Giá vàng có khả năng quay lại “đỉnh” 62 triệu đồng/lượng

Thời gian qua, khi giá vàng tăng mạnh liên tục, khoảng cách giữa giá mua – giá bán của thị trường vàng trong nước luôn chênh từ vài triệu đồng đến hơn 5 triệu đồng/lượng. Chuyên gia dự báo, tới đây, giá vàng có thể lại đạt "đỉnh" 62 triệu đồng/lượng.

Chia sẻ với PV Infonet, TS Nguyễn Trí Hiếu cho hay: Giá vàng thế giới và trong nước lại nhích lên, có xu hướng tăng giá trở lại. Đây là dấu hiệu bất an của các nhà đầu tư, họ đang rất hoang mang khi đầu tư vào thị trường vàng.

Giao dịch vàng có hiện tượng nhà đầu cơ tận dụng thời gian này “đẩy” giá vàng lên kiếm lời.

{keywords}
Chuyên gia nhận định, từ nay đến cuối năm, giá vàng trong nước có thể đạt “đỉnh” 62 triệu đồng/lượng. (Ảnh: Minh Thư)

Theo nhận định của ông Hiếu, giá vàng thế giới lúc đỉnh lên mức 2.070 USD/ounce, hiện đang ở mức 2.000 USD/ounce và vẫn có khả năng tăng trở lại. Giá vàng trong nước đỉnh điểm nhất là mức 62 triệu đồng/lượng, sau đó giảm xuống và giờ đang tăng lên mức trên 58 triệu đồng/lượng.

“Xác suất giá vàng thế giới đạt lại “đỉnh” cũ ở mức 2.070 USD/ounce và giá vàng trong nước ở mức 62 triệu đồng/lượng là có khả năng. Thế nhưng cũng không loại trừ việc vàng sẽ có kỳ giảm giá từ nay đến lúc đạt đỉnh đó. Từ nay đến cuối năm xác suất giá vàng đạt “đỉnh” đó là rất lớn”, ông Hiếu nhận định

Giá vàng biến động, có nên thành lập Sở giao dịch vàng quốc gia?

Thời gian qua, khi giá vàng tăng mạnh liên tục, khoảng cách giữa giá mua – giá bán của thị trường vàng trong nước luôn ở chênh nhau từ vài triệu đồng và cao nhất là hơn 5 triệu đồng mỗi lượng. Nhiều ý kiến cho rằng, đó là do thị trường vàng bị thả nổi về giá, chưa có quy định về biên độ giá vàng.

Vì thế, đã có chuyên gia lật lại thông tin mà Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam đã từng đề xuất trước đây để giảm thiểu tình trạng chênh lệch giá vàng và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, là Ngân hàng Nhà nước cần sớm trình Chính phủ lộ trình thành lập Sở giao dịch vàng quốc gia.

Bày tỏ quan điểm của mình trước đề xuất này, TS Nguyễn Trí Hiếu cho hay, từ trước đến nay ông luôn ủng hộ việc thành lập sàn vàng hay Sở giao dịch vàng cũng thế. Đó phải là thị trường chính thức giống như sàn chứng khoán, tất cả giá vàng của các công ty phải được niêm yết, số lượng giao dịch phải lên một sàn chính thức.

“Tôi đồng ý cần có một sàn vàng quốc gia, tất cả giao dịch, niêm yết về giá cả, lượng bán ra hay những người tham dự phải được đăng ký về vốn, uy tín… Cần phải có sàn giao dịch vàng để minh bạch tất cả những điều đó, chứ như hiện nay mỗi công ty vàng đều tự đưa ra mức giá bán riêng cho các loại vàng của đơn vị mình”, ông Hiếu nói.

Ông Hiếu cũng cho rằng, khi thành lập Sở giao dịch vàng quốc gia thì hãy để nó vận hành theo cơ chế thị trường.

Trái ngược với quan điểm của ông Hiếu, trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) lại tỏ ra không đồng tình với đề xuất lập Sở giao dịch vàng quốc gia.

Người dân thường có thói quen tích trữ vàng rất nhiều, mà khi tích lũy vào vàng thì sẽ không huy động vốn vào sản xuất kinh doanh được mà bị ứ đọng. Vàng là ngoại tệ - một lượng ngoại tệ rất lớn chôn vùi trong dân làm cho dự trữ ngoại hối quá nhiều trong dân mà dự trữ quốc gia ít đi, gây ảnh hưởng đến chính sách ngoại hối, chính sách lãi suất….

“Bất cập là các doanh nghiệp kinh doanh vàng hiện đang chịu mức thuế tượng trưng, rất ít… khác với các nước, vàng là xa xỉ và bị áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt rất cao tới vài chục phần trăm. Thuế cao nên người dân không tích trữ vàng, từ đó một lượng vốn rất lớn được “đẩy” vào ngân hàng và được huy động cho sản xuất kinh doanh”, ông Hải nói.

Ông Hải cho rằng, trước đây cũng đã xuất hiện một số sàn giao dịch vàng hoạt động gây tác hại cho nền kinh tế, nhiều người đầu tư bị thua lỗ khi đầu tư vào các sàn giao dịch vàng ảo đó.

“Chẳng qua trước kia là nhiều sàn giao dịch thì nay đề xuất chỉ là một sàn giao dịch. Đó là đề xuất ảo tưởng, không đem lại lợi ích gì cả”, ông Hải nói.

Phải chống vàng hóa trong dân, phải có chính sách để người dân không tích trữ vàng và thấy đầu tư vào vàng là không có lợi. Khi ấy, tiền sẽ chuyển hóa vào ngân hàng, dự trữ ngoại hối có chỗ dựa vững chắc… Lúc đó, Nhà nước hạ lãi suất xuống, doanh nghiệp có điều kiện vay vốn phát triển, tạo việc làm cho nhiều người dân có thu nhập tăng thêm. Người dân sẽ được hưởng lãi suất thấp khi mua nhà, mua xe…

Minh Thư

Giá vàng đánh đố, cửa hàng vàng thưa thớt người mang giấy ghi nợ đến lấy tiền

Giá vàng đánh đố, cửa hàng vàng thưa thớt người mang giấy ghi nợ đến lấy tiền

Giá vàng tăng giảm trồi sụt mấy ngày qua khiến người dân có tâm lý mua bán khác nhau. Nhưng với ai thực sự cần tiền dùng vào công việc họ mới đem bán vàng bởi khoảng cách giữa giá mua và giá bán ra chênh từ 3-4 triệu đồng/lượng.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.