Đại gia nào đang dẫn đầu cuộc đua của ngành thép?

Trong 6 tháng đầu năm 2020, dù chịu tác động tiêu cực bởi dịch COVID-19, nhưng thị trường thép vẫn có những tín hiệu đáng lạc quan đến từ sự tăng trưởng ngành xây dựng và mảng tôn mạ. 

Ngành xây dựng đã tăng trưởng 4,5% trong 6 tháng đầu năm 2020, cao hơn đáng kể so với tăng trưởng GDP, chỉ 1,8%. Tiêu thụ tôn mạ nội địa tăng trưởng 6,5%, trong khi tiêu thụ thép xây dựng và ống thép nội địa giảm lần lượt 8,1% và 6,8%.

Ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch đối với ngành thép thể hiện qua các con số 6 tháng đầu năm như: toàn ngành (bao gồm thép xây dựng, tôn mạ và ống thép) đã sản xuất được 8,1 triệu tấn thép, tiêu thụ được 7,8 triệu tấn, trong đó 1,4 triệu tấn được xuất khẩu, giảm lần lượt 6,4%, 7,0% và 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Đại gia nào đang dẫn đầu cuộc đua của ngành thép?
Biểu đồ thị phần thép xây dựng. Nguồn: Hiệp hội thép VN, VDSC tổng hợp

Đáng lưu ý, mặc dù phụ thuộc vào xuất khẩu, tiêu thụ tôn mạ chỉ giảm 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm thấp hơn đáng kể so với tiêu thụ ống thép, thép xây dựng.

Trong quý 2, tiêu thụ thép đã phục hồi đáng kể, mặc dù các hoạt động xuất khẩu vẫn gặp nhiều khó khăn. Sản lượng bán thép xây dựng nội địa tăng 13,2% so với quý trước, và tương đương so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tiêu thụ ống thép nội địa tăng trưởng tốt trong quý 2 khi tăng 43,6% so với quý trước và 6,5% so với cùng kỳ. Ngược lại, sản lượng xuất khẩu thép xây dựng, tôn mạ và ống thép tiếp tục giảm lần lượt 9,8%, 7,3% và 29,9% so với cùng kỳ.

 

Trong mảng thép xây dựng, Hòa Phát vẫn tiếp tục mở rộng thị phần từ 26,2% trong năm 2019 lên 30,9% trong 6 tháng đầu năm nay. Sản lượng bán hàng của tập đoàn tăng 12,4%, mặc dù sản lượng bán hàng toàn ngành giảm 8,7%. 

Tại thị trường miền Nam, Hòa Phát mở rộng thị phần một cách chậm rãi nhưng liên tục. Trong tháng 6, tập đoàn đã bán được 65.000 tấn thép tại thị trường miền Nam, chiếm với 24,3% thị phần, cao hơn mức 22,6% trong 5 tháng trước đó. 

Trong khi đó, thị phần của TISCO tăng từ 7,5% lên 8,4%, giúp công ty này vượt qua Vinakyoei để trở thành nhà sản xuất thép xây dựng lớn thứ hai sau Hòa Phát.

Trong mảng tôn mạ, thị phần của các công ty đầu ngành vẫn được duy trì ổn định. Thị phần của Hoa Sen Group đã tăng nhẹ từ 29,5% lên 30,3%. Đáng chú ý, thị phần của CTCP Thép TVP liên tục tăng, từ 5,5% trong năm 2018 lên 7,4% trong năm 2019 và đạt 10,6% trong 6 tháng đầu năm 2020. 

Trong mảng ống thép, thị phần của Hòa Phát ổn định ở mức 31,1% trong khi thị phần của Hoa Sen tăng nhẹ từ 15,3% lên 16,8%.

Hiền Anh

 
List comment
 
 
VietinBank và Tân Hoàng Minh ký kết thỏa thuận hợp tác
icon

Sáng 26/7, tại Hà Nội, VietinBank và Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh tổ chức ký kết hợp tác.

 
 
Top 5 tỷ phú Việt biến động mạnh, nghìn tỷ bốc hơi
icon

Top 5 người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam có biến động mạnh về tài sản, trong đó nhiều thứ hạng có sự xáo trộn bất ngờ

 
 
VietinBank thực hiện “mục tiêu kép” trong hoạt động kinh doanh
icon

Mặc dù nỗ lực triển khai các biện pháp hỗ trợ khách hàng trong và sau dịch bệnh, song nhờ đẩy mạnh tái cấu trúc các hoạt động ngân hàng, nâng cao hiệu quả phân bổ,... VietinBank đã cải thiện hiệu quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2020. 

 
 
Công ty CP Tràng An thông báo mời thầu thi công, lắp đặt hệ thống PCCC
icon

Công ty CP Tràng An thông báo mời thầu: Gói thầu thi công, lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy và thông gió hút khói.

 
 
Vàng chót vót trên đỉnh, khách tố công ty lớn từ chối mua vào
icon

Khi giá vàng vượt mốc 55 triệu đồng/lượng, thị trường vàng những ngày này càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Cùng với đó, đã xuất hiện thông tin có đơn vị kinh doanh vàng chỉ bán ra mà không mua vào.  

 
 
Du lịch là một trụ cột kinh tế trong tương lai
icon

Top những điểm đến xu hướng thế giới từ cuối 2019 đến nay gọi tên Đà Nẵng. Thành phố sông Hàn đã trở thành ví dụ điển hình cho chiến lược xã hội hóa các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch.

 
Đà Nẵng có ca dương tính Covid-19, khách du lịch phân vân đi hay hủy
icon

Sau thông tin Đà Nẵng xuất hiện ca dương tính Covid-19, nhiều khách đã đặt vé máy bay, phòng khách sạn du lịch Đà Nẵng lo lắng không biết nên đi hay dừng hủy, ráo riết nghe ngóng thông tin từ cơ quan chức năng

 
Vietjet được vinh danh là Thương hiệu Việt Nam truyền cảm hứng toàn cầu
icon

Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet vừa được vinh danh là doanh nghiệp Việt Nam có ảnh hưởng nhất trên thế giới “Vietnam Brand, Global Impact”. Giải thưởng do hội đồng quy tụ các chuyên gia và lãnh đạo các đơn vị uy tín quốc tế bình chọn.

 
Xe bạc tỷ bị siết nợ ồ ạt: Màn đấu tố và hậu quả của cơn tăng nóng vay tiền mua xe?
icon

Năm 2018 – đầu 2019 là khoảng thời gian bùng nổ hoạt động cho vay mua ô tô tại Việt Nam. Và đến tháng 6/2020, thị trường bắt đầu chứng kiến hàng loạt tin rao thanh lý xe ô tô từ các ngân hàng.

 
NHNN: Không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng
icon

'Giao dịch mua, bán trên thị trường ở mức bình thường, không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng mà có hiện tượng một số người dân có xu hướng bán vàng ra khi giá vàng cao', đại diện NHNN chi nhánh TP.HCM.