Tình hình Nga-Ukraine: Ông Biden ăn pizza với binh lính Mỹ ở Ba Lan

Tổng thống Joe Biden đã đến thăm Sư đoàn dù 82 của Mỹ đóng tại Rzeszow (Ba Lan), ông cảm ơn họ và dùng bữa trưa pizza trước cuộc gặp với Tổng thống Ba Lan.

“Cảm ơn các bạn rất nhiều vì những gì đã làm, các bạn là người giỏi nhất và các bạn đã chiến đấu cho chúng ta trong một phần của lịch sử thế giới”, ông Biden nói khi đến thăm phòng ăn của quân đội Mỹ tại Ba Lan.

Lực lượng vũ trang Mỹ hiện đóng quân tại một sân vận động gần sân bay quốc tế Rzeszow-Jasionka ở đông nam Ba Lan. Tại đây, ông Biden hỏi các binh lính đã ăn xong chưa và nếu bữa ăn mới bắt đầu, ông xin phép được dùng bữa chung.

“Tôi sẽ ăn đậu”, ông Biden nói với các binh lính, nhưng ông được mời ăn pizza. Sau đó, ông Biden và những người lính bên cạnh cùng ăn bánh pizza.

Sau cuộc gặp với quân đội, ông Biden đã đến một cuộc họp về tình hình nhân đạo ở Ukraine, sau đó ông sẽ hội đàm với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda.

Mỹ chuyển lô hàng viện trợ quân sự đầu tiên cho Ukraine

Một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ đã chuyển lô hàng đầu tiên cho Ukraine trong khuôn khổ gói viện trợ quân sự lớn nhất trị giá 800 triệu USD.

Theo quan chức này, 3 chuyến bay bổ sung dự kiến ​​sẽ được thực hiện trong 3 ngày tới.

Lầu Năm Góc trước đó báo cáo rằng Washington sẽ bắt đầu chuyển viện trợ cho Kiev. Các nhà chức trách Mỹ cho biết, việc thực hiện một dự án như vậy sẽ mất nhiều ngày. Các máy bay dự kiến ​​sẽ hạ cánh xuống các nước láng giềng Ukraine, từ đó vũ khí và đạn dược sẽ được vận chuyển bằng xe tải đến nước này.

Đức chuyển 1.500 tên lửa Strela cho Ukraine

Hãng tin DPA của Đức trích dẫn các nguồn tin trong giới chính phủ Ukraine báo cáo rằng 1.500 tên lửa phòng không Strela và 100 súng máy MG3, cũng như 8 triệu hộp tiếp đạn cho súng lục đã đến Ukraine từ Đức hôm thứ Sáu (25/3).

Ngoài ra, 350.000 suất ăn, 50 xe y tế và vật tư y tế đã được chuyển đến vùng chiến sự ở Ukraine. Trước đó, Ukraine đã nhận từ Đức 500 tên lửa phòng không Strela từ kho dự trữ của quân đội nước này.

Nhà Trắng không thay đổi quan điểm về vấn đề gửi máy bay tới Ukraine

Ông Jake Sullivan, Trợ lý của Tổng thống Mỹ về An ninh Quốc gia cho biết, chính quyền nước này không thay đổi quan điểm về việc có thể gửi máy bay quân sự đến Ukraine.

“Tôi không có bất kỳ thông tin mới nào về việc này. Về cơ bản, không có gì thay đổi”, ông Sullivan cho biết.

Đề cập đến vấn đề có thể chuyển giao xe tăng Mỹ cho Ukraine, đại diện Nhà Trắng lưu ý rằng, Kiev đã không đề nghị với Washington về việc này.

“Về xe tăng, phía Ukraine đã không liên hệ với chúng tôi. Theo tôi được biết, họ đang liên hệ với các nước khác về vấn đề này”, ông Sullivan nói.

Ông Sullivan cũng trả lời câu hỏi liệu các nước NATO có sợ Nga cố gắng tấn công vào các kênh cung cấp thiết bị quân sự của Ukraine trước khi nó đến đích hay không.

“Chúng tôi đã tính đến khả năng Nga tấn công vào lãnh thổ NATO trong trường hợp này”, quan chức cấp cao của Mỹ nói thêm.

Quân đội Nga phá hủy 39 căn cứ và kho vũ khí của Lực lượng vũ trang Ukraine

Tướng Sergei Rudskoy, Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga thông báo, trong chiến dịch quân sự đặc biệt, quân đội Nga đã phá hủy 39 căn cứ và kho vũ khí, trong đó có tới 70% kho vũ khí, khí tài của Lực lượng vũ trang Ukraine.

“39 căn cứ hậu cần và kho vũ khí đã bị phá hủy, trong đó chứa tới 70% tổng số thiết bị quân sự, vật tư và nhiên liệu, cũng như hơn 1 triệu tấn đạn dược”, ông Rudskoy nói.

Tướng Rudskoy cũng tiết lộ rằng có 1.351 quân nhân Nga đã thiệt mạng và 3.825 người bị thương kể từ khi chiến dịch ở Ukraine bắt đầu vào ngày 24/2. Ở lần cập nhật trước, hôm 2/3, quân đội Nga cho biết gần 500 binh sĩ thiệt mạng và gần 1.600 người bị thương.

Ông Erdogan thảo luận với ông Zelensky về tình hình ở Ukraine

Hôm 25/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. Theo đó, tình hình trên thực địa và các cuộc đàm phán giữa Moscow và Kiev đã được thảo luận.

“Tổng thống Erdogan cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo NATO, ông một lần nữa nhấn mạnh sự ủng hộ đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đồng thời chia sẻ với các nhà lãnh đạo về các chính sách chủ động, có nguyên tắc và các nỗ lực ngoại giao hiệu quả mà Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành”, văn phòng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Ông Zelensky nói rằng trong cuộc điện đàm với ông Erdogan, các bên đã thảo luận về kết quả của Hội nghị thượng đỉnh NATO và trao đổi đánh giá về những nỗ lực ngoại giao hiện tại. Tổng thống Zelensky cũng nói rằng, ông đã thảo luận với nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ về mối đe dọa của một cuộc khủng hoảng lương thực và cách ngăn chặn nó, đồng thời cảm ơn sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thanh Bình (lược dịch)

Tình hình Nga-Ukraine: Ông Biden gửi ‘thông điệp nóng’ đến ông Putin

Tình hình Nga-Ukraine: Ông Biden gửi ‘thông điệp nóng’ đến ông Putin

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 24/3 cho rằng nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đang cố gắng “chia rẽ” Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời nói thêm “đó là ý định của ông ấy ngay từ đầu”.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !