Tình hình Nga-Ukraine: Ông Biden bất ngờ ‘quay xe’ với người Nga

Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây nói, “người Nga không phải là kẻ thù của Mỹ”.

“Tôi đã luôn nói chuyện trực tiếp và trung thực với người dân nước Nga. Hãy để tôi nói điều này nếu bạn có thể lắng nghe: các bạn, người dân nước Nga không phải là kẻ thù của chúng tôi”, ông Biden nói trong một cuộc họp báo ở Ba Lan sau khi kết thúc chuyến công du châu Âu.

Đồng thời, nhà lãnh đạo Mỹ tin rằng các hành động của Moscow ở Ukraine được cho là đã “cắt đứt” người Nga với phần còn lại của thế giới và đưa đất nước trở lại thế kỷ 19.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Các thủy lôi của Ukraine sẽ tới Romania sau 4 ngày nữa

Người đứng đầu Trung tâm Quản lý Quốc phòng Nga Mikhail Mizintsev cho biết, các thủy lôi của Ukraine sẽ tới lãnh hải Romania trong 4 ngày và Bulgaria trong 10 ngày nữa.

Theo ông Mizintsev, với sự xấu đi của điều kiện khí tượng thủy văn ở khu vực phía bắc của Biển Đen, mối đe dọa về sự trôi dạt của các thủy lôi dọc theo bờ biển của các quốc gia Biển Đen vẫn còn.

Trước đó, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tuyên bố rằng, quân đội Ukraine đã đặt khoảng 420 quả thủy lôi trên các hướng tiếp cận các cảng Odessa, Ochakov, Chernomorsk và Yuzhny. Không loại trừ khả năng trôi dạt các thủy lôi bị lệch hướng vào eo biển Bosphorus và xa hơn nữa vào các vùng biển của lưu vực Địa Trung Hải do dòng chảy thay đổi.

Nga tấn công 91 mục tiêu quân sự ở Ukraine trong một ngày

Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội Nga đã tấn công 91 mục tiêu quân sự Ukraine trong một ngày .

“Trong ngày, quân đội Nga đã tấn công 91 cơ sở quân sự của Ukraine. Trong số đó có 2 sở chỉ huy, 11 kho dã chiến với vũ khí và đạn dược, 2 trạm tác chiến điện tử, 20 cứ điểm của các đơn vị vũ trang Ukraine và 52 các khu vực tập trung các thiết bị quân sự”, ông Konashenkov nói.

Nga đã phá hủy hơn 270 máy bay không người lái của Ukraine

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, hơn 270 máy bay không người lái và 1.600 xe bọc thép đã bị phá hủy trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

“Tổng cộng, kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, 271 máy bay không người lái, 1.627 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác của Ukraine đã bị phá hủy”, ông Konashenkov nói.

Theo ông Konashenkov, 167 bệ phóng tên lửa, 669 khẩu pháo dã chiến và súng cối, cũng như 1.474 xe quân sự đặc biệt cũng đã bị phá hủy.

Ông Biden: Nền kinh tế Nga sẽ giảm một nửa

Tổng thống Mỹ Joe Biden tin rằng, nền kinh tế Nga sẽ giảm một nửa do các lệnh trừng phạt của phương Tây và sẽ không nằm trong số 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Nền kinh tế Nga đang trên đà giảm một nửa trong những năm tới. Thậm chí sẽ không thể lọt vào top 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới”, ông Biden phát biểu tại Warsaw khi kết thúc chuyến công du châu Âu.

Ông Biden nói thêm rằng, trước các sự kiện ở Ukraine nền kinh tế Nga lớn thứ 11 trên thế giới.

Nga mở hành lang nhân đạo hàng hải cho tàu nước ngoài rời Ukraine

Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát quốc phòng Nga, Đại tá Mikhail Mizintsev cho biết, Nga đang mở một hành lang nhân đạo trên biển cho các tàu dân sự nước ngoài ra khỏi các cảng của Ukraine, nhưng Kiev không đồng ý đề xuất này.

“Chúng tôi nhấn mạnh một lần nữa rằng không có mối đe dọa nào từ Nga đối với quyền tự do hàng hải dân sự. Để xác nhận điều này, Nga mở hành lang nhân đạo hàng ngày từ 08h00 đến 19h00 (giờ Moscow), đây là một làn đường an toàn theo hướng Tây Nam tính từ lãnh hải Ukraine”, ông Mizintsev nói.

Theo ông Mizintsev, cho đến nay phía Ukraine vẫn chưa khẳng định sự sẵn sàng đảm bảo an toàn cho việc tàu nước ngoài ra vào khu vực tập kết và bằng mọi cách né tránh tương tác về việc giải quyết vấn đề này.

“Chúng tôi kêu gọi toàn bộ cộng đồng quốc tế, chủ yếu là Tổ chức Hàng hải Quốc tế tác động đến Kiev và thực hiện các biện pháp hiệu quả nhằm mục đích ngăn chặn cũng như đảm bảo an toàn cho việc ra vào của các tàu nước ngoài từ các cảng của Ukraine”, Đại tá Mizintsev nhấn mạnh.

Thanh Bình (lược dịch)

Tình hình Nga-Ukraine: Ông Biden ăn pizza với binh lính Mỹ ở Ba Lan

Tình hình Nga-Ukraine: Ông Biden ăn pizza với binh lính Mỹ ở Ba Lan

Tổng thống Joe Biden đã đến thăm Sư đoàn dù 82 của Mỹ đóng tại Rzeszow (Ba Lan), ông cảm ơn họ và dùng bữa trưa pizza trước cuộc gặp với Tổng thống Ba Lan.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !