Hai tỷ phú tung “bom tấn” xe Việt, thị trường phấn khích

Tuần vừa qua có thể nói là một tuần đầy phấn khởi và tự hào của không chỉ đối với hai tập đoàn Vingroup và Phenikaa mà với cả người Việt Nam nói chung. 

Điểm chung giữa hai Chủ tịch của hai tập đoàn này, ông Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch Vingroup) và ông Hồ Xuân Năng (Chủ tịch Phenikaa) là cổ phiếu do hai ông nắm giữ đều tăng giá trong tuần vừa qua.

Cụ thể, kết thúc tuần vừa qua, giá cổ phiếu (cp) VIC của Vingroup tăng 3,6% lên 112.400 đồng/cp. Qua đó, giá trị cổ phiếu VIC do ông Phạm Nhật Vượng nắm giữ đã đạt mức 215.446 tỷ đồng, tăng 7.600 tỷ đồng chỉ trong một tuần giao dịch.

Trong khi đó, giá cổ phiếu VCS của Công ty cổ phần Vicostone, nơi ông Hồ Xuân Năng làm Chủ tịch, cũng tăng 5% lên 96.500 đồng/cp trong tuần vừa qua. Mức giá này giúp cho ông Hồ Xuân Năng đứng vững ở vị trí thứ 10 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán, với giá trị cổ phiếu VCS do ông nắm giữ lên đến 11.900 tỷ đồng, tăng gần 600 tỷ đồng trong tuần qua.

{keywords}
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng (trái) và Hồ Xuân Năng (phải) vừa tung “bom tấn” xe Việt khiến thị trường phấn khích.

Với Vingroup và Phenikaa (CTCP Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A), có thể nói, chỉ trong vòng 1 tuần mà có đến hai tin vui. Việc Vingroup công bố mẫu xe ô tô điện do Vinfast sản xuất và Phenikaa chính thức giới thiệu Xe tự hành thông minh cấp độ 4 “Made-in-Vietnam” đầu tiên tại Việt Nam khiến thị trường vô cùng phấn khích.

3 dòng xe SUV điện thông minh do Vinfast sản xuất sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo với những tính năng thông minh vượt trội. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định tầm nhìn trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu của VinFast; đồng thời góp phần đưa Việt Nam lên vị thế mới trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới.

Đó là VF31, VF32, VF33, trong đó VF31 là dòng SUV cỡ vừa (Phân khúc C) và chỉ có một phiên bản xe điện, VF32 là xe SUV cỡ trung (Phân khúc D), VF33 là xe SUV cỡ đại (Phân khúc E). VF32 và VF33 mỗi xe đều có 2 phiên bản điện và xăng.

Cả 3 dòng xe đều sở hữu tính năng tự hành cấp độ 2-3, với 30 tính năng thông minh chia làm 7 nhóm gồm: hệ thống trợ lái thông minh, hệ thống kiểm soát làn thích ứng, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, hệ thống cảnh báo va chạm đa điểm, hệ thống giảm thiểu va chạm toàn diện, hệ thống đỗ xe tự động thông minh và hệ thống giám sát người lái. Đây cũng là các mẫu SUV nằm trong nhóm ít các xe trên thế giới có nhiều tính năng tự hành cấp độ 3, khẳng định năng lực R&D và năng lực triển khai các sản phẩm đẳng cấp cao, mang tính tiên phong của VinFast.

Trong khi đó, xe tự hành thông minh “Made-in-Vietnam” của Phenikaa có các tính năng nổi bật, bao gồm: Hệ thống chuyển làn tự động; Hệ thống nhận diện biển báo và người đi bộ; Hệ thống định vị chính xác cao trong không gian sử dụng bản đồ 3D; Chức năng phân tích quỹ đạo di chuyển của các xe xung quanh; Chức năng tự động xây dựng và thay đổi đường đi tùy theo vị trí của vật cản và các xe di chuyển xung quanh.

Ngoài ra, hệ thống điều hành của xe còn có thể thiết lập lộ trình di chuyển và đặt vận tốc tối đa từ xa, chuyển chức năng lái giữa một cầu và hai cầu, cũng như tự động di chuyển vào khu vực đỗ xe.

Đặc biệt, xe tự hành thông minh Phenikaa hoàn toàn không có tay lái nên không cần hệ thống trợ lái, chế độ tự hành được dễ dàng thực hiện khi người dùng có thể tương tác với xe thông qua phần mềm được thiết kế riêng biệt.

Việc cùng lúc hai tập đoàn lớn của Việt Nam công bố hai tin vui đã cho thấy các tỷ phú Việt giờ đây đang đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực khoa học công nghệ, và là đầu tàu trong chiến lược “make in Vietnam”.

Hiền Anh

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.