, gồm cả tường bao (hoặc phần tường chung thuộc về nhà) và diện tích mặt bằng của lôgia, ban công, cầu thang, giếng thang máy, hộp kỹ thuật, ống khói.

“Chúng tôi khẳng định không có việc thiếu diện tích sàn xây dựng theo phản ánh của cư dân ST5”, Gamuda Land Việt Nam khẳng định.

Sau khi Gamuda Land Việt Nam phản hồi, lập tức cư dân mua nhà của chủ đầu tư này tiếp tục phản ứng, cho rằng phản hồi thiếu căn cứ.

Infonet tiếp tục thông tin về sự việc.

Minh Thư

Hà Nội: Dự án siêu rùa, người mua đã "về với tổ tiên", nhà vẫn chưa bàn giao

Hà Nội: Dự án siêu rùa, người mua đã "về với tổ tiên", nhà vẫn chưa bàn giao

Có ông bố mua nhà cho con gái nhưng chưa được nhận nhà thì ông đã qua đời; có người phải “cõng” tiền lãi vay ngân hàng đến tiền tỷ… Đó là tình cảnh đã và đang diễn ra tại dự án Hattoco Hà Đông (Hà Nội).

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.