Tin thế giới 8/1: Điều thêm khí tài, Mỹ sẵn sàng "đấu" với Triều Tiên

Không quân Nga không kích liên tiếp vào phiến quân Syria ở tỉnh Latakia; Tàu đổ bộ USS Wasp đang trên đường tới tham gia Hạm đội 7 ở Thái Bình Dương là những thông tin mới nhất về tin thế giới 8/1.

Triều Tiên:

* Hôm 7/1, hải quân Mỹ cho haysiêu tàu sân bay hạt nhân USS Carl Vinson đang trên đường tới khu vực Tây Thái Bình Dương và sẽ tới gần bán đảo Triều Tiên trước ngày khai mạc Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang.

u sân bay USS Carl Vinson của hải quân Mỹ đang trên đường tới Tây Thái Bình Dương.

* Hàng loạt nhà hàng của Triều Tiên tại Trung Quốc sẽ phải dừng hoạt động vào hạn chót là ngày 9/1 sau khi Bắc Kinh đồng thuận với lệnh trừng phạt tăng cường mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt với Bình Nhưỡng.

* Hãng tin CNN cho biết, vào ngày mai (9/1), tại tòa nhà sát biên giới Hàn Quốc và Triều Tiên, các quan chức đàm phán của hai nước sẽ lần đầu tiên gặp mặt, thảo luận với nhau sau hai năm.

* Triều Tiên vừa hoàn tất xây dựng một khu nghỉ dưỡng trượt tuyết mới rộng 50.000 m2 ở miền bắc nước này. 

Nằm ở ngoại ô Kanggye, tỉnh Jagang, gần biên giới với Trung Quốc, khu nghỉ dưỡng mở cửa sớm hơn lễ khánh thành chính thức một ngày, đài truyền hình trung ương Triều Tiên hôm nay đưa tin. Nó có dốc trượt, sân trượt và một trạm y tế, nhằm hỗ trợ hoạt động thể thao của thanh thiếu niên. 

Cơ sở được xây từ tháng 7 năm ngoái, theo chỉ thị của lãnh đạo Kim Jong-un, rộng khoảng 50.000 m2, nhỏ hơn nhiều so với khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Masikryong được xây đầu năm 2014 gần Wonsan, tỉnh Gangwon. 

Trung Quốc:

*Thông tin Trung Quốc có kế hoạch xây dựng căn cứ hải quân thứ hai gần khu cảng chiến lược của Pakistan đã chứng minh mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Islamabad hiện ở mức thân thiết hơn bao giờ hết.

Chiến đấu cơ Thần Sấm JF-17 được xem là biểu tượng cho quan hệ hợp tác quân sự giữa Trung Quốc và Pakistan.

Chính quyền Trung Quốc cho biết tàu Sanchi chở theo 136.000 tấn dầu có khả năng phát nổ hoặc chìm do vụ va chạm với tàu hàng Hong Kong.

Tàu Sanchi, đăng ký tại Panama và thuộc sở hữu của Công ty vận tải dầu khí quốc gia Iran (NITC), va chạm với tàu chở hàng CF Crystal của Hong Kong vào khoảng 20h ngày 6/1 ở ngoài khơi phía đông Trung Quốc, cách phía bắc sông Trường Giang 160 hải lý. Sau vụ va chạm, tàu Sanchi bốc cháy và nghiêng về bên phải, 32 thủy thủ trên tàu, gồm 30 người Iran cùng hai người Bangladesh, vẫn đang mất tích. 21 thủy thủ trên tàu hàng Hong Kong đều an toàn và được giải cứu.

* Hải quân Mỹ điều máy bay trinh sát P-8A từ Okinawa, Nhật Bản, tham gia chiến dịch tìm kiếm 30 thủy thủ Iran và 2 thủy thủ Bangladesh của tàu chở dầu Sanchi mất tích sau vụ va chạm với tàu hàng ngoài khơi Trung Quốc, AP hôm nay đưa tin.

Trung Quốc, Hàn Quốc cũng cử nhiều tàu và máy bay tìm kiếm các thủy thủ trên.

* Nghị quyết của Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc tháng trước đã chuyển quyền chỉ huy toàn bộ lực lượng Cảnh sát Vũ trang Nhân dân cho Quân ủy Trung ương dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình. Giới quan sát cho rằng với động thái này, ông Tập không những củng cố thêm quyền lực mà còn tước bỏ "móng vuốt" của các quan chức địa phương, theo SCMP.

Bắc Kinh đang đi trước Washington và Moscow trong nghiên cứu chế tạo tên lửa siêu vượt thanh, dự kiến biên chế vũ khí này vào năm 2020.

Quan chức tình báo Mỹ cho biết Trung Quốc đã phóng thử hai tên lửa đạn đạo DF-17 gắn phương tiện lướt siêu vượt âm (HGV) hồi tháng 11 năm ngoái, trong đó thử nghiệm ngày 1/11 đánh dấu sự xuất hiện của loại HGV đầu tiên trên thế giới có khả năng chiến đấu, theo SCMP.

Mỹ:

* Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CBS, Giám đốc Cục tình báo Trung ương Mỹ CIA Mike Pompeo cho rằng, Nga và một số nước khác sẽ cố can thiệp vào các cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ trong năm 2018.

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là người nghiện xem tivi và Twitter.

* Truyền thông Mỹ đưa tin một ngày làm việc chính thức của Tổng thống Donald Trumpthường diễn ra muộn hơn bình thường vì nhà lãnh đạo Hoa Kỳ còn dành thời gian để xem các chương trình trên tivi và lướt Twitter.

Tàu đổ bộ USS Wasp đang trên đường tới tham gia Hạm đội 7 nhằm tăng cường khả năng tấn công ở Thái Bình Dương.

USS Wasp được hải quân Mỹ phát triển từ thập niên 1980. Tàu có trọng tải 40.000 tấn, dài 257 m và đã được nâng cấp để triển khai các tiêm kích tàng hình F-35B, vốn được đánh giá là một lợi thế lớn cho Mỹ trong bất kỳ tình huống xung đột nào với Triều Tiên.

Tình hình Syria:

* Chia sẻ với tờ Asharq Al-Awsat, một quan chức phương Tây cấp cao giấu tên cho hay, Mỹ đang lên kế hoạch “từng bước vững chắc” tiến tới tuyên bố ngoại giao công nhậnLực lượng Dân chủ Syria (SDF)đã "làm chủ" khu vực rộng gấp 3 lần so với Lebanon ở phía bắc Syria thuộc khu vực đông sông Euphrates.

Tòa nhà vốn là căn cứ của nhóm phiến quân Ajnad al-Qawqaz ở Idlib đã bị phá hủy hoàn toàn sau vụ nổ lớn.

* Một vụ nổ lớn xảy ra ở căn cứ hoạt động của các tay súng cực đoan người châu Á tạithành phố Idlib, phía tây bắc Syria đã khiến 23 người thiệt mạng bao gồm cả dân thường vào ngày 7/1.

* Không quân Nga ngày 7/1 tiến hành một loạt cuộc không kích nhằm vào lực lượng phiến quân Hồi giáo ở tỉnh Latakia của Syria nhằm trả đũa cuộc tấn công bằng đạn pháo nhằm vào căn cứ không quân Hmeimim vào cuối tháng 12, theo Almasdar News.

Nguồn tin quân sự cho biết các máy bay Nga đã ném bom, phá hủy nhiều mục tiêu của nhóm Hay’at Tahrir Al-Sham’s tại dãy núi Al-Tuffahiyah gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra không quân Nga cũng tấn công các tuyến đường tiếp tế của phiến quân ở thị trấn Al-Shughour, phía tây Idlib.

Minh Thu (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !