Vị đại sứ đặc biệt không có ô tô để đi làm ở nước ngoài

Khác với hình ảnh chỉn chu bước xuống từ xế hộp bóng láng thường thấy, một vị đại sứ chọn cách thể hiện bản thân vô cùng đặc biệt dù không có ô tô. 

Đại sứ Nicaragua ở Hàn Quốc Rodrigo Coronel Kinloch được mệnh danh là "người của hành động". Bởi thay vì xuất hiện với hình ảnh chỉn chu ngồi trong chiếc ô tô bóng láng cắm những lá quốc kỳ cỡ nhỏ trên nắp capo, ông Coronel lại không hề sở hữu chiếc ô tô nào trong quá trình đảm nhận cương vị đại sứ ở Hàn Quốc.

“Tôi không có xe ô tô kể cả phục vụ cá nhân hay công việc. Tôi đã được đề nghị cấp xe, nhưng tôi không muốn”, ông Coronel nói với tờ Korea Times.

{keywords}
Đại sứ Nicaragua ở Hàn Quốc Rodrigo Coronel Kinloch. (Ảnh: Japan Times)

Hành động của ông Coronel xuất phát từ mong muốn của bản thân chống lại tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh chóng trên toàn cầu.  

“Nhiều người nói ‘Không có ô tô là vô cùng bất tiện’, Tôi trả lời “Đúng, chuyện này vô cùng bất tiện. Nhưng các bạn có biết chuyện gì bất tiện hơn không? Đó là biến đổi khí hậu’. Nếu mọi người không sẵn lòng hành động chỉ vì sự bất tiện, giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu là điều không thể. Đó là lý do tôi đi bộ khi có thể, hoặc bắt taxi, xe buýt hoặc đi tàu điện ngầm”, ông Coronel chia sẻ.

Trên thực tế, đại sứ quán Nicaragua nằm ngay gần cổng thành gỗ lịch sử Sungnyemun, khu vực trung tâm thủ đô Seoul, nên đại sứ Coronel có thể dễ dàng đi bộ xung quanh thành phố và ghé thăm các đại sứ quán khác, cũng như tới dự nhiều sự kiện.

“Dù không có ô tô, nhưng không có nghĩa tôi bị giới hạn số lượng công việc phải làm. Tôi nghĩ câu hỏi mà nhiều người đặt ra nhất là ‘Ngài có thể làm việc khi không có ô tô?’ Tôi sẽ nói là tôi là một đại sứ năng động và tôi thường xuyên tới nhiều sự kiện hay cuộc họp khác nhau. Ngay từ đầu, tôi từng cho rằng mình cần một chiếc ô tô, nhưng sau đó nhận ra chắc chắn tôi không cần tới nó”, ông Coronel nhấn mạnh.

Theo ông Coronel, do sống khá gần đại sứ quán nên ông thường chỉ mất khoảng 15 phút tới nơi làm việc. Nếu sự kiện cần tham dự nằm cách đại sứ quán Nicaragua 25 – 30 phút, ông Coronel vẫn tự đi bộ bất kể trời nắng hay mưa. Nếu các sự kiện được tổ chức ở một nơi xa mà việc đi bộ là bất khả thi hoặc do phải "đóng bộ” chỉnh tề nên không thể đi bộ, ông Coronel sẽ đi xe buýt hoặc dùng ứng dụng bắt taxi mang tên Kakao Taxi.

Ông Coronel khẳng định việc không sở hữu xe ô tô chỉ là suy nghĩ của bản thân, và xem đây là hành động thực tiễn để chống biến đổi khí hậu. Ông Coronel cho biết mình không cổ xúy ý tưởng phản đối mua xe ô tô. 

Đi bộ không phải là cách duy nhất trong hành trình ngăn khí hậu ấm lên trên tòa cầu của đại sứ Coronel. Bởi tại phòng làm việc, ông cũng chỉ dùng chiếc laptop nhỏ gọn thay vì dàn máy tính để bàn cồng kềnh. Ngoài ra, ông còn dùng chung máy in với các nhân viên trong đại sứ quán.

Điều này có nghĩa ông sẽ phải rời khỏi phòng làm việc để tới nơi đặt máy in chung lấy tài liệu sau khi đặt lệnh in. Trong đại sứ quán Nicaragua cũng không có bất cứ đồ dùng nào được làm bằng nhựa sử dụng một lần.

“Một điều tôi muốn nói là chúng ta cần phải có hành động thể hiện trách nhiệm. Để đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu, chúng ta cần hành động, chứ không chỉ là lời nói hay những lời cam kết. Hành động bắt nguồn từ chính chúng ta”, ông Coronel cho hay.

Ông Coronel nói rõ việc không có ô tô chỉ là lựa chọn của cá nhân, chứ không phải chính sách của chính phủ Nicaragua.

Dù Nicaragua chỉ thải ra 0,02% lượng khí thải trên toàn cầu, nhưng quốc gia này lại nằm trong danh sách 10 nước dễ bị tổn thương nhất vì biến đổi khí hậu. Như trong năm 2021, Nicaragua từng bị 2 cơn bão kèm lốc xoáy cấp độ 5 tấn công chỉ trong một tuần. Quốc gia này cũng thường xuyên phải chứng kiến tình trạng ngập lụt hoặc hạn hán kéo dài.

Cũng theo đại sứ, 77% trong tổng nguồn năng lượng người dân Nicaragua sử dụng là từ năng lượng tái tạo gồm gió, mặt trời, nhiên liệu sinh học, địa nhiệt và thủy năng.

Thất nghiệp vì dịch bệnh, hướng dẫn viên du lịch được mời đi hái chè để kiếm sống

Thất nghiệp vì dịch bệnh, hướng dẫn viên du lịch được mời đi hái chè để kiếm sống

Thành phố du lịch nổi tiếng của Trung Quốc tạo điều kiện để các hướng dẫn viên du lịch đang thất nghiệp đi hái chè nhằm kiếm thêm thu nhập. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc cây khổng lồ đổ ngang đường, đè bẹp hàng loạt ô tô

Một cây cổ thụ khổng lồ đã đổ xuống một trong những con đường đông đúc nhất ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur làm 1 người thiệt mạng, đè bẹp hàng loạt ô tô.

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !