Thi tốt nghiệp THPT 2014: Nên gọn trong 2 ngày

Thầy Nguyễn Đình Hiểu - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh (Thái Bình) và cô Đào Minh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Sỹ Liên (Bắc Giang) chọn phương án 1: Tổ chức thi trong 2 ngày (4 buổi).
Thi tốt nghiệp THPT 2014: Nên gọn trong 2 ngày - ảnh 1

Theo thầy Hiểu, việc bố trí lịch thi như thế vẫn đảm bảo mỗi buổi thi thí sinh làm bài không quá 180 phút; không gây áp lực quá mức cho học sinh vì các em đã quen với việc làm các bài thi kiểm tra theo nhiều ca trong các kỳ kiểm tra chất lượng cuối học kì I, cuối năm học từ năm lớp 10.

Mặt khác, mỗi ca thi chỉ có một môn thi, trong cùng một thời gian không bị trùng môn thi nên học sinh có thể chọn thi bất kỳ môn nào trong 2 ngày thi. Số học sinh phải thi 2 môn trong cùng 1 buổi chắc chắn không nhiều.

Theo kinh nghiệm cá nhân, thầy Hiểu khẳng định: Là người nhiều năm có mặt trong Hội đồng thi, tôi cho rằng áp lực thời gian ngắn, gấp rút với Hội đồng thi không phải là vấn đề quá lớn. Bởi kỳ thi tốt nghiệp THPT rất quan trọng, mang tầm quốc gia, nên công tác tổ chức, chuẩn bị bao giờ cũng chu đáo ngay từ đầu.

Còn theo cô Hải, mục đích chính của việc đổi mới thi tốt nghiệp THPT lần này là giảm chi phí, tốn kém cho xã hội. Do đó, không nên kéo dài thời gian thi.

Cô Hải phân tích: Đề thi tốt nghiệp trong những năm gần đây hoàn toàn nằm trong chương trình phổ thông, học sinh chỉ cần đạt học lực trung bình là có thể vượt qua được dễ dàng. 

Việc thi 2 môn trong một buổi không hề gây áp lực trong quá trình làm bài của các thí sinh. Thậm chí nhiều học sinh của tôi còn muốn gói gọn 4 môn trong 2 buổi, hoàn thành sớm kì thi tốt nghiệp để tập trung vào ôn thi đại học.

Khoảng cách giữa 2 môn thi (75 phút) là không quá ngắn. Trong hơn 1 tiếng đồng hồ, các hội đồng hoàn toàn có thể triển khai kịp môn thi thứ hai. Để các thí sinh không bỡ ngỡ, các trường chỉ cần tổ chức thi thử cho học sinh từ 1 - 2 lần là quen.

Thầy Vũ Trí Thức - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Đăng Ninh (Hà Nội) và thầy Phạm Văn Sáng - Hiệu trưởng Trường THPT Ứng Hòa B (Hà Nội) - đồng quan điểm lựa chọn phương án 2 bởi thời gian bố trí môn thi hợp lý, không quá gấp gáp gây áp lực và không kéo dài gây lãng phí, mệt mỏi.

Với kinh nghiệm tham gia các Hội đồng thi tốt nghiệp THPT các năm trước, các hiệu trưởng cho biết: 

Trong quá trình coi thi, có rất nhiều sự việc phát sinh khó lường, nếu khoảng cách giữa các môn thi quá ngắn sẽ tạo áp lực, gây khó khăn cho chính các học sinh và các thầy cô coi thi.

Tuy nhiên, theo quan điểm của riêng thầy Vũ Trí Thức thì buổi thi cuối cùng nên có sự thay đổi: Môn Sinh thi trước và Ngoại ngữ thi cuối cùng nhằm tạo tâm lý thoải mái cho học sinh.

Thầy Lưu Hồng Phương - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Lai Châu lựa chọn phương án 1 tổ chức thi trong 2 ngày. Thầy Phương nêu lý do lựa chọn xuất phát từ chính thực tiễn tại địa phương mình, thầy phân tích:

Nhìn một cách tổng thể, nếu thi theo phương án này học sinh rất có lợi, nhất là đối với học sinh dân tộc miền núi. Bởi phương án này thí sinh chỉ phải thi trong hai ngày. 

Học sinh miền núi đường sá đi lại và hoàn cảnh kinh tế khó khăn hơn nhiều so với miền xuôi. Thế nên việc các em chỉ thi trong 2 ngày sẽ góp phần giảm bớt rất nhiều những khó khăn vất vả cho các em và phụ huynh.

Đặt giả thiết nếu kéo dài ngày thi theo như phương án 2, 3, 4 thì đồng nghĩa với việc nhân lên sự lo lắng căng thẳng của cả thí sinh và phụ huynh. Lo về kinh tế một phần, nhưng lo về thời tiết, đường sá còn nhiều hơn.

Nguồn GD&TĐ

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !