Thí sinh đội nắng về Hà Nội, TP.HCM chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia

Dưới cái nắng như đổ lửa của Mùa hè, nhiều sĩ tử cùng người nhà tỏa ra khá mệt mỏi sau khi đi một đoạn đường dài về Thủ đô. Đến các bến xe, ai cũng có tâm trạng lo lắng về nhà trọ…

Ghi nhận của PV Infonet, vào ngày 29/6, hàng nghìn sĩ tử cùng người thân từ các tỉnh Nam Định, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hòa Bình... đổ về các bến xe khách như: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm… của Hà Nội để chuẩn bị dự kì thi THPT Quốc gia và vào ĐH năm học 2015 -2016. 

Thí sinh đội nắng về Hà Nội, TP.HCM chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia - ảnh 1

Ngày mai (30/6) mới là thời điểm làm thủ tục dự thi nhưng lo sợ không tìm được nhà trọ, nên người nhà cùng các sĩ tử lên Thủ đô sớm để tìm nơi trọ. Ai cũng tay xách nách mang đồ đạc, sách vở… hối hả “đội nắng” rời các bến xe.

Được các sinh viên tình nguyện ở bến xe Mỹ Đình giúp, hai mẹ con chị Nguyễn Thị Hòa (Ninh Bình) cho biết: “Do hoàn cảnh gia đình không có điều kiện, nên hôm nay (29/6 – PV), mẹ con tôi mới bắt xe khách về Hà Nội để đưa con dự thi ở cụm thi của trường ĐH Công Nghiệp. Rất may, đến Thủ đô mẹ con tôi gặp được các cháu sinh viên tình nguyện chỉ giúp nhà trọ giá rẻ, phấn khởi quá”.

Thí sinh đội nắng về Hà Nội, TP.HCM chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia - ảnh 2
Vừa mới xuống xe, em Nguyễn Tuấn Anh (ở Hà Nam, dự thi tại điểm Học viện Kĩ thuật Quân sự) cho biết: "Em cùng bố đi từ nhà lúc 7h đến 10h xe mới ra tới bến. Em cứ tưởng đi muộn bớt được cảnh đông đúc, nhưng tới bến xe mới biết nhiều người cũng có suy nghĩ như mình.

Dù lượng thí sinh và người thân về Hà Nội đông hơn so với ngày thường, tuy nhiên, nhà xe không nhồi nhét và cũng không tăng giá vé. Nhưng việc lo lắng nhất của hai bố con em bây giờ là tìm kiếm nhà trọ. Nghe nói, mấy hôm nay, giá trọ tăng ghê lắm, nhà trọ giá rẻ không biết còn chỗ để đăng ký không…".

Thí sinh đội nắng về Hà Nội, TP.HCM chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia - ảnh 3

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Mạnh Tuấn – Phó giám đốc bến xe Mỹ Đình cho biết: “Từ sáng đến giờ đa số là khách từ các tỉnh lân cận đổ về Hà Nội, dự báo tăng hơn so với ngày thường khoảng 25%. Chúng tôi dự đoán khách về bến xe Mỹ Đình khoảng 25 nghìn khách.

Nhằm phục vụ tốt cho các thí sinh và người nhà về Hà Nội, bến xe kết hợp với Đoàn thanh niên TP Hà Nội tăng cường tuyên truyền thông tin cho các thí sinh về bến xe Mỹ Đình. Ngoài ra, bến xe yêu cầu các xe khách chấp hành nghiêm thể lệ vận tải như: không tăng giá vé, chở đúng tải trọng, không thừa người, không tăng giá vé, thái độ phục vụ khách phải văn minh lịch sự ”.

Thí sinh đội nắng về Hà Nội, TP.HCM chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia - ảnh 4

Còn ông Trịnh Hoài Lam – Đội trưởng Đội quản lý bến xe Nước Ngầm cho biết: “Nhằm phục vụ tốt cho người nhà đưa các thí sinh về Hà Nội dự thi, bến xe đã chuẩn bị công tác tại các bến bãi khá chu đáo. Thí sinh và người nhà xuống bến xe được nhân viên bến xe và các sinh viên tình nguyện hướng dẫn đi lại rất thuận tiện. Không có chuyện xe ôm, taxi vào bến chèo kéo khách”.

Theo ông Lam, ngoài ra bến xe thường xuyên phối hợp với cơ quan công an kiểm tra an toàn giao thông trong bến và ngoài bến, để phục vụ hành khách đi lại một cách tốt nhất có thể.

Còn tại HCM, ông Quách Hải Đạt, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên TP.HCM cho biết: TP.HCM có 158.000 thí sinh, trong đó có khoảng 70.000 em ở các tỉnh. Hiện có khoảng hơn 35.000 em đã về đến TP. Trong ngày hôm nay những thí sinh cuối cùng ở các tỉnh giáp ranh TP.HCM như Long An, Tây Ninh, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ về dự thi.

Tính đến chiều 28/6, hơn 10.000 chỗ trọ đã được giới thiệu đến thí sinh và phụ huynh, trong đó có 2.889 chỗ miễn phí. Cũng theo Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên, đến nay đã vận động được 90.000 chỗ trọ, trong đó có 11.412 chỗ miễn phí.

Ghi nhận tại bến xe miền Đông sáng 29/6 ngay từ sáng sớm đã có hàng chục chiếc xe khách chở thí sinh và người nhà lên TP.HCM dự thi.

Thí sinh đội nắng về Hà Nội, TP.HCM chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia - ảnh 5

Ngay tại khu vực dừng xe khách hàng trăm sinh viên tình nguyện của các trường ĐH trên địa bàn TP.HCM đã túc trực ngày đêm tiếp sức sỹ tử.

Vừa bước xuống xe khách ông Trần Ngọc Minh (54 tuổi, quê Tây Ninh) cùng con gái là Trần Nguyễn Anh Thư đã được các sinh viên tình nguyện đưa vào khu vực bàn tiếp sức chỉ tuyến đường đi đến cụm thị và phát bản đồ đường đi. Em Anh Thư dự thi ở cụm thi trường ĐH công nghiệp TP.HCM. Tại bàn tiếp sức hai bố con Thư không những được chỉ đường đi mà còn được tư vấn giới thiệu chỗ trọ giá rẻ, các điểm tiếp sức khác.

“Lần đầu tiên lên thành phố may có các cháu sinh viên tình nguyện tận tình chỉ đường, các tuyến xe buýt và nhà trọ gần điểm thi nên tôi an tâm lắm, không còn lo lắng khi ở dưới quê nữa”- bác Minh tay quệt những giọt mồ hôi trên trán kể.

Nhiều sỹ tử lại lên thành phố dự thi một mình mà không có người nhà đi theo. Em Dương Đình Thức (quê Bình Thuận) dự thi tại cụm thi trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho biết: “Ba mẹ em ở quê đều bận việc ở rẫy, nhà lại chỉ có một mình em nên em quyết định lên thành phố đi thi một mình. Em ở nhà xem ti vi thấy tại bến xe có nhiều anh chị sinh viên tình nguyện sẵn sàng giúp đỡ thí sinh nên em lên thành phố bố mẹ cũng không lo lắng nhiều.”

Đội trưởng đội tiếp sức mùa thi tại bến xe miền Đông Nguyễn Thế Tiếng (sinh viên trường ĐH sư phạm kỹ thuật TP.HCM) cho biết càng gần đến ngày thi lượng thí sinh đổ về trung tâm thành phố ngày càng đông nên mỗi ca trực tại bến xe miền đông có thời điểm lên đến gần 150 sinh viên tình nguyện. Sinh viên tình nguyện túc trực cả ngày lẫn đêm để đón thí sinh. 3h sáng những chuyến xe chở thí sinh từ Bình Thuận, Bình Phước vào thành phố.

Thí sinh đội nắng về Hà Nội, TP.HCM chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia - ảnh 6
Hướng dẫn tận tình

“Đội tiếp sức mùa thi ở bến xe với nhiệm vụ đón thí sinh khi vừa xuống xe. Sau đó sinh viên tình nguyện dẫn thí sinh và người nhà vào bàn tư vấn phát bản đồ và chỉ dẫn tuyến đường đến cụm thi. Thí sinh và người nhà được lực lượng xe ôm tiếp sức đưa đến địa điểm thi với mức giá xe ôm ưu đãi”.

Ngoài ra tại các cụm thi lực lượng tiếp sức mùa thi “đóng đô” ngay trước cổng trường vẫn đang ngày đêm “lùng sục” liên hệ với những chủ trọ có phòng cho thuê, thuyết phục để có chỗ trọ miễn phí hoặc với mức giá thấp nhất hỗ trợ thí sinh.

Dưới đây là một số hình ảnh mà PV Infonet vừa mới ghi nhận được ở các bến xe về người nhà cùng các thí sinh "đội nắng" ùn ùn về Thủ đô dự thi.

Thí sinh đội nắng về Hà Nội, TP.HCM chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia - ảnh 7

Các sinh viên tình nguyện nhiệt tình hướng dẫn thí sinh và người nhà về địa điểm dự thi.

Thí sinh đội nắng về Hà Nội, TP.HCM chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia - ảnh 8
Thí sinh đội nắng về Hà Nội, TP.HCM chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia - ảnh 9

Sinh viên tình nguyện luôn giúp đỡ những người khó khăn ở bến xe.

Thí sinh đội nắng về Hà Nội, TP.HCM chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia - ảnh 10
Thí sinh đội nắng về Hà Nội, TP.HCM chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia - ảnh 11
Thí sinh đội nắng về Hà Nội, TP.HCM chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia - ảnh 12
Thí sinh đội nắng về Hà Nội, TP.HCM chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia - ảnh 13

Càng về trưa, dòng người kéo về các bến xe để đến các cụm thi càng đông.

Thí sinh đội nắng về Hà Nội, TP.HCM chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia - ảnh 14
Thí sinh đội nắng về Hà Nội, TP.HCM chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia - ảnh 15
Thí sinh đội nắng về Hà Nội, TP.HCM chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia - ảnh 16

Xe ôm những ngày này cũng đông khách.

Thí sinh đội nắng về Hà Nội, TP.HCM chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia - ảnh 17

Nhiều người không thể đi tiếp dưới cái nắng như đổ lửa, tạm dừng chân ở nhà chờ của bến xe Mỹ Đình.

Thí sinh đội nắng về Hà Nội, TP.HCM chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia - ảnh 18

Dòng người ùn ùn rời bến xe.

Thí sinh đội nắng về Hà Nội, TP.HCM chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia - ảnh 19

Trời quá nắng, không ai dám đứng nơi không có bóng mát.

Tiến Dũng - An Hà - Nguyễn Tuấn

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !