Thi THPT quốc gia 2016: Chiến thuật đạt điểm cao môn Toán

Kì thi THPT quốc gia đang cận kề nhưng còn nhiều thí sinh chưa tự tin trong “cuộc chiến” sắp tới nhất là với môn Toán, PV báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng thầy Nguyễn Bá Tuấn - Giảng viên Đại học Công nghiệp Hà Nội xung quanh vấn đề này.
Thi THPT quốc gia 2016: Chiến thuật đạt điểm cao môn Toán - ảnh 1

Thầy Nguyễn Bá Tuấn - Giảng viên Đại học Công nghiệp Hà Nội

Thưa thầy, kì thi THPT quốc gia đang đến rất gần, thời điểm này nhiều thí sinh dốc toàn bộ thời gian vào học nhưng không hiệu quả. Vậy theo thầy, thí sinh nên ôn tập thế nào?

Thầy Nguyễn Bá Tuấn  - Giảng viên Đại học Công nghiệp Hà Nội: Các em nên hệ thống lại kiến thức đã ôn tập theo cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2015:

Với câu khảo sát: Vẫn là 3 dạng hàm số quen thuộc là: Hàm bậc 3, hàm bậc 4 trùng phương và hàm bậc nhất trên bậc nhất.

Phần tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất và các câu hỏi phụ hàm số: Là các vấn đề dễ và chỉ cần em làm bài tập SGK ổn là được.  

Phần số phức thì không có dạng lượng giác, phương trình bậc 2 mà chỉ có hệ số thực, z=a+bi thì a, b thuộc R, còn không cần a, b cùng khác 0. Nắm các khái niệm về số phức như modun, số phức liên hợp, số thuần ảo, …..

Về phương trình  mũ, logarit: Đây là dạng mà trong đề thi yêu cầu học sinh hiểu và áp dụng công thức ở dạng rất đơn giản. Khả năng làm được câu này của các em là rất cao. Tuy nhiên, các em phải nhớ đặt điều kiện nếu không rất dễ mất điểm.

Với phần tích phân: Khả năng đề chỉ ra ở dạng đơn giản gồm có đổi biến thì là các dạng dễ nhìn (không có dạng đặt x=sin, cos, tan…), lưu ý 4 dạng tích phân từng phần cơ bản.

Phần xác suất, nhị thức Niu tơn: Theo ý chủ quan của thầy thì phần xác suất vẫn được ưu tiên ra nhiều hơn vì nó gắn với thực tế hơn. Phần xác suất sẽ là các bài toán mang tính tổ chức một sự việc trong thực tế, điều này đòi hỏi tư duy của các em phải linh hoạt. Phần này sẽ không quá khó nhưng có thể nâng mức hơn năm 2015.

Với phần hình học oxyz yêu cầu học sinh nắm kiến thức cơ bản và vận dụng làm bài.  Hình không gian, thường thì  ý thứ nhất sẽ hỏi về thể tích và ý thứ 2 sẽ hỏi về khoảng cách hoặc góc (một số em yếu về hình không gian có thể dùng phương pháp tọa độ hóa rất hiệu quả).  Lưu ý là đề thi rất có thể ra vào phần lăng trụ.

Phần hình oxy: Đề  bài thường sẽ là một tính chất nào đó, nó sẽ có hai dạng, dạng thứ nhất là tính chất đó liên quan đến các điểm mà đề bài cho (lúc vẽ hình sẽ xuất hiện điểm đó) và dạng thứ 2 là tính chất đó liên quan đến điểm bị ẩn đi (vẽ hình không thấy xuất hiện) lúc đó phải vẽ thêm hình.

Vì vậy việc đầu tiên thi sinh cần làm là vẽ hình chính xác, nối các yếu tố trong đề để xem có xuất hiện tính chất, lấy thêm các điểm đặc biệt để tìm tính chất bị ẩn giấu,… Các em có thể vẽ nhiều hình. Nếu nhìn ra tính chất mà không chứng minh được thì vẫn làm và ghi chứng minh vào cuối bài, các em vẫn có thể được điểm.

Phần phương trình, hệ phương trình, bất phương trình. Phần này năm nay được đánh giá sẽ khó hơn năm 2015 để đáp ứng được nhu cầu phân loại học sinh của các trường top trên. Vẫn là các phương pháp đã được đào sâu nhưng bài toán sẽ khó nhìn ra và phức tạp hơn. Về phương trình và bất phương trình vô tỉ thì các em đã có công cụ máy tính casio hỗ trợ rất đắc lực trong việc tìm kiếm 0,5 đ. Phần hệ phương trình có thể được ưu tiên ra hơn vì khi làm hệ thường sau khi tìm được mối liên hệ x,y thì sẽ đưa về phương trình vô tỉ.

Với phần bất đẳng thức và tìm min-max: Đây là phần sẽ rất khó trong đề thi năm nay, phần này rộng và yêu cầu học sinh phải có tư duy thực sự tốt cũng như sự chăm chỉ luyện tập mới có thể làm được. Tuy nhiên tư duy chung có thể vẫn là đưa về hàm số và lập bảng biến thiên để tìm giá trị lớn nhất nhỏ nhất của biểu thức.

Môn Toán vẫn là môn thi được đánh giá khó, là môn đầu tiên nên sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý của thí sinh dự thi các môn tiếp theo. Theo thầy, khi làm bài thí sinh cần chú ý điều gì?

Khi làm bài thi các em cần đọc kỹ đề để tránh nhầm lẫn, làm theo thứ tự từ dễ đến khó.

Không vẽ đồ thị hàm số bằng bút chì, trình bày cẩn thận, làm bài cần ĐÚNG – ĐỦ - ĐẸP (trình bày khoa học, rõ ràng).

Vẽ hình chính xác, đặc biệt là nét liền nét đứt; không vẽ bằng bút chì (trừ hình tròn).

Tính không hết các yêu cầu của đề bài (ví dụ số phức tính ra rồi nhưng đề yêu cầu tính modun thì lại quên) .

Chú ý cẩn thận trong mọi phép tính, dành thời gian để soát lại bài. Phát huy tối đa máy tính casio trong việc tính toán và kiểm tra đáp án.

Chú ý đặt điều kiện, kiểm tra ngược trở lại điều kiện, sử dụng dấu tương đương, suy ra chính xác trong các bài phương trình, hệ phương trình, bất phương trình.

Cẩn thận khi làm bài thi, nắm chắc từng 0.25 điểm.

Làm sao để tránh điểm liệt với môn Toán thưa thầy?

Theo quy định điểm liệt là từ 1 điểm trở xuống, vậy để tránh điểm liệt cần làm được hơn 1 câu trở lên và nhớ không để sai sót bất kì một phép tính nào vì các em chỉ làm có rất ít nội dung và thời gian là 3 tiếng, hãy cực kỳ cẩn trọng trong tính toán.

Xem lại kiến thức và ôn chắc khảo sát 3 hàm là: Hàm bậc 3, hàm bậc 4 trùng phương và hàm bậc nhất trên bậc nhất. Đọc thêm về số phức (phần giải phương trình trên tập số phức có thể dùng máy tính được).

Đặt điều kiện cho các loại phương trình (làm được phần này các em có 0,25đ).

Ngoài những vấn đề trên, thầy còn điều gì dặn dò thí sinh trước khi các em chính thức bước vào kỳ thi không thưa thầy?

Các em đừng quá căng thẳng, khi vào phòng thi hãy làm các hoạt động để mình trở về trạng thái cân bằng (trong vòng mấy phút), hãy nhớ các lỗi sai mà thầy đã lưu ý để trong quá trình làm  bài được các sai sót đáng tiếc.

Và cuối cùng, các em hãy tự tin vào chính mình, dù kết quả có thế nào thì mình cũng đã cố gắng hết sức trong cuộc chiến gay go, quyết liệt rồi.

Chúc các em một kỳ thi đạt kết quả cao nhất so với năng lực của mình.

Xin cảm ơn sự chia sẻ từ thầy!

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !