Tình hình Nga-Ukraine: Châu Âu tiếp tục có những hành động 'mạnh tay' với Nga

Trong cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo Mỹ, Pháp, Đức và Italy, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nói rằng, “Nga đang cố gắng buộc Ukraine và các đồng minh phải đầu hàng”.

“Ông Putin đang cứa vào vết thương hở của Ukraine trong nỗ lực buộc nước này và các đồng minh phải đầu hàng”, Thủ tướng Anh nói.

Theo ông Johnson, lãnh đạo các nước cũng nhất trí không cho phép “thả lỏng quyết tâm của phương Tây cho đến khi chiến sự ở Ukraine qua đi”.

{keywords}
Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, Nga đang cố gắng buộc Ukraine phải đầu hàng. (Ảnh: Reuters)

Các nước châu Âu trục xuất hơn 40 nhà ngoại giao Nga

Hà Lan, Bỉ, Ireland và Czech mới đây thông báo trục xuất hơn 40 nhà ngoại giao Nga.

Theo đó, kênh truyền hình RTBF dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ Sophie Wilmes cho hay, Brussels sẽ trục xuất 21 nhà ngoại giao Nga. Lý do cho điều này là “hành động gián điệp hoặc một mối đe dọa đối với an ninh”.

Các nhà ngoại giao Nga phải rời khỏi Bỉ trong vòng 15 ngày.

Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan Wopke Hoekstra cũng thông báo động thái tương tự trên Twitter. “Hà Lan đang trục xuất 17 sĩ quan tình báo Nga làm việc trong các phái bộ của nước này tại Hà Lan dưới vỏ bọc nhà ngoại giao”, ông Hoekstra cho biết.

“Quyết định được đưa ra với sự tham vấn của một số quốc gia cùng quan điểm như: Mỹ, Ba Lan, Bulgaria, Slovakia, Estonia, Latvia, Lithuania và Montenegro đã tuyên bố trục xuất các sĩ quan tình báo Nga”, đại diện của Bộ Ngoại giao Hà Lan cho biết thêm.

Ngoài ra, Ireland cũng trục xuất nhân viên của đại sứ quán Nga.

Bộ Ngoại giao Ireland Simon Coveney nói với Đại sứ Nga tại Ireland Yuri Filatov rằng: “Bốn nhân viên ngoại giao phải rời khỏi nước này”.

Một người Nga khác được tuyên bố là “người không được chào đón” ở Czech phải rời khỏi nước này trong 72 giờ.

Quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga của Hà Lan là “tùy tiện”

Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova gọi quyết định trục xuất 17 nhà ngoại giao Nga của nhà chức trách Hà Lan là “tùy tiện” và nói rằng Moscow sẽ công bố các biện pháp trả đũa.

“Toàn bộ trách nhiệm về hậu quả của sự tùy tiện này thuộc về các nhà chức trách Hà Lan”, bà Zakharova nói.

Theo bà Zakharova, bước đi không thân thiện này chứng tỏ sự vắng mặt hoàn toàn của các nhà chức trách nước này quan tâm đến việc duy trì các kênh liên lạc ngoại giao bình thường với Nga.

Quốc hội Ukraine ký dự luật cấm các ký hiệu Z, V và O

Theo kênh Telegram của Quốc hội Ukraine, các đại biểu nước này đã đăng ký dự luật cấm sử dụng, sản xuất và phân phối công khai các ký hiệu Z, V và O như một biểu hiện ủng hộ Nga.

Quốc hội Ukraine cho biết: “Bản chất rất đơn giản - cấm sử dụng và tuyên truyền các biểu tượng này”.

Dự luật mới quy định “trách nhiệm hình sự dưới hình thức hạn chế quyền tự do lên đến 5 năm hoặc phạt tù 5 năm đối với việc sản xuất, phân phối và sử dụng công khi các ký hiệu Z, V và O”.

Trước đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba đã kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận việc sử dụng chữ Z như một biểu hiện ủng hộ Nga là “bất hợp pháp”.

Các chữ cái Z và V được vẽ trên các thiết bị quân sự Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Trong khi ở Nga, những ký hiệu này đã trở thành biểu tượng không chính thức hỗ trợ cho hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mỹ có ý định áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với Nga

Thứ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo cho biết, nước này dự định áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty liên quan đến chuỗi cung ứng của Nga.

Ông Adeyemo nói với CNBC khi được hỏi về động thái trừng phạt tiếp theo của Washington: “Chúng tôi sẽ nhắm mục tiêu vào các công ty chuỗi cung ứng của Nga để đảm bảo rằng các nhà cung cấp trên khắp thế giới không giúp đỡ nước này”.

Theo ông Adeyemo, các bước này, cũng như các biện pháp hạn chế khác với Nga nhằm mục đích kiềm chế nền kinh tế của nước này, sẽ được thực hiện “với sự hợp tác và phối hợp với các đồng minh của chúng tôi trên toàn thế giới”.

Google phân bổ 35 triệu USD để giúp đỡ những người tị nạn từ Ukraine

Giám đốc Google và Alphabet, Sundar Pichai, công bố tại một cuộc họp báo sau cuộc gặp với Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki và một cuộc họp qua video với Thủ tướng Slovenia Janez Jansa, Google đã phân bổ 35 triệu USD cho các tổ chức nhân đạo để giúp đỡ những người tị nạn từ Ukraine.

“Google đã phân bổ hơn 35 triệu USD để giúp các tổ chức hỗ trợ người tị nạn, bao gồm 10 triệu USD tài trợ cho các tổ chức phi chính phủ giúp đỡ những người tị nạn đến Ba Lan”, ông Pichai nói, đồng thời ông cũng thông báo về các khoản trợ cấp mới cho người tị nạn khuyết tật, các khoản tài trợ cho các tổ chức phi chính phủ của Ba Lan.

Thanh Bình (lược dịch)

Thực hư việc bà Vanga từng dự đoán kết quả của cuộc xung đột Nga-Ukraine

Thực hư việc bà Vanga từng dự đoán kết quả của cuộc xung đột Nga-Ukraine

Mới đây, một người bạn của nhà tiên tri người Bulgaria Baba Vanga đã hé lộ dự báo của bà cho cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !